13:50 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bưởi Phúc Trạch liên tục mất mùa và giảm diện tích

Chủ nhật - 30/09/2012 08:25
Bưởi Phúc Trạch là loại cây đặc sản, đã từng đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân Phúc Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, và một số vùng lân cận. Nhưng thời gian gần đây, bưởi Phúc Trạch liên tục mất mùa, giảm diện tích và đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ.

Bưởi Phúc Trạch là loại cây đặc sản, đã từng đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân Phúc Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, và một số vùng lân cận. Nhưng thời gian gần đây, bưởi Phúc Trạch liên tục mất mùa, giảm diện tích và đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ,

Năm 2000 trở về trước được coi là thời điểm thịnh vượng nhất, khi xã Phúc Trạch (Hương Khê) có gần 200 ha bưởi Phúc Trạch. Ở các vùng lân cận đã lấy giống bưởi Phúc Trạch về trồng tuy chất lượng không bằng nhưng vẫn giữ được hương vị của bưởi Phúc Trạch nên cũng cho thu nhập khá. Giá mỗi quả bưởi mua tại nhà vườn có lúc lên đến 40-60 nghìn đồng/quả. Phần lớn thương lái phải đặt mua từ lúc bưởi vừa mới đậu quả. Bưởi Phúc Trạch chủ yếu được đặt mua làm quà biếu.

Năm 2000, xã Phúc Trạch có thu nhập khoảng xấp xỉ 10 tỷ đồng từ bưởi Phúc Trạch. Nhiều hộ dân ở đây cũng thoát nghèo khi thu hoạch khoảng 10-30 triệu đồng/năm từ bưởi Phúc Trạch.

Bưởi Phúc Trạch từng đoạt huy chương trong Hội thi đấu xảo trái cây Đông Dương vào những năm đầu thế kỷ 20. Bưởi Phúc Trạch được mệnh danh là “Nữ hoàng” các loài bưởi và trái cây ở Việt Nam.

Tỉnh Hà Tĩnh đã có giải pháp bảo tồn gìn giữ và phát triển giống gen quý hiếm bưởi Phúc Trạch. Hà Tĩnh đã đăng ký bản quyền thương hiệu và mẫu mã bưởi Phúc Trạch. Huyện Hương Khê cũng xây dựng đề án mũi nhọn kinh tế trên cơ sở phát triển 2.000 ha bưởi Phúc Trạch trên toàn huyện.

Tuy nhiên, khoảng gần 10 năm nay, bưởi Phúc Trạch gần như liên tục mất mùa nên nhiều hộ người dân đã bỏ, chuyển sang trồng cây dó trầm. Đến thời điểm hiện tại, cả xã Phúc Trạch chỉ còn lại khoảng 100 ha (giảm gần một nửa so với năm 2000) và hầu như các vườn bưởi đều bị bỏ bê nên hiệu quả kinh tế lại càng thấp.

Hiện rất nhiều vườn bưởi không có quả; những cây trước đây cho 200 - 300 quả thì nay cũng chỉ đạt chừng 15 - 20 quả. Ước tính, giá trị từ bưởi Phúc Trạch năm nay của toàn xã Phúc Trạch chỉ đạt khoảng một vài tỷ đồng...

Hà Tĩnh cần có giải pháp hữu hiệu và quyết liệt để bảo tồn và phát triển các vườn bưởi Phúc Trạch quý giá này.

 

THÀNH CHÂU
Nguồn:nhandan.com.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phúc trạch

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 235


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204162

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60212485