17:29 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đầu tư hiệu quả chợ dân sinh

Thứ hai - 29/07/2013 21:55
Chợ có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, là nơi trung chuyển, lưu thông, tiếp nối và gắn kết giữa người mua và người bán, giữa sản xuất và tiêu dùng. Chợ là nơi tiêu thụ hàng hóa, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, giúp người dân bán được sản phẩm làm ra, mua hàng hóa và các nhu cầu trong sinh hoạt. Ðây cũng là nơi thể hiện văn hóa đặc trưng một số dân tộc, vùng, miền đất nước, là tiêu chí và nội dung trong xây dựng nông thôn mới...

 

Tuy nhiên, việc xây dựng chợ hiện nay có nhiều nghịch lý: Nơi cần thì không có hoặc để chợ xập xệ. Nơi mới xây xong thì để hoang hóa 5 đến 7 năm vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, không ít nơi chợ cũ "lên đời" thành trung tâm thương mại thì không còn là chợ nữa vì đìu hiu, số nhân viên quản lý đông hơn cả người bán, người mua.

Nguyên nhân gây nên sự lãng phí khá đa dạng: Có nơi quy hoạch chợ vào vị trí không thích hợp, trên đồi cao hay ngoài bãi vắng, địa thế bất tiện nhiều mặt, thậm chí nhiều lỗi kiến trúc và xây dựng, thiếu kết nối hạ tầng hay xa nguồn cung cấp hàng hóa, dịch vụ, nên vắng khách; không ít nơi bất chấp quy hoạch và thực tế thị trường, hình thành phong trào đầu tư dàn trải, chợ chưa xây xong thì thiếu kinh phí đành bỏ hoang. Một số nơi doanh nghiệp đấu thầu xây chợ dùng nhiều "chiêu, trò" tăng chi phí khiến giá thuê chỗ bán hàng ở chợ mới đội lên nhiều lần so với chợ cũ. Vé vào chợ quá đắt đỏ, bị tiểu thương và người mua quay lưng, chợ không còn đúng nghĩa của nó và đứng trước nguy cơ "vỡ chợ" hoặc phải thay đổi công năng...

Thực tế phát triển chợ tràn lan thiếu hiệu quả ở nhiều nơi cho thấy, các cấp, ngành địa phương cần nghiêm túc xem xét, chủ động rà soát, trên cơ sở thực tế của các quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển chợ, lựa chọn cơ chế quản lý phù hợp, linh hoạt đáp ứng các mục tiêu kinh tế - xã hội. Ðồng thời, nghiên cứu triển khai các giải pháp hành chính và thị trường hỗ trợ khác phù hợp, kể cả buộc di dời chợ cũ, chợ tự phát vào chợ theo quy hoạch. Chỉ khi đó, chợ mới thật sự phát huy được hiệu quả đầu tư, khắc phục những nghịch lý về chợ dân sinh đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: là nơi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351096

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60673053