Trong giai đoạn 2010-2015, tổng số vốn huy động cho xây dựng, bảo trì đường giao thông nông thôn (GTNT) đạt 186.194 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn đóng góp từ nhân dân là hơn 27.000 tỷ đồng, chiếm trên 15%.
Theo báo cáo của Bộ GTVT: Trong 5 năm (2010-2015), cả nước đã xây mới (bao gồm làm lại toàn bộ đường và làm thêm đường theo các tuyến mới) 47.436km đường, tăng 10.251km so với giai đoạn 2001-2010; cải tạo, nâng cấp và sửa chữa 103.394km; xây dựng mới 15.474 cầu...
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Trong giai đoạn này, tổng vốn huy động cho xây dựng, bảo trì đường GTNT đạt 186.194 tỷ đồng (bằng 183% so với giai đoạn 10 năm trước). Trong đó, đáng chú ý là nguồn vốn đóng góp từ nhân dân đạt tới hơn 27 nghìn tỷ đồng, chiếm trên 15%. “Đây là con số rất lớn trong điều kiện tại các vùng nông thôn, miền núi, đời sống và thu nhập của nhân dân thấp hơn khu vực thành thị. Bên cạnh việc đóng góp bằng tiền, nhân dân cả nước đã đóng góp nhiều nguồn lực khác như hiến khoảng 3.309ha đất, trên 7,8 triệu ngày công lao động và các loại vật liệu xây dựng chưa quy thành tiền”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận, công tác xây dựng, quản lý GTNT còn tồn tại nhiều hạn chế. Điển hình là thiếu vốn rất lớn so với nhu cầu để hoàn thành mục tiêu về Tiêu chí GTNT trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Ước tính kinh phí để hoàn thành các tiêu chí trên gần 200.000 tỷ đồng (trên 40.000 tỷ đồng/năm).
Bên cạnh đó, việc kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp đồng Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT) và các hình thức cho tư nhân đầu tư xây dựng quản lý khai thác ở đa số các địa phương còn chậm, rất nhiều nơi khó khăn về vốn, có tiềm năng nhưng chưa thực hiện việc thu hút này….
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính cần tính toán để tăng nguồn lực cho xây dựng GTNT. Chính phủ đang rà soát, trình Quốc hội để gộp 22 Chương trình mục tiêu quốc gia lại chỉ còn 2 Chương trình mục tiêu quốc gia là Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững. Các nội dung khác của các chương trình vẫn giao về các bộ và địa phương triển khai dưới hình thức các nhiệm vụ.
Theo Bộ GTVT: Mục tiêu đặt ra từ nay đến năm 2020 là hoàn thành ít nhất 50% số xã đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới và đạt tỷ lệ 70% số xã được cứng hóa đường trục thôn xóm theo Quyết định số 800/QĐ-TTg; đến năm 2020 sẽ hoàn thành giai đoạn II xây dựng hơn 3.900 cầu của Đề án xây dựng cầu dân sinh tại 50 tỉnh, thành phố…
Theo: phapluatxahoi.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn