09:58 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Hòa Đồng (Tây Hòa): Điểm sáng trong phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn

Thứ tư - 04/06/2014 23:29
Làng xóm trù phú, đồng ruộng phì nhiêu, đường giao thông lần lượt được bê tông hóa là toàn cảnh bức tranh nông thôn mới sống động ở xã Hòa Đồng (Tây Hòa).
Làm đường bê tông ở xã Hòa Đồng - Ảnh: P.NAM

Làm đường bê tông ở xã Hòa Đồng - Ảnh: P.NAM

Mặc dù người dân xã Hòa Đồng thu nhập còn thấp (17 triệu đồng/người/năm), song hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, năm 2013, người dân trong xã đóng góp hơn 5 tỉ đồng, bê tông hóa được hơn 22,5km đường thuộc 130 tuyến liên thôn. Năm 2014, xã Hòa Đồng tiếp tục đăng ký bê tông hóa 63 tuyến đường với chiều dài 10,4km, đã hoàn thành 6km thuộc 61 tuyến với kinh phí do dân đóng góp gần 1,2 tỉ đồng. Đến nay, xã Hòa Đồng đã bê tông hóa hơn 75% tuyến đường liên thôn, xóm, trở thành một trong những xã có tiến độ bê tông hóa giao thông nông thôn hàng đầu của tỉnh.

 

Ông Đinh Ngọc Sum, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Đồng cho biết: “Bí quyết” thành công của xã là tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”; điều cốt lõi là làm cho người dân thấy được lợi ích của phong trào, từ đó phấn khởi tham gia. Một yếu tố cơ bản nữa là người dân được quyền chọn và quyết định những con đường cần sớm được bê tông hóa để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và làm đẹp thôn, xóm. Những hộ có nhà ở thấp hơn mặt đường bê tông đều được lắp đặt cống thoát để tránh tình trạng ứ đọng nước khi có mưa, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và khu dân cư.

 

Hiện thôn Phú Mỹ là một trong những điển hình làm tốt phong trào bê tông hóa đường giao thông ở xã Hòa Đồng. Do dân cư thưa thớt, người dân sống theo cụm nên mỗi nhân khẩu ở thôn này phải đóng góp từ 2,5 đến hơn 2,6 triệu đồng/người; nhiều hộ còn tự nguyện phá tường rào, hiến đất để làm đường. Gia đình chị Võ Thị Trúc (chuyên bán vé số) ở xóm Trên, thôn Phú Mỹ có 5 nhân khẩu, đóng góp hơn 13 triệu đồng. “Mặc dù kinh tế còn khó khăn, nhưng vì đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp để con cháu đi học thuận lợi, vận chuyển nông sản dễ dàng nên tôi rất vui vẻ đóng góp. Có đường bê tông đi qua, gia đình tôi mạnh dạn bỏ tiền tu sửa lại nhà cho đàng hoàng hơn”, chị Trúc chia sẻ.

 

Không những hướng đến mục tiêu bê tông hóa 100% tuyến đường liên thôn, xóm vào năm 2015, xã Hòa Đồng còn đang lên phương án bê tông hóa gần 2km đường liên xã với chiều rộng mặt đường 4m, nền đường dày 22cm. Để làm được con đường này, ngoài xi măng của tỉnh cung cấp và kinh phí do huyện, xã hỗ trợ, dự kiến Hòa Đồng sẽ vận động nhân dân đóng góp hơn 500 triệu đồng.

 

Từ những ngày đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tây Hòa xác định giao thông nông thôn là huyết mạch, là động lực để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Vì vậy, địa phương này đã chọn xây dựng từ 1 đến 2 tuyến đường/xã để làm điểm, từ đó lan tỏa ra các nơi khác trong huyện.

 

Ông Trần Trọng Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho biết, qua huy động nhiều nguồn lực, đến nay, huyện đã hoàn thành gần 168km đường bê tông nông thôn, kinh phí trên 33 tỉ đồng, nhân dân tự nguyện hiến hơn 14.426mđất. Riêng năm 2013, huyện Tây Hòa xây dựng được hơn 116km, vượt 45% kế hoạch. Hòa Đồng là một trong những xã huy động sức dân tham gia góp công, tiền của lớn, tiến độ làm đường nhanh. Theo ông Trần Trọng Kỳ, bài học lớn nhất rút ra từ việc làm đường bê tông nông thôn chính là phải xây dựng và củng cố được sự đoàn kết, đồng lòng của cộng đồng dân cư.

 

Với thành tích đạt được, năm 2013, xã Hòa Đồng được Bộ GTVT tặng bằng khen vì đã làm tốt công tác bê tông hóa giao thông nông thôn.

 

PHƯƠNG NAM
Theo baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189


Hôm nayHôm nay : 62268

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1022416

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61344373