05:15 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghĩa trang nhân dân Ngô Xá: Mô hình cần nhân rộng

Thứ hai - 24/09/2012 05:02
Nghĩa trang không đơn thuần là nơi an táng mà còn là nơi bày tỏ tình cảm, đạo lý của người sống với người đã khuất. Tuy nhiên, phần lớn các nghĩa trang chưa được quy hoạch, xây dựng một cách bài bản. Tại thôn Ngô Xá, xã Quảng Lãng (Ân Thi - Hưng Yên), từ hàng chục năm nay, người dân đã có ý thức xây dựng nghĩa trang nhân dân khang trang, văn minh và tiết kiệm.
 
Nghĩa trang thôn Ngô Xá xây dựng theo mẫu thống nhất.

Theo tìm hiểu, từ đầu những năm 1960, người dân thôn Ngô Xá đã chuyển toàn bộ mồ mả từ các cánh đồng về nghĩa trang. Mỗi dòng họ được chia một khu vực, nhưng do điều kiện kinh tế không cho phép nên hầu hết các ngôi mộ đều đắp đất.

Năm 1980, ý thức được việc cần dành đất cho sản xuất, đồng thời tạo điều kiện cho việc thăm viếng, người dân Ngô Xá đã bàn bạc và đi đến thống nhất xây nghĩa trang đồng bộ.

Theo quy định của thôn lúc bấy giờ, mỗi ngôi mộ chỉ được dùng tối đa 350 viên gạch, một tạ xi măng, 5 tạ cát và quét vôi trắng. Để phân biệt mộ tổ của các dòng họ, thôn quy định mộ họ Cao có kiểu mũ bia hình bán nguyệt; mộ họ Vũ vát thêm mặt phẳng trên đầu; còn họ Đào có hình phẳng theo kiểu bán lục giác… Mỗi dòng họ chỉ được xây một ngôi mộ tổ cao 1m, rộng 1,2m, dài 1,6m.

Năm 1988, khi xây dựng quy ước làng văn hóa, thôn quy định mộ cải táng dài 1,2m, rộng 0,6m, cao 0,5m, xây thẳng hàng theo hướng Bắc Nam, khoảng cách hàng ngang giữa các mộ là 0,8m, hàng dọc 0,7m, khi cải táng phải để thẳng hàng theo hướng Bắc Nam và theo hướng từ Đông sang Tây.

Ông Cao Bá Diệu, quản trang của thôn chia sẻ : "Dù là cán bộ hay người dân, bất cứ ai cũng phải tuân theo quy định của thôn. Cũng có một số gia đình muốn phá lệ vì cho rằng xây như quy định là không đàng hoàng, to đẹp nhưng chúng tôi đã tìm cách thuyết phục hoặc đưa ra chính sách cứng rắn, đó là nếu không tuân thủ thì phải cải táng ở ngoài khu vực thôn".

Bên cạnh đó, nghĩa trang thôn Ngô Xá còn quy định khi thăm viếng phải theo sự hướng dẫn của quản trang; cải táng xong gia chủ phải mang những thứ không tiêu ra ngoài, nghiêm cấm chăn thả gia súc, gia cầm, phá hoại cây trồng làm mất vệ sinh, không gây cháy nổ, không tự ý thay đổi cấu trúc cảnh quan sẵn có.

Ông Vũ Đình Luyến, Trưởng thôn Ngô Xá cho hay: Để có được nghĩa trang thôn khang trang, sạch đẹp như hôm nay có công rất lớn của các cụ đi trước. Giữ gìn và phát huy tinh thần đó, cấp ủy thôn đã họp thống nhất chủ trương rồi đưa ra chi bộ lấy ý kiến, sau cùng là họp bàn với các dòng họ để thống nhất quy ước. Khi đã có quy ước, nhân dân tự giác thực hiện dưới sự giám sát của chính các họ với nhau, rồi mới đến chính quyền thôn.

"Theo chúng tôi được biết thì đây là nghĩa trang nhân dân duy nhất của tỉnh Hưng Yên được xây dựng theo một mô hình thống nhất", ông Luyến chia sẻ.

Những năm gần đây, khi đời sống kinh tế ngày càng khấm khá, nhiều gia đình có điều kiện xây mộ kiên cố, to lớn với đủ các loại kiến trúc mái cong, mái vòm, màu sắc sặc sỡ… trị giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Điều này gây ra sự lãng phí rất lớn, tạo tâm lý đua tranh không tốt giữa các gia đình, dòng họ. Việc xây cất bia mộ cũng lộn xộn, tự phát, mạnh ai nấy làm, không theo bất cứ quy định nào về quản lý kiến trúc, tiêu chuẩn nên rất mất mỹ quan. Việc thôn Ngô Xá đưa ra quy định xây mộ theo mẫu thống nhất đã tạo sự công bằng giữa các gia đình, tránh lãng phí tiền bạc, đất đai. Đây là mô hình cần được nhân rộng vì quy hoạch nghĩa trang cũng là một trong những nội dung quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM.

Nho Việt

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nghĩa trang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 282

Máy chủ tìm kiếm : 70

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 43855

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1177001

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60185324