12:20 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng Nông thôn mới ở Hà Nội Diện mạo mới ở Minh Tân

Thứ năm - 01/03/2018 04:02
Những ngày này trên xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, niềm vui được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) hiện hữu trong từng nụ cười, ánh mắt mỗi người dân. Minh Tân giờ đã đổi mới, mang dáng vóc vùng nông thôn hiện đại, sôi động.
 

Rực rỡ những con đường hoa

Đi trên những con đường liên thôn, liên xã rộng rãi được trải bê tông phẳng lỳ của xã Minh Tân, hai bên đường không còn rác và cỏ dại, thay vào đó là những đường hoa rực rỡ. Để có được cảnh quan giàu sức sống đó, chính quyền và nhân dân trong xã đã tích cực phát huy sức mạnh, tinh thần đoàn kết cộng đồng trong thực hiện các tiêu chí NTM, đặc biệt là tiêu chí số 17 và môi trường. Từ năm 2016 đến nay, Ban Chỉ đạo NTM xã đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền đến các chi hội, đoàn thể và từng hộ dân để hiểu ý nghĩa của phong trào NTM và có ý thức xây dựng cảnh quan, chủ động trồng hoa dọc các tuyến đường.

Trò chuyện với người dân nơi đây được biết, trước kia hai bên đường liên xã, liên thôn chỉ toàn gạch đá, rác thải. Khi cán bộ tuyên truyền trồng hoa thì bà con nhân dân tỏ ra e ngại, đặc biệt những ngày trời nắng nóng, mưa gió. Thế nhưng, nhìn thấy hình ảnh từ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đến cán bộ các ban, ngành, đoàn thể dọn đất trồng hoa, bà con cũng theo đó bắt tay vào làm. Sau những tháng ngày chăm sóc kỹ lưỡng, đến nay, trên địa bàn xã Minh Tân có hàng nghìn mét đường hoa mười giờ khoe sắc.


Những con đường hoa ở xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội

                                                                                                        Ảnh: Đào Cảnh

Với khẩu hiệu “trồng hoa, đuổi cỏ dại”, người dân xã Minh Tân không chỉ trồng hoa ở hai bên đường mà còn trồng tại khuôn viên trường học, trụ sở công, thậm chí ven ao hồ. Cứ mỗi buổi sáng lúc trời có nắng, từng khóm hoa mười giờ thi nhau đua nở, xen với hàng cây sấu và rất nhiều loài hoa khác, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, không gian sống yên bình trong từng thôn, xóm. Chị Nguyễn Thị Tích (Hội viên Hội Phụ nữ xã Minh Tân) cho biết: “Hàng tuần, hội viên phụ nữ chúng tôi đều đến chăm sóc, nhổ cỏ để tuyến đường hoa thêm rực rỡ. Có tuyến đường hoa, làng xóm sạch đẹp hẳn, người dân cũng ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường sống, không xả rác bừa bãi”.

Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân Nguyễn Văn Ngự chia sẻ, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ xã, thôn và sự đồng tình của người dân, Minh Tân mới trồng thành công các tuyến đường hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp như hiện tại. Xã cũng đã giao cho các ban, ngành, đoàn thể đảm nhận đoạn đường tự quản xanh - sạch đẹp - nở hoa. Đồng thời, xã tổ chức phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường vào thứ bảy hàng tuần. Duy trì thường xuyên, đều đặn công tác thu gom, vận chuyển rác thải theo lịch 1 tuần 3 lần vào các ngày thứ 4, thứ 6 và chủ nhật hàng tuần. “Những con đường hoa và môi trường sạch đẹp đã và đang tạo thêm động lực, niềm phấn khởi trong nhân dân địa phương trong quá trình xây dựng NTM” - ông Ngự cho hay.

Điểm sáng phát triển kinh tế nông thôn

“Xã đạt chuẩn NTM trước tiên phải bảo đảm tất cả người dân có cuộc sống ấm no về vật chất, phong phú về tinh thần. Không thể xây dựng NTM mà người dân vẫn nghèo, vẫn từng ngày âu lo về an sinh xã hội hay trật tự an ninh. Sau những năm nỗ lực bền bỉ, chính quyền và nhân dân xã Minh Tân nay được thấy, được sống trên quê hương đẹp, yên bình và ngày càng giàu mạnh”.

Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân Nguyễn Văn Ngự

Không chỉ đẹp về cảnh quan, Minh Tân còn là điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn trên địa bàn TP Hà Nội. Ở Minh Tân có những vùng chuyên canh sản xuất rau theo quy trình VietGAP rộng lớn, năng suất cao, tập trung nhiều nhất tại thôn Bái Xuyên với gần 70ha. Trưởng thôn Bái Xuyên Phạm Văn Trụ cho hay, xã Minh Tân vốn có truyền thống trồng rau từ lâu đời, nhà nào ít cũng vài sào, nhiều thì 7 - 8 sào trở lên. Cũng nhờ cây rau mà người dân trong xã có cuộc sống sung túc hơn. Ông Trụ cho biết: “Thôn Bái Xuyên có 80 hộ trồng rau thì đa số có thu nhập ổn định vài trăm triệu đồng/năm. Từ ngày HTX rau an toàn Minh Tân thành lập, người dân được học trồng rau theo quy trình VietGAP, ứng dụng KHKT vào sản xuất nên rau đạt năng suất và chất lượng cao hơn. Người dân trong thôn phấn khởi, gắn bó với mảnh ruộng của gia đình”.

Cũng theo lời kể của ông Trụ, bên cạnh nghề trồng rau, người dân thôn Bái Xuyên cũng như xã Minh Tân còn phát triển mạnh các nghề tiểu thủ công nghiệp như may, mộc... giúp nhiều gia đình có thu nhập hàng tỷ đồng. Nhà cao tầng hiện đại mọc lên san sát, cả xã có trên dưới 100 chiếc xe ô tô. 

Trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân Nguyễn Văn Ngự phấn khởi trước những thành quả trong phát triển kinh tế của quê hương. Ông Ngự chia sẻ, tăng thu nhập là một trong những tiêu chí trọng tâm, mang tính cốt lõi của chương trình xây dựng NTM. Trong 5 năm (từ 2012 - 2017) xã chỉ đạo quyết liệt công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, hàng năm xây dựng được nhiều mô hình sản xuất, bao gồm các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. UBND xã đã phối hợp với các trường dạy nghề, Phòng Kinh tế, Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức được 10 lớp với 1.200 lượt người tham gia về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của sản phẩm nông nghiệp.

Theo đó, các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất đã giúp cho người dân có thu nhập cao hơn, góp phần giảm nghèo và từng bước vươn lên khá giả. Điển hình như: Mô hình nuôi bò lai bán thâm canh sau khi đẻ; mô hình trồng mướp đắng, mô hình chăn nuôi lợn, gà. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn đã thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, thu nhập kinh tế ngày càng nâng cao. Hiện nay, mức thu nhập bình quân xã Minh Tân đạt trên 38 triệu đồng/người/năm.

Cũng theo ông Ngự, bên cạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Minh Tân cũng chú trọng lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp. Nhiều hộ gia đình mở xưởng sản xuất, kinh doanh dịch vụ ngày càng phong phú. Đây cũng sẽ là mũi nhọn kinh tế của xã trong những năm tiếp theo.

Theo Đào Cảnh/daibieunhandan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 68428

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1028576

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61350533