17:59 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế Người dân 5 thôn “khát” nước sạch

Thứ hai - 29/07/2013 22:00
Cách thành phố Huế chưa đầy 10km, nhưng từ nhiều năm nay 609 hộ dân (khoảng hơn 3000 nhân khẩu) thuộc 5 thôn: La Khê Bãi, Hải Cát 1, Hải Cát 2, Liên Bằng và làng mới Hương Thọ thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn phải chịu cảnh không có nước sạch để dùng. Mọi sinh hoạt của người dân nơi đây từ việc nấu ăn hằng ngày, đến tắm giặt đều nhờ vào nguồn nước sông Hương.


Được biết, năm 2000, một nửa phần phía bắc của xã Hương Thọ đã được đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch (tự chảy) theo chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn của HTX nông nghiệp Hương Thọ. Nhưng khi ấy, công suất của công trình chỉ đủ phục vụ số dân cư làng mới Hương Thọ. Một thời gian sau, nhu cầu nước sạch của người dân tại 5 thôn tăng lên,  chính quyền địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai hệ thống ống nước kéo dài đến tận 5 thôn. Công suất thiết kế không bảo đảm nên toàn bộ cả 5 thôn đều rơi vào tình trạng không có nước sạch dùng trong sinh hoạt hằng ngày.

Hằng ngày chị Phạm Thị Quyên, thôn Hải Cát 1 vẫn phải đi lấy nước từ sông Hương để sinh hoạt.

Chị Phạm Thị Quyên, thôn Hải Cát 1 chia sẻ: “Hằng ngày, gia đình tôi cũng như bà con lối xóm luôn phải thức dậy từ 5 giờ sáng ra sông lấy nước mang về đổ vào bể lọc để lấy nước dùng nấu ăn trong ngày. Còn muốn tắm hay giặt giũ gì thì phải ra sông. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã, UBND huyện và Công ty Cấp nước sạch Vạn Niên. Đơn gửi đi đã nhiều, nhưng chưa nhận được hồi âm. Người dân chúng tôi vẫn mong đợi từng ngày được dùng nước sạch. Thú thực, có phải đóng góp thêm tiền để sớm hoàn thành dự án, chúng tôi cũng sẵn sàng chứ cứ phải dùng nước sông mãi thế này khổ lắm”.

Anh Trần Văn Bòn, một người dân trong xã cho biết: “Mặc dù là hệ thống nước sạch do Nhà nước đầu tư và được Hợp tác xã nông nghiệp Hương Thọ bán cho người dân với giá 3000 đồng/m³, thế nhưng nguồn nước máy ở đây lại có mùi tanh khó chịu và bị phèn ô nhiễm trầm trọng nên chúng tôi dường như không sử dụng nguồn nước máy này nữa”.

Ông Ngô Văn Thắng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp xã Hương Thọ, thừa nhận có tình trạng nước chưa bảo đảm vệ sinh, nhưng cho rằng, đây là hệ thống nước tự chảy nên khó quản lý chất lượng. Về việc thu tiền, ông Thắng giải thích là “để bù vào tiền điện bơm nước từ sông Hương vào các tháng nắng và hiện số thu được vẫn không đủ bù tiền điện”.

Mọi sinh hoạt từ tắm rửa, giặt giũ của hàng trăm hộ dân ở đây vẫn phải dựa vào nguồn nước không an toàn từ sông Hương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Xuân, chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho biết: “Do kinh phí lớn, đầu tư hệ thống nước sạch hoàn chỉnh vượt quá khả năng tài chính của địa phương nên xã đã nhiều lần kiến nghị lên trên xin đầu tư hệ thống đưa nước sạch từ Nhà máy nước Vạn Niên với tổng dự án khoảng 5 tỷ đồng, thế nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cách đó chưa đến 1km, giữa bờ bắc và bờ nam cầu Tuần, phía xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy nước sạch từ Công ty cấp nước Thừa Thiên-Huế đã vào tận nhà dân và một nửa phía nam của xã Hương Thọ gồm các thôn La Khê Trẹm, Thạch Hàn, Đình Môn. 
Đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm đưa ra những giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch của người dân 5 thôn.
Bài và ảnh: PHÚ AN – NGUYỄN HIẾU
Theo qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 145


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351963

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60673920