12:54 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bài học thành công trong xây dựng Nông thôn mới ở Đông Ngạc

Chủ nhật - 28/07/2013 10:57
Là một trong bốn xã của huyện Từ Liêm được TP công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2012, với số điểm cao nhất, Đông Ngạc cũng được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.
Đây là một vinh dự lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Ngạc trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM.
Lắng nghe, tôn trọng dân
Theo Bí thư Đảng ủy xã Văn Thúy Hoa, để có được kết quả trên, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã có nhận thức đúng đắn, đầy đủ và quán triệt sâu sắc trong đội ngũ cán bộ, đảng viên về chủ trương của Đảng, Nhà nước và TP về nông nghiệp, nông thôn và nông dân nên đã phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. Đây có thể xem là một trong những yếu tố quyết định tạo nên hiệu quả của công tác xây dựng NTM, giúp xã trở thành điểm sáng của toàn huyện và TP.
Trong công tác tuyên truyền, vận động, xã đã tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, dễ tiếp cận, trong đó phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đồng thời thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để nhân dân tin tưởng, làm theo. Mỗi cán bộ thôn, tổ dân phố là hạt nhân tuyên truyền, mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ là một tấm gương trong thực hiện đời sống văn hóa ở khu dân cư và trong từng hành động cụ thể chung tay, chung sức xây dựng NTM. Quá trình thực hiện cuộc vận động toàn dân chung sức, nhiều Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn của xã đã có những cách làm hay, sáng tạo, vận động nhân dân giải quyết được nhiều vấn đề còn tồn tại gây bức xúc ở địa phương. Kinh nghiệm cho thấy, để nhân dân đồng thuận, làm theo thì cán bộ, đảng viên phải biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân, không chủ quan, bảo thủ, kinh nghiệm chủ nghĩa; phải đặt mình vào vị trí của từng người dân để hiểu được suy nghĩ của họ, từ đó mới có cách vận động, giải thích hiệu quả để nhân dân hiểu và làm theo. Mọi việc làm cho cộng đồng, cho thôn, xóm phải thực sự công khai, minh bạch, không vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm người.
 Đường làng, ngõ xóm xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm. Ảnh: Minh Tâm
Cán bộ làm gương
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định là bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là trưởng các ban, ngành đoàn thể ở cơ sở phải là người đi đầu trong mọi phong trào, phải "xắn tay" vào việc trước để làm gương. Ông Trần Xuân Lễ - Bí thư Chi bộ thôn 6 xã Đông Ngạc là một ví dụ. Trước nhu cầu của nhân dân, được sự chấp thuận của UBND xã cho sử dụng khu đất trống hiện đang là bãi rác tự phát làm sân bóng đá, đích thân ông đi vận động từng đảng viên trong Chi bộ và Chi hội Cựu chiến binh, giải thích rõ về ý nghĩa của việc làm, vì vệ sinh môi trường, lại có chỗ vui chơi cho thanh thiếu niên. Ông đề nghị mọi người tham gia cùng "xắn tay" thu dọn bãi rác thải. Trước việc làm đó, nhân dân trong thôn đã đồng lòng thực hiện, mỗi người, mỗi nhà cùng tham gia bằng ngày công lao động hoặc bằng hỗ trợ vật chất. Chỉ sau một tuần, hàng chục khối rác thải đã được vận chuyển đến nơi xử lý, tạo mặt bằng, không gian sạch sẽ. Nhân dân lại tiếp tục tự nguyện đóng góp tiền, ngày công để tôn tạo, nâng cao nền sân đảm bảo nhu cầu vui chơi giải trí. Đến nay, xóm 6 đã có một sân bóng khang trang, sạch đẹp. Đây chỉ là một trong nhiều câu chuyện mà các đồng chí cán bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn xã Đông Ngạc đã làm. Sự gương mẫu không chỉ là phẩm chất vốn có của mỗi cán bộ, đảng viên mà nó còn là nguồn gốc của sức mạnh đoàn kết toàn dân.
Nhân dân làm chủ
Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã, Đông Ngạc đã huy động được sự đóng góp của nhân dân và các tổ chức kinh tế với giá trị hơn 177 tỷ đồng trong xây dựng NTM. Hệ thống cơ sở hạ tầng văn hóa, giáo dục, y tế, giao thông được chỉnh trang đồng bộ, khang trang; an sinh xã hội được đảm bảo. Đời sống vật chất, văn hóa không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 26 triệu/người/năm (năm 2010) lên 36,5 triệu/người/năm (năm 2012); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,3% (năm 2010) xuống còn 1,35% (năm 2012). Trong 5 năm liền, hệ thống chính trị của xã duy trì đạt theo chuẩn NTM…
Sự đổi thay về diện mạo nông thôn, sự cải thiện tích cực đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân là những kết quả quan trọng của công cuộc xây dựng NTM. Song quan trọng hơn là những thành quả đó đã được tạo nên từ nhân dân; nhân dân đã, đang và sẽ là người làm chủ và hưởng lợi từ kết quả của xây dựng NTM. Và đây mới là điều kiện quyết định, đảm bảo cho sự bền vững của chủ trương xây dựng NTM, cũng là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Từ Liêm.
 
Sỹ Thắng - Nguyễn Hằng Dung
Nguồn:ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 100

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 98


Hôm nayHôm nay : 47568

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 342550

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60664507