21:43 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết sản xuất nông nghiệp chưa chặt chẽ

Chủ nhật - 28/07/2013 06:29
Khảo sát mô hình sản xuất tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Đoàn công tác Chính phủ ghi nhận sự thiếu liên kết chặt chẽ trong sản xuất nông nghiệp.
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm vườn Thanh Long của một hộ dân xã Dương Xuân Hội. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Theo báo cáo, sau 5 năm triển khai Nghị quyết 26-NQ-TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bộ mặt nông thôn trên toàn huyện Châu Thành đã có sự thay đổi đáng kể.

Nhận thức của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới, sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ ngày càng được nâng cao. Từ đó, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi đều tăng. Các cây trồng, vật nuôi của huyện được quy hoạch đúng hướng, nông dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, hiệu quả kinh tế hộ gia đình ngày một phát triển, nhà cửa được đầu tư xây dựng khang trang.

Chương trình bê tông hóa, nhựa hóa giao thông nông thôn được đầu tư với phương châm Nhà nước và nhân dân cũng làm đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giao thông đi lại thuận lợi. Theo thống kê, 82% đường giao thông liên xã, liên ấp đã được bê tông hóa.

Lãnh đạo huyện Châu Thành cho biết, khó khăn lớn nhất của bà con nông dân hiện nay là đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, do thiếu sự liên kết giữa "4 nhà" trong sản xuất nông nghiệp.

Cụ thể, các mối quan hệ Nhà nước-nhà nông, nhà khoa học-nhà nông, giữa nhà nông với nhau được thực hiện khá tốt. Tuy nhiên sự tham gia của doanh nghiệp trong các khâu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm còn rất hạn chế, dẫn đến việc người nông dân phải chịu nhiều thiệt thòi. Chẳng hạn do không có các cơ sở chế biến sản phẩm trên địa bàn, nên giá thành thu mua của thương lái với dân thường thấp hơn, hoặc trong nhiều trường hợp, người dân hoàn toàn bị động về đầu ra sản phẩm.

Lãnh đạo huyện Châu Thành cho biết, tuy trồng thanh long đã khẳng định là mô hình sản xuất hiệu quả từ vài năm qua, nhưng hiện tại toàn toàn tỉnh Long An không có doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ sản phẩm này cho dân. Việc bao tiêu đầu ra cho thanh long cũng còn bỏ ngỏ.  Thanh long được trồng theo tiêu chuẩn Viet GAP hay Global GAP thường bị mua như sản phẩm thông thường nhưng người nông dân không có cách nào khác.

Ngay cả mối quan hệ liên kết giữa các hộ nông dân với nhau cũng còn nhiều hạn chế. Hiện các hộ dân trồng thanh long đang kiên kết với nhau một cách tự phát, hình thành từng nhóm khoảng 20 hộ nông dân với diện tích khoảng 15-20ha trên cùng khu vực để cùng sản xuất theo một quy trình chuẩn. Ngoài ra, bà con cũng tham gia vào các hợp tác xã để mua giống, vật tư từ gốc, đảm bảo giá thành, chất lượng nhưng ở huyện Châu Thành, chỉ 2 HTX có khả năng đứng ra thu mua sản phẩm cho xã viên. Tuy nhiên đây mới chỉ là mối liên kết tự phát, còn lỏng lẻo.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo huyện Châu Thành, Long An. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định chủ trương chung của Đảng, Chính phủ là khuyến khích doanh nghiệp chủ động liên kết với người dân. Nhà nước sẽ nghiên cứu để có những cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp. Trong thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương sẽ sớm nghiên cứu để ban hành những tiêu chuẩn, tiêu chí đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn.

Để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc về Thuế GTGT, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp thu, sớm có hướng dẫn bà con thực hiện. Trong trường hợp cần thiết, phải có những nghiên cứu toàn diện để kịp thời gỡ những điểm vướng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của nông dân.

Tỉnh Long An cần sớm hoàn thiện việc đánh giá tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết “tam nông”, trong đó, đặc biệt chú ý để rút ra những bài học kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay để kiến nghị với Trung ương.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm Mẹ Việt Nam Anh Hùng Cổ Thị Chợ, xã Hiệp Thanh, Châu Thành, Long An, có 3 con là Liệt sĩ, bản thân mẹ tham gia cách mạng từng bị tù đày. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn công tác Chính phủ đã đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ tỉnh Long An; thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Cổ Thị Chợ, xã Hiệp Thanh, Châu Thành, Long An, có 3 con là Liệt sĩ, bản thân mẹ tham gia cách mạng từng bị tù đày; thăm gia đình lão thành Cách mạng Nguyễn Văn Quang, Khu phố Bình Đông 4, Phường 3, TP. Tân An.

Xuân Tuyến
Theo baodientư.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 206


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 359899

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60681856