09:26 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới trên quê hương Thủ đô kháng chiến

Chủ nhật - 18/08/2013 23:07
Tuyên Quang là tỉnh miền núi điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng nhờ có những cách làm hay, sáng tạo phù hợp với thực tế của từng địa phương, tỉnh Tuyên Quang – Thủ đô kháng chiến đã đạt được những kết quả rất đáng chú ý trong xây dựng nông thôn mới.


Tính đến nay, Tuyên Quang đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới tại tất cả các xã. Tỉnh phấn đấu đến năm 2015, có 5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Một đoạn đường bê tông thôn Làng Lạc, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa). Ảnh: baotuyenquang.com.vn


Xã Tân Trào, huyện Sơn Dương - "Thủ đô giá ngàn", có Đình Tân Trào- nơi diễn ra Quốc dân đại hội Tân Trào bầu ra Chính phủ cách mạng lâm thời do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch, có Lán Nà Lưa- nơi Bác Hồ sống và làm việc trong những năm tháng tiền khởi nghĩa Tháng Tám 1945 giành chính quyền về tay nhân dân... là 1 trong 3 xã đại diện cho 3 miền trong cả nước được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bảo trợ về huy động nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Đến nay, Tân Trào đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới gồm: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự; đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Ô tô, xe máy rộn ràng trên con đường trục liên thôn trải bê tông phẳng lì, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, những ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày được sửa sang, xây dựng mới. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch hoạt động tấp nập và chiều tối tại nhà văn hóa ở các thôn, người dân hăng hái tập luyện văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí...

Điểm nổi bật trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở Tân Trào đó là toàn xã đã bê tông hóa được 9,3 km đường bê tông nông thôn, với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" (tỉnh hỗ trợ xi măng, ống cống và vận chuyển đến thôn, bản; chính quyền cơ sở và các thôn, bản, tổ, xóm tự giải phóng mặt bằng; nhân dân tự nguyện đóng góp vật liệu, công lao động). Qua đó, đã tạo "cú hích" mạnh mẽ để phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn.

Ngoài ra, từ nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn, Tân Trào đã xây dựng 5 mô hình chăn nuôi và nâng cao chất lượng cây chè; tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa tại các thôn Tiền Phong, Vĩnh Tân, Lũng Búng; xây mới nhà văn hóa thôn Mỏ Ché, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân sinh hoạt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần…

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Trào cho biết: Một trong những thành quả lớn nhất mà Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại đó là làm thay đổi nếp nghĩ cũ, cách làm cũ của cán bộ, đảng viên và người dân. Tân Trào phấn đấu đến năm 2015, đạt xã chuẩn xây dựng nông thôn mới, với thu nhập bình quân đầu người đạt gần 21 triệu đồng/người/năm; trên 75% số nhà ở dân cư đạt chuẩn, không còn nhà ở dột nát; tất cả các thôn đạt chuẩn làng văn hóa.

Xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình- một xã miền núi được tỉnh Tuyên Quang chọn làm điểm để xây dựng nông thôn mới. Tuy có nhiều khó khăn, song trong những năm qua, Ðảng bộ và nhân dân trong xã đã quyết tâm, đồng lòng xây dựng nông thôn mới. 

Ông Quan Văn Phùng, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm cho biết: Khi xây dựng nông thôn mới, chúng tôi tập trung huy động nhân dân góp công, góp của xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng mô hình sản xuất… Tính đến thời điểm hiện tại, Thượng Lâm đã hoàn thành 8/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới gồm: Quy hoạch, thủy lợi, chợ nông thôn, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội, an ninh trật tự xã hội. Dự kiến đến hết năm nay, xã hoàn thành thêm 2 tiêu chí gồm trường học và văn hóa. Đến năm 2014, xã hoàn thành tiếp 5 tiêu chí gồm: Giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, lao động có việc làm thường xuyên và y tế; còn lại 2 tiêu chí là thu nhập và hộ nghèo sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Đến Tuyên Quang hiên nay đi từ các xã trung tâm đến các xã vùng vùng sâu vùng xa, chúng tôi đều thấy không khí xây dựng nông thôn mới trong thật sôi động, đã ăn sâu vào tâm thức của mỗi người dân. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, hệ thống điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, giao thông xã nào cũng được củng cố, tu bổ, làm mới thật khang trang đẹp đẽ… 

Nói về kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới trên quê hương Thủ đô kháng chiến, ông Lê Tiến Thắng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, Phó Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới tỉnh Tuyên Quang cho biết: Thành công của Tuyên Quang chính là ở chỗ ý Ðảng hợp với lòng dân. Trong lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn nhân dân cùng vào cuộc để xây dựng nông thôn mới.

Cũng theo ông Thắng, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục phát huy sức dân để làm đường bê tông nông thôn, tỉnh Tuyên Quang sẽ đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng cuộc vận động ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư’’ gắn với xây dựng nông thôn mới. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tham mưu chỉ đạo, điều hành cho cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới các cấp, trọng tâm là cán bộ thôn, xã... 

Tỉnh Tuyên Quang phấn đấu đến năm 2015 có 5% số xã (7 xã) đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí Quốc gia); 100% số xã trong tỉnh đạt chuẩn 3 tiêu chí: Quy hoạch, y tế và hệ thống chính trị vững mạnh; không còn hộ gia đình nào phải ở nhà dột nát; 70% số km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 45% lao động qua đào tạo…


Vũ Quang Đán
Bao tintuc.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 135

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 61124

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1021272

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61343229