21:50 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vũ Lăng Hướng đích nông thôn mới trong năm 2014

Thứ hai - 23/06/2014 04:47
Vũ Lăng là một trong những xã của huyện Tiền Hải phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2014. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhờ phát huy nội lực cũng như sự đồng lòng của nhân dân, đến nay Vũ Lăng đã đạt 14/19 tiêu chí. Có 5 tiêu chí chưa đạt là: giao thông, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, hộ nghèo. Ðây là những tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn lớn do đó lãnh đạo Ðảng ủy, UBND Vũ Lăng xác định lấy sức dân là chính, phần còn lại là nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và ngân sách xã.
 
Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Vũ Lăng (Tiền Hải).
Thời gian qua, chính quyền và nhân dân Vũ Lăng đã nỗ lực phát triển kinh tế, về sản xuất nông nghiệp đã quy vùng chuyển đổi lúa kém hiệu quả sang xây dựng trang trại và nuôi trồng thủy sản với diện tích 58ha. Hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng cánh đồng mẫu rộng 54ha. Phát triển tiểu thủ công nghiệp được chú trọng, Vũ Lăng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về thủ tục hành chính như thuê đất, vay vốn từ nguồn kinh phí hỗ trợ việc làm. Ðến nay, toàn xã có trên 150 hộ làm cơ khí, rèn, may mặc, mộc, đan chiếu trúc... Tổng giá trị sản xuất năm 2013 từ các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ đạt trên 57 tỷ đồng.
Trao đổi với chúng tôi về cách triển khai xây dựng nông thôn mới, ông Lê Duy Nguyên, Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng cho biết: Xã Vũ Lăng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, lấy cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc giải phóng mặt bằng, góp đất và góp quỹ xây dựng hạ tầng... Hàng tháng, quý, Ðảng ủy xã tổ chức giao ban với bí thư chi bộ, đoàn thể các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo, không để xảy ra thắc mắc trong nhân dân. Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trực tiếp xuống cơ sở cùng họp với nhân dân để cùng giải quyết những vấn đề khó khăn, đồng thời huy động sự tham gia tích cực nhiệt tình của toàn dân như: vận động ngày công làm đường giao thông nông thôn, quyên góp vật chất hoàn thiện nhà văn hóa thôn, vệ sinh môi trường... 
Ðể hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, Vũ Lăng cần nguồn vốn đầu tư gần 11 tỷ đồng, trong đó phải huy động từ nguồn ngân sách xã, nhân dân khoảng 70%. Về tiêu chí cơ sở trường học, xã quyết tâm hoàn thiện 4 phòng chức năng của Trường THCS và xây dựng thêm 2 nhà văn hóa thôn Tam Ðồng và Thường Kiệt. Tiêu chí chợ, Vũ Lăng đã quy hoạch diện tích chợ loại III...
Xác định giao thông nông thôn là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, Vũ Lăng đã xây dựng được nhiều tuyến đường bê tông khang trang sạch đẹp, tạo bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Với chủ trương đúng, cộng với việc nhận thức được xây dựng giao thông là phục vụ lợi ích của nhân dân, nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng tích cực chủ trương trên, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các thôn. Người dân đã tích cực đóng góp vốn đối ứng tiếp nhận xi măng theo Quyết định 19 của UBND tỉnh để bê tông hóa các tuyến đường trục thôn, nhánh cấp I. Toàn xã có 3,2km đường trục thôn, 12,77km đường nhánh cấp I, trục chính nội đồng 6,83km. Lượng xi măng Vũ Lăng đăng ký tiếp nhận đạt trên 4.324 tấn, nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để hoàn thành các tuyến đường giao thông. Việc thi công các tuyến đường thôn, tại các khu dân cư đã cử tổ giám sát chặt chẽ việc thi công cũng như công khai minh bạch thu chi tài chính nên chất lượng công trình cũng như tiến độ luôn được bảo đảm với chất lượng cao nhất. 
Ðể góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, các cấp, các ngành, đoàn thể từ xã đến thôn đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Hội Nông dân đã vận động cán bộ, hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp đỡ các hộ nghèo về giống, khoa học kỹ thuật. Có thể nói, để giảm được tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã thì giải pháp có tính quyết định là nâng cao thu nhập cho người dân, tăng cường việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây trồng có năng suất cao vào sản xuất, nhân rộng các mô hình chăn nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Mặc dù những năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác giảm nghèo, nhưng đến nay, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm tới 3,75%.
Thời gian tới, Vũ Lăng tiếp tục huy động mọi nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Phấn đấu trở thành xã nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.
 
Hồng Hạnh
Nguồn: baothaibinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vũ lăng, tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 76780

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60398737