07:50 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vùng muối Tuyết Diêm thay đổi tập quán sản xuất tạo ra sản phẩm sạch

Thứ sáu - 20/07/2018 00:02
Muối Tuyết Diêm (TX Sông Cầu, Phú Yên) hột chắc, trắng tinh, vị mặn tinh khiết, chất lượng tốt nhất miền Trung.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, HTX Muối Tuyết Diêm vận động bà con thay đổi tập quán SX từ nền đất sang trải bạt, cho muối sạch hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.  

Sản phẩm sạch, sản lượng cao

Vùng muối Tuyết Diêm rộng 143ha đang hướng đến SX bằng phương pháp trải bạt. Ông Nguyễn Hồng, người đầu tư làm muối cho hay: "Tôi có 6 đám ruộng SX muối trải bạt. Trung bình 1 đám rộng 1 sào làm muối trải bạt thu 4 bao, thì làm muối thủ công chỉ thu 3,5 bao. Nguyên nhân, làm thủ công khi cào muối có một lớp muối bị chôn dưới đất, còn trải bạt thì vét sạch không sót hột nào. Hiện giá muối sạch cũng cao hơn, một bao muối thủ công (50kg) bán 50.000 đồng (1.000 đồng/kg), muối trải bạt giá 70.000 đồng (1.400 đồng/kg)".

15-21-01_img_0590
Sản xuất muối trải bạt cho năng suất cao

SX muối trải bạt không chỉ sản lượng cao mà thời gian kết tinh muối cũng ngắn lại. Thường làm muối thủ công từ khi lấy nước vào phơi nắng rồi chờ kết tinh, cào dồn lại, mất 4 - 5 ngày (tùy theo nắng), còn làm muối trải bạt chỉ 3 nắng.

Bà Trần Thị Diệu cũng ở thôn Tuyết Diêm giãi bày: "Hai dãy ruộng SX muối liền kề nhau, một bên làm muối trải bạt còn một bên làm muối thủ công, lấy nước vào cùng một lượt, khi nước vừa sắc, dùng bàn cào phả bọt cho tan, ruộng được trải bạt không có hơi đất nên “bắt” muối nhanh hơn 1 ngày.

Chính vì vậy làm muối thủ công 1 tháng thu 5 - 6 lứa muối, còn trải bạt thu trên 8 lứa. Tuy nhiên làm muối trải bạt tốn chi phí, trung bình 1 đám ruộng rộng 1 sào đầu tư trải bạt 5 triệu đồng. Thường dãy ruộng 6 đám chi phí lên đến 30 triệu đồng, thời gian sử dụng 4 - 5 năm (tùy theo người bảo quản). Nhiều người không có vốn đầu tư mới phải làm muối thủ công".

Muối trải bạt được thu mua mạnh. Bà Trần Thị Tuyết, một thương lái cho hay: Muối trải bạt không lấm đất, hột trong suốt nên nhiều người ưa chuộng, còn muối thủ công thì có màu đen vì lớp muối nằm dưới mặt đất. Vì vậy tôi thường mua muối trải bạt đưa đi nơi khác bán. Còn muối thủ công thì bán lại tại chỗ cho lò muối hầm trong vùng, chỉ số ít bán cho các tàu đánh bắt gần bờ để ướp cá".

Theo nhiều người làm muối, khó khăn hiện nay của diêm dân là do không có vốn đầu tư SX muối trải bạt nên phải làm muối thủ công, thương lái mua chậm dẫn đến muối tồn. Diêm dân làm ra muối, lứa muối sau đổ chồng lên lứa muối trước, bờ ruộng “ngốn” đầy muối thành “núi”. Có những đống muối chất ven đường chờ thương lái thành muối trầm mỡ (muối để lâu nhiều năm), vì thế có vùng diêm dân bỏ ruộng. Do vậy các ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ vốn để diêm dân làm muối sạch, thị trường tiêu thụ tốt hơn.  

Tạo thương hiệu muối Tuyết Diêm

Muối Tuyết Diêm hạt chắc, trắng tinh, vị mặn tinh khiết, chất lượng tốt nhất miền Trung với 850 người đang tham gia SX. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị, phát triển thị trường lâu dài cho sản phẩm, HTX muối Tuyết Diêm vận động người dân đổi tập quán canh tác từ muối nền đất sang muối trải bạt và từ sử dụng nước biển bề mặt sang sử dụng tầng mặn của mạch nước ngầm để SX. Từ đó, hột muối sạch hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Mới đây, Phòng Kinh tế TX Sông Cầu làm việc với Hợp tác xã Muối Tuyết Diêm bàn công tác định hướng phát triển muối. Theo đó, tiếp tục vận động diêm dân xây dựng mô hình SX muối sạch và các thủ tục để khai thác, quảng bá nhãn hiệu chứng nhận muối Tuyết Diêm. Vụ muối năm 2018, Phòng Kinh tế TX Sông Cầu đầu tư thêm 1ha mô hình muối trải bạt, nâng tổng số diện tích SX muối trải bạt lên 5ha.

Thống kê của Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, sản lượng muối hằng năm vùng này là 27.400 tấn muối hột và 1.820 tấn muối hầm. Còn từ đầu vụ đến nay sản lượng muối làm ra đạt 1.360 tấn, trong đó muối thô 1.300 tấn, muối sạch 60 tấn.

Ông Đỗ Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế TX Sông Cầu cho biết: Để mở rộng thị trường tiêu thụ muối cũng được tạo thương hiệu muối Tuyết Diêm, Phòng đã xây dựng cụ thể kế hoạch năm 2018 và triển khai tái cơ cấu ngành muối theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Phòng Kinh tế TX Sông Cầu đã hỗ trợ in bao bì, nhãn mác và vận động 1 doanh nghiệp đại diện TX Sông Cầu tham gia chương trình “Khoa học công nghệ phát triển nông nghiệp vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên năm 2018” tổ chức tại Khánh Hòa nhằm đẩy mạnh phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Muối Tuyết Diêm” đã được công nhận.

Theo: Mạnh Hoài Nam/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 46878

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1301986

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60310309