18:46 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vũ Bình: Nỗ lực về đích

Chủ nhật - 31/07/2016 20:52
Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, xã Vũ Bình (Kiến Xương - Thái Bình) vừa nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa phấn đấu tích cực triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhờ đó, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn đổi mới từng ngày.

Giao thông nông thôn ở Vũ Bình.

Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn, xã Vũ Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, XDNTM, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.

Ông Bùi Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Ngay từ khi bắt tay thực hiện đề án XDNTM, Vũ Bình đã quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình và lợi ích của chủ trương này. Vạn sự khởi đầu nan, không trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, xã đã tìm cách để vượt qua khó khăn ban đầu bằng chính nội lực của địa phương. Đó là huy động sức dân, lấy sức đóng góp của nhân dân để XDNTM.

Để đưa chủ trương này vào cuộc sống, nhất là được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân là việc rất công phu và không hề đơn giản. Việc làm đầu tiên của lãnh đạo, ban chỉ đạo XDNTM xã không phải là đưa ra mức đóng góp bao nhiêu với mỗi hộ, mỗi khẩu mà tập trung tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích đi đôi với nghĩa vụ. XDNTM là vì nhân dân, để phục vụ nhu cầu lợi ích của nhân dân.Tất cả cán bộ, đảng viên trong xã đều gương mẫu tiên phong trong việc đóng góp tiền của, ngày công XDNTM để nhân dân nhìn vào đó thực hiện. Không chỉ có vậy, mỗi cán bộ còn luôn bám sát địa bàn dân cư, có trách nhiệm vận động họ hàng, ngõ xóm, kể cả người thân làm ăn xa quê khi biết được thông tin cũng hăng hái góp sức. Cán bộ, đảng viên gương mẫu, có trách nhiệm đã tạo ra việc huy động sức dân đóng góp XDNTM ở Vũ Bình diễn ra sôi nổi, trở thành phong trào thi đua giữa làng trên, xóm dưới, giữa các dòng họ và ngay trong các gia đình.

Là xã gặp nhiều khó khăn về nguồn lực kinh tế, chính vì vậy Vũ Bình xác định cần tập trung ưu tiên làm tốt các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất của nhân dân. Đó chính là việc dồn điền đổi thửa kết hợp chỉnh trang đồng ruộng, hệ thông giao thông thủy lợi nội đồng, giao thông nông thôn. Kết quả, số thửa bình quân/hộ còn 1,6 thửa, giảm 1,63 thửa/hộ; nhân dân đóng góp 23m2 đất/sào, tổng toàn xã nhân dân đã đóng góp 13.01ha làm giao thông thủy lợi, trị giá 5,854 tỷ đồng. Tổng khối lượng đào đắp giao thông thủy lợi 51.682m3/65.000m3, đạt 79,5% dự toán, công đào đắp  tương đương 1,550 tỷ đồng. Đầu tư chỉnh trang đồng ruộng với tổng số vốn được huyện hỗ trợ 600 triệu đồng (trong đó có 100 triệu đồng cho dồn điền đổi thửa). Đường giao thông nông thôn  thực hiện cứng hóa được 13.603m, đạt 100% kế hoạch.

Trên địa bàn xã đã có 2 trang trại mới được xây dựng, 20 gia trại, hiệu quả kinh tế được đánh giá cao, doanh thu ổn định từ 300-500 triệu đồng/năm/trang trại, gia trại. Vũ Bình có 1 làng nghề truyền thống luôn được duy trì và phát triển, cung ứng các loại giống cá nước ngọt cho khắp các tỉnh Đông Bắc Bộ, ngoài ra, các nghề mới như: mộc mỹ nghệ, thêu, đan móc… đem lại hiệu quả tích cực, giải quyết công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 600 người.

Kết quả phát triển giáo dục, y tế, văn hóa ngày càng được đổi mới, đến nay cả 3 trường học đều đạt trường chuẩn quốc gia;  72,5% người dân tham gia bảo hiểm y tế, xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế mức độ II vào năm 2014. Thực hiện nếp sống văn hóa, có 6/6 thôn đạt thôn văn hóa theo tiêu chuẩn, các thôn đều xây dựng quy ước thôn làng văn hóa được các cấp phê chuẩn đưa vào thực hiện. Hiện nay mới có 2 nhà văn hóa kiêm hội trường thôn, phấn đấu hết năm 2016, 100% số thôn có nhà văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Trao đổi về chương mục tiêu quốc gia XDNTM, ông Phan Văn Diệp, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Bình, bộc bạch: Thực tế cho thấy, Vũ Bình là xã có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhưng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với phương châm “lấy sức dân lo cuộc sống cho dân”, Vũ Bình đã có nhiều chuyển biến. Mặc dù vậy, để Chương trình XDNTM thật sự bền vững, rất cần được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước hơn nữa để nhân dân phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, nâng cao thu nhập.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 120


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 305511

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60627468