19:44 EDT Thứ hai, 27/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Yên Định nỗ lực về đíchYên Định nỗ lực về đích

Thứ ba - 13/05/2014 03:02
Chỉ sau 3 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay Yên Định (Thanh Hoá) đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, đặc biệt là trong nông nghiệp, nông thôn. Huyện đã có 3 xã cán đích NTM. Theo kế hoạch, Yên Định sẽ trở thành huyện NTM vào năm 2015.
 
 
Cánh đồng chuyên canh ớt năng suất cao của xã Định Liên
 
Cú hích từ nông thôn mới
 
Về Định Liên chúng tôi cảm nhận được sức bật, sự đổi thay chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã thuần nông này. Bước vào xây dựng NTM, Định Liên đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động được sức dân, đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. 
 
Ông Nguyễn Văn Trách, Phó Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: "Với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau”, xã đã lựa chọn các tiêu chí phù hợp để triển khai thực hiện xây dựng NTM. Bằng nội lực của nhân dân và sự hỗ trợ của nhà nước, xã phấn đấu trong năm 2014 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí theo quy định”. Cũng theo ông Trách, do nhận thức của cán bộ, nhân dân được nâng cao, hiểu rõ chương trình xây dựng NTM là " lấy sức dân để lo cho dân” nên ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã nhận được sự đồng thuận rất cao của cán bộ và nhân dân, nhất là việc huy động đóng góp của nhân dân cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Chỉ trong thời gian ngắn xã đã hoàn chỉnh đường bê tông, kênh mương. 
 
"Toàn xã đang chạy nước rút để hoàn thành các tiêu chí cơ sở vật chất trường học, công sở, y tế để cán đích chương trình NTM. Nhờ có chương trình xây dựng NTM, bộ mặt cũng như đời sống của người dân nông thôn đang ngày càng khởi sắc bởi đây là chương trình vì dân và cho chính người dân...”, ông Trách nhấn mạnh.        
 
Nhằm tạo đòn bẩy để xây dựng NTM, Định Liên đã mạnh dạn, chủ động đưa mô hình trồng cây ớt có năng suất vào sản xuất. Sau khi khảo sát đánh giá thực tế, xã đã thống nhất tiến hành quy hoạch 27ha (chiếm trên 10% diện tích trồng trọt của xã) tạo ra vùng chuyên canh ớt có thu nhập cao trong huyện (đạt 200 triệu đồng/ha). Bên cạnh đó, xã quy hoạch, tạo quỹ đất thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy, xưởng sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, trên địa bàn xã đã có Nhà máy May xuất khẩu của Công ty Tiên Sơn, Nhà máy sản xuất gốm sứ Định Liên và Nhà máy Giầy của Đài Loan đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục đầu tư...thu hút, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong xã và các địa phương lân cận. Từ hướng đi, cách làm đó, Định Liên đang bứt phá đi lên, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 22 triệu đồng/năm. Hộ nghèo của xã chỉ còn 4,8%.                                                                                                                          
Cũng như Định Liên, ở các xã khác trên địa bàn huyện Yên Định cũng lựa chọn, áp dụng những mô hình phù hợp với địa phương mình nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất trong xây dựng NTM, có thể kể đến như: Mô hình trang trại đạt hiệu quả ở xã Quý Lộc, đầu tư xây dựng hạ tầng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ở các  xã Định Tường, Định Tân, Yên Trường... 
 
Nỗ lực về đích 
 
Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Yên Định cũng gặp nhiều khó khăn do chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại các địa phương trong huyện chưa đồng đều, thu nhập của người dân chưa cao, một bộ phận cán bộ, nhân dân còn trông chờ sự hỗ trợ của nhà nước; nguồn vốn hỗ trợ theo cơ chế, chính sách chưa kịp thời, thu hút vốn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế...
 
Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Yên Định đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, đặc biệt trong nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 25 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,24%. Hằng năm mỗi xã, thị trấn đều hoàn thành thêm từ 2 tiêu chí trở lên, bình quân mỗi xã đạt 14 tiêu chí trở lên, trong đó có 3 xã: Quý Lộc, Định Tân, Định Tường đã cán đích NTM. 
 
Từ những kết quả đã đạt được, Yên Định được tỉnh Thanh Hoá lựa chọn chỉ đạo xây dựng huyện NTM vào năm 2015. Ông Hoàng Cao Thắng, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Yên Định chia sẻ: "Với sự quan tâm của tỉnh, Yên Định được lựa chọn chỉ đạo xây dựng huyện NTM vào năm 2015 là một vinh dự nhưng cũng là một thách thức với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện. Song, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Yên Định tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM với phương châm " xây dựng NTM bền vững”.     
 
Lê Nam
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153


Hôm nayHôm nay : 63895

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1540756

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61862713