00:04 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới: Kinh nghiệm từ một xã điểm

Thứ bảy - 16/06/2012 22:13
Xã Việt Lâm thuộc huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là một trong 12 xã được Ban chỉ đạo Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh Hà Giang chọn làm xã điểm. Sau hơn một năm triển khai thực hiện XDNTM (tính từ thời điểm triển khai, tháng 4/2011), xã Việt Lâm đã có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện, đạt được nhiều tiêu chí về nông thôn mới.
Xây dựng nông thôn mới: Kinh nghiệm từ một xã điểm

Xây dựng nông thôn mới: Kinh nghiệm từ một xã điểm


Các bước triển khai cũng như các giải pháp tiến hành XDNTM của xã Việt Lâm thực sự là bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác của tỉnh. Trong năm 2010, Việt Lâm được chọn làm xã điểm trong quá trình XDNTM. Khi bước vào thực hiện chương trình, xã gặp không ít khó khăn do điểm xuất phát, mặt bằng dân trí, kinh tế còn thấp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao…Mặt khác nguồn vốn đầu tư của Nhà nước chưa thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương. Người dân còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công cuộc XDNTM. Đây là một trở ngại lớn của xã trên bước đường xây dựng và phát triển nông thôn mới.
 
Từ những thực tiễn đó, khi bước vào triển khai XDNTM, xã Việt Lâm đã được sự quan tâm chỉ đạo của huyện Vị Xuyên, các ngành chức năng và của Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM của tỉnh. Trong việc xây dựng Đề án, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các ngành chức năng cùng phối hợp với chính quyền xã xây dựng Đề án một cách chi tiết, cụ thể trên cơ sở lấy ý kiến tham gia của cán bộ xã và người dân tại các thôn bản. Chính điều đó đã giúp Đề án được hoàn thành với các giải pháp, cách thức tiến hành sát với yêu cầu của thực tiễn, phù hợp với điều kiện dân trí và các yếu tố kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của đông đảo người dân.
 
Trong quá trình triển khai, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, xã đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM với sự tham gia của của các ngành và các tổ chức đoàn thể, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các xóm, thôn bản. Đồng thời tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, ý nghĩa của quá trình XDNTM đến từng thôn bản và các hộ dân. Qua đó đã giúp người dân trong xã hiểu rõ nội dung, ý nghĩa và trách nhiệm của mình, từ đó tự nguyện tham gia đóng góp  ngày công, hiến đất mở đưòng để cùng XDNTM. Bên cạnh đó công tác qui hoạch, bê tông hoá đường giao thông nông thôn, công tác chỉnh trang khuôn viên nhà ở của các hộ dân, công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng khu liên hợp thể thao của xã, chương trình nhà sạch - vườn đẹp…cũng được lãnh đạo xã quan tâm và ưu tiên triển khai thực hiện với phương châm “ việc nào dễ làm trước, việc nào khó làm sau”.
 
Bên cạnh đó, các ngành chức năng của huyện Vị Xuyên cùng phối hợp với chính quyền xã đánh giá thực tế một cách toàn diện tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, từ đó xây dựng qui hoạch và lộ trình thực hiện cụ thể. Trong quá trình xây dựng qui hoạch, người dân ở các thôn bản được tham gia đóng góp ý kiến của mình để cùng hoàn thiện chương trình.
 
Từ những kết quả trong chỉ đạo về XDNTM của lãnh đạo xã, sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng của huyện Vị Xuyên, sau hơn một năm XDNTM, xã Việt Lâm đã đạt được 8/19 tiêu chí: Đó là Tiêu chí qui hoạch và thực hiện qui hoạch XDNTM từ năm 2010 – 2020; tiêu chí về chợ nông thôn của xã đạt 6.000 m2 ( so với qui định 3.000 m2); tiêu chí về giảm tỷ lệ hộ nghèo, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 6,88 % ( so với qui định là 10 %); tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người dân, bình quân thu nhập đầu người của toàn xã năm 2011 đạt 11 triệu đồng/người/năm, trong khi mức thu nhập bình quân đầu người của tỉnh trong năm 2011 là 7,5 triệu đồng/người/năm; tiêu chí về y tế, tỷ lệ người dân của xã tham gia các hình thức bảo hiểm về y tế đạt 100%; về tiêu chí văn hoá có 100 % số thôn  của xã được công nhận là làng văn hoá (so với qui định 70 % số thôn được công nhận làng văn hoá), 100 % số thôn không còn hiện tượng tảo hôn; hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội được đảm bảo, không có hiện tượng truyền đạo trái phép; đội ngũ cán bộ lãnh đạo của xã đạt chuẩn theo qui định.
 
Theo đồng chí Nguyễn Thị Nghiên, chủ tịch UBND xã Việt Lâm, Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM của xã: “Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu về XDNTM với các tiêu chí cụ thể như tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3% vào năm 2015, tăng tỷ lệ các hộ khá và giàu, nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13,5 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2015 bằng các biện pháp đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đẩy mạnh đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao và chất lượng tốt vào sản xuất kết hợp với ứng dụng các tiến bộ KHKT mới nhằm không ngừng nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước và huy động sức dân để phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tất cả 8 thôn bản trên địa bàn của xã”.
 
Theo nongdan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 27267

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 577104

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60899061