10:16 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất phải tính tới hiệu quả

Chủ nhật - 28/07/2013 06:31
Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Long An, chiều 27/7, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định sản xuất nông nghiệp phải tính tới hiệu quả.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết “tam nông”, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được cải thiện rõ rệt. Mức thu nhập trung bình một năm người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tăng gần gấp đôi, từ mức 12 triệu đồng/người năm 2008 lên 23,5 triệu đồng/người.

Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội ở nông thôn được tăng cường đầu tư. Thủy lợi được ưu tiên đầu tư theo hướng đa mục tiêu, giao thông nông thôn, điện, trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa… được đầu tư  đạt chuẩn theo quy hoạch nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Long An Mai Văn Chính cho biết, nhờ làm tốt các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nên trong bối cảnh khó khăn, Long An vẫn giữ được ổn định.

Bên cạnh những kết quả quan trọng nêu trên, trong quá trình tổ chức thực hiện, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Long An cũng đã nhận thấy nhiều tồn tại, hạn chế.

Nông nghiệp vẫn tăng trưởng chưa bền vững, tính cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp chủ lực còn thấp.

Thời gian qua, người nông dân gặp rất nhiều khó khăn do giá vật tư tăng cao trong khi giá tiêu thụ nông sản tăng chậm, thậm chí còn giảm. Cùng với đó, sản xuất nông nghiệp phải đương đầu với rất nhiều rủi ro về dịch bệnh, thiên tai.

Mặc dù số lượng các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đã tăng, nhưng kết cấu kinh tế ở nông thôn vẫn chủ yếu là thuần nông, các hoạt động phi nông nghiệp, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Doanh nghiệp ở nông thôn phần lớn có quy mô nhỏ, rất nhỏ, trình độ quản lý, tay nghề lao động thấp, khả  năng cạnh tranh rất yếu.

Trong khi những cơ chế, chính sách để khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nông thôn hiện còn chưa đủ mạnh. Kinh tế hộ vẫn là  đơn vị sản xuất kinh doanh chủ lực ở nông thôn với quy mô nhỏ, chưa có sự liên kết, hợp tác với nhau, do đó mức độ áp dụng khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý còn nhiều hạn chế. Kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh phát triển chậm, chưa đóng vai trò hỗ trợ cho hoạt động sản xuất của nông hộ.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm vườn thanh long của một hộ dân xã Dương Xuân Hội. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị tỉnh Long An tiếp tục tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm từ chính thực tiễn đã  triển khai ở cơ sở để từ đó  kiến nghị với Trung ương những cơ chế, chính sách phù hợp.

Cụ thể, những bài học trong liên kết mô  hình sản xuất gắn với đầu ra cho sản phẩm, việc lựa chọn cây-con thế mạnh của địa phương chính là những kinh nghiệm quý nên được nghiên cứu thấu đáo, hoàn thiện để nhân rộng. Trong đánh giá, rút kinh nghiệm, cần đặt trong bối cảnh kinh tế-xã hội trong nước và khu vực có nhiều chuyển biến khó lường.

“Nhiều dự báo đã không chính xác, không lường trước hết được tình hình. Trong bối cảnh đó, sản xuất nông nghiệp-nông dân-nông thôn vẫn thu được những kết quả tích cực. Do vậy, rất cần thiết được phân tích kỹ để rút ra được bài học kinh nghiệm”, Phó Thủ tướng nói.

Xuân Tuyến
Theo baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149


Hôm nayHôm nay : 43081

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 338063

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60660020