07:19 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới từ phát triển du lịch sinh thái

Thứ bảy - 18/08/2012 00:24
Là 1 trong 5 xã điểm của tỉnh Bình Dương thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), xã An Sơn hiện đạt 8/19 tiêu chí, điều này là thách thức không nhỏ đối với chính quyền địa phương khi phải hoàn tất các tiêu chí còn lại từ nay đến cuối năm 2013.
 
 
Du lịch sinh thái vườn là định hướng phát triển dịch vụ của xã An Sơn
 
Quy hoạch chung xây dựng NTM xã An Sơn giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 vừa được phê duyệt ngày 19-6-2012 được xem là điều kiện thuận lợi, nền tảng để thực hiện đề án xây dựng NTM của xã. Ông Trần Văn Mười- Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết, trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM xã có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Khó khăn nhất là huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng và khó khăn trong việc xây dựng đề án kinh tế nông nghiệp đô thị, do chưa phổ biến nhưng lại phải thực hiện trong thời gian ngắn.
 
Năm 2012, xã An Sơn tập trung hoàn thành 5 tiêu chí: quy hoạch, thủy lợi, chợ nông thôn, văn hóa, môi trường và đến năm 2013 sẽ hoàn tất 6 tiêu chí còn lại theo đúng tiến độ đề ra. Trong một khoảng thời gian ngắn phải thực hiện rất nhiều tiêu chí lớn nhưng kinh phí cho chương trình NTM của địa phương triển khai chậm. Để đảm bảo tiến độ, UBND xã An Sơn kiến nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách từng năm theo tỷ lệ ngân sách nhà nước 40%, 30% vốn tín dụng, 20% vốn doanh nghiệp và 10% nhân dân đóng góp, nhất là huy động vốn từ tín dụng hoặc vốn lồng ghép chương trình.
 
Cũng theo ông Mười, định hướng phát triển của xã về lâu dài là phát triển thương mại dịch vụ, trong đó dịch vụ gắn với du lịch sinh thái nông thôn gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị và tiến đến nông nghiệp đô thị kỹ thuật cao. Nông nghiệp An Sơn đang có những bước khởi sắc, hợp tác xã đầu tiên của xã: HTX Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp An Sơn đã chính thức hoạt động vào năm 2011 với 11 xã viên. Hiện trên địa bàn xã đã triển khai được 4 mô hình phát triển sản xuất gồm trồng lan cắt cành, cây kiểng, cá cảnh và trên 30 hộ trồng cây ăn trái chất lượng cao gắn với thương hiệu tập thể "Măng cụt Lái Thiêu”, làm cơ sở cho định hướng phát triển sinh thái vườn và từng bước tăng thu nhập cho nông dân.
 
Mô hình du lịch sinh thái nông thôn An Sơn đang hướng đến là việc phát triển các vườn cây ăn trái chất lượng cao. Bởi đặc trưng của nông nghiệp An Sơn là những vườn cây trái xanh um, hiện xã có tổng diện tích 376ha vườn trồng cây ăn trái. Theo bà Tống Thị Nga - Chủ tịch Hội Nông dân An Sơn, xã có trên 546 hộ trồng vườn cây ăn trái có quy mô 1.000m2 trở lên. Xã đã thành lập Câu lạc bộ Trồng cây ăn trái chất lượng cao, bước đầu thu hút 25 hội viên tham gia và CLB được quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội hỗ trợ nguồn vốn 500 triệu đồng để giúp các hội viên chăm sóc vườn cây ăn trái. Ngoài ra, dự án 106 của tỉnh còn hỗ trợ nông dân có diện tích trồng cây ăn trái trên 1.000m2. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Hội Nông dân xã đã xét cho 54 hội viên vay với số tiền 658 triệu đồng từ các nguồn vốn ủy thác của Trung ương Hội, tỉnh và quỹ hỗ trợ nông dân xã để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn trái, chuyên đề riêng về trồng và chăm sóc cây măng cụt cũng được triển khai đến các hội viên. Sản xuất trái cây sạch, trái cây an toàn không dùng các loại thuốc, hóa chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng để tạo nên thương hiệu chung cho trái cây An Sơn là điều những người nông dân ở đây đang dốc sức thực hiện.
 
BẢO HẠNH
Nguồn:daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 346


Hôm nayHôm nay : 37564

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 893833

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64879777