20:04 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Quốc Oai: 50% số xã về đích trong năm 2015

Thứ sáu - 14/08/2015 06:22
Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT), xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn.

Xây dựng kênh mương thủy lợi nội đồng tại xã Liệp Tuyết.

Là huyện thuần nông, trước đây, đất nông nghiệp của Quốc Oai rất manh mún, rất khó đưa máy móc vào sản xuất nên năng suất đạt thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Xác định DĐĐT là tiền đề quan trọng trong phát triển nông nghiệp, XDNTM và nâng cao đời sống người dân, qua gần 4 năm thực hiện Chương trình 02, hầu hết các xã đã có sự đổi thay. Cùng với những thửa ruộng vuông vức là hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng được đầu tư cải tạo phục vụ sản xuất thuận tiện hơn.

Đến nay, cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Quốc Oai đã có nhiều thay đổi tích cực. Các xã đã dồn đổi được gần 4.000ha đất sản xuất nông nghiệp trên tổng số hơn 4.300ha, đạt 92% kế hoạch. Số thửa bình quân từ 8,2 thửa/hộ  giảm xuống còn 1,8 thửa/hộ. Diện tích dôi dư sau DĐĐT hơn 20ha.

Cùng với DĐĐT, các địa phương đã thực hiện quy hoạch XDNTM, hình thành các khu xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, đất giãn dân, khu đấu giá quyền sử dụng đất; quy hoạch phát triển trang trại hơn 320ha, diện tích cấy lúa kết hợp trồng rau, màu gần 140ha, lúa kết hợp chăn nuôi thủy sản gần 150ha..., tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Cải tạo, nâng cấp hơn 780km đường giao thông nội đồng, trong đó, làm mới gần 540km và hơn 700km kênh mương, từng bước phát triển đồng bộ hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, người dân đã tự nguyện hiến gần 25ha đất và nhiều ngày công lao động. Đến nay, Quốc Oai có 3 xã đạt chuẩn NTM gồm Nghĩa Hương, Phú Cát và Phượng Cách. Trong số 7 xã phấn đấu về đích năm 2015 theo lộ trình, Thạch Thán đã đạt và cơ bản đạt 18 tiêu chí NTM; các xã còn lại đạt và cơ bản đạt 14-16 tiêu chí.

Mặc dù đang có những chuyển biến rõ nét, đời sống của nhân dân được nâng cao nhưng quá trình XDNTM ở Quốc Oai vẫn còn gặp nhiều khó khăn: Việc triển khai các đề án, công trình xây dựng đã được phê duyệt còn chậm hoặc chưa khởi công do thiếu vốn. Hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp tuy được xây dựng, cải tạo song vẫn còn nhiều hạn chế. Ngoài tiêu chí về quy hoạch, hệ thống chính trị, điện, nhà ở dân cư đã có 20/20 xã đạt, còn lại đa số các tiêu chí liên quan đến hạ tầng cơ sở đều đạt thấp. Đến nay, chỉ có 4/20 xã đạt tiêu chí thủy lợi, 6 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí giao thông, 5/20 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.

Bên cạnh đó, hoạt động của các doanh nghiệp sử dụng đất trên địa bàn huyện chưa hiệu quả. Tiến độ triển khai thực hiện các cụm công nghiệp, dự án còn chậm, đã ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, tái lấn chiếm đất cũng như sản xuất nông nghiệp trên địa bàn do hệ thống tưới tiêu chưa bảo đảm.

Cùng với đó, nguồn vốn XDNTM, trước mắt là đầu tư một số công trình trọng điểm, dân sinh bức xúc trên địa bàn còn hết sức khó khăn, dẫn đến nhiều dự án thực hiện dang dở, chậm tiến độ.

Năm 2015, Quốc Oai phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM và 10 xã còn lại đạt thêm 2 - 3 tiêu chí/xã trở lên. Đây là công việc hết sức nặng nề, khó khăn. Vì thế, UBND huyện Quốc Oai đã chủ động tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ XDNTM, trước mắt sớm tổ chức đấu giá đất để có thêm nguồn lực đầu tư. Tiếp tục vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, nhân dân và phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Ông Nguyễn Hồng Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, cho biết, ngay từ tháng 3/2015, huyện đã yêu cầu xây dựng nội dung, giải pháp để các xã về đích trong năm 2015 hoàn thành mục tiêu. Các xã còn lại sẽ căn cứ vào kế hoạch phân kỳ đầu tư đã được UBND huyện phê duyệt tiến hành lập và phê duyệt các dự án theo quy định. Đồng thời, triển khai các dự án đã được bố trí nguồn vốn. UBND huyện Quốc Oai cũng yêu cầu các phòng, ban chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các xã trong quá trình thực hiện XDNTM, nhất là các xã phấn đấu hoàn thành trong năm 2015 để sớm hoàn thiện các tiêu chí, về đích đúng kế hoạch.

Lan Anh
Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 403754

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60725711