17:38 EST Thứ tư, 13/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chậm từ khâu lựa chọn đơn vị cung ứng xi măng!

Thứ tư - 21/05/2014 02:56
Theo kế hoạch, năm 2014, tỉnh ta sẽ triển khai xây dựng 1.034 km giao thông nông thôn (GTNT) và kiên cố hóa 255 km kênh mương nội đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khối lượng thực hiện vẫn hết sức khiêm tốn.

 

Chậm từ khâu lựa chọn đơn vị cung ứng xi măng!
Thôn Tân An (Cẩm Bình) xây dựng đường GTNT theo cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh. Ảnh Ngô Thắng

Tháng 2/2014, sau khi UBND xã Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) thông báo chủ trương hỗ trợ xi măng xây dựng GTNT và kênh mương nội đồng của tỉnh, bà con xóm Đồng Tiến đã tiến hành bàn bạc, thống nhất chủ trương đăng ký làm đường GTNT. Theo đó, năm 2014, xóm Đồng Tiến đăng ký làm mới 317m đường ngõ xóm và một số đoạn kênh mương, đường giao thông nội đồng do xã giao chỉ tiêu. Thế nhưng, sau gần 3 tháng triển khai chủ trương, đến thời điểm này, bà con vẫn chưa nhận được kg xi măng nào.

Ông Hồ Sỹ Đôn - Xóm trưởng xóm Đồng Tiến cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã hoàn thành việc khảo sát, phê duyệt hồ sơ thi công nhưng không biết lý do gì suốt một thời gian dài, chúng tôi vẫn chưa nhận được số lượng xi măng như đăng ký”.

Theo cán bộ phụ trách xây dựng xã Thạch Đồng Trương Quang Tuấn Anh, cả một quá trình chờ đợi thì không có xi măng, khi bà con bước vào thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị sản xuất hè thu thì nhà phân phối mới chở xi măng về. Do thời điểm cung ứng xi măng trùng với thời vụ sản xuất nên địa phương tạm hoãn việc tiếp nhận để dồn sức cho sản xuất nông nghiệp.

Tương tự Thạch Đồng, năm 2014, xã Trường Lộc (Can Lộc) đăng ký làm 2,5 km đường GTNT, song thời điểm nhà phân phối đưa xi măng về địa phương lại trùng vào thời gian cao điểm của sản xuất nông nghiệp nên xã đành tạm hoãn kế hoạch làm GTNT. “Đợt vừa rồi, chúng tôi mới nhận thêm 40 tấn xi măng nhưng không dám phân bổ về các xóm, vì đây là thời điểm bà con làm mùa, nếu phân phát về bà con không bảo quản cẩn thận sẽ hỏng xi măng” - cán bộ địa chính xã Trường Lộc - Nguyễn Huy Hùng cho biết thêm.

Với mục tiêu từng bước xây dựng, phát triển và quản lý hệ thống GTNT đảm bảo thông suốt, đồng bộ, cứng hóa, bền vững, đạt chuẩn về cấp hạng và kết nối liên hoàn với hệ thống đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ nhằm phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo của địa phương; phấn đấu đến năm 2020, các xã trên địa bàn sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, ngày 27/1/2014, tỉnh ta tiếp tục ban hành quyết định về việc quy định cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường GTNT và kênh mương nội đồng, đồng thời ban hành kế hoạch làm đường GTNT và kênh mương nội đồng.

Theo đó, năm 2014, toàn tỉnh phấn đấu xây dựng 1.034 km đường GTNT và kiên cố hóa 255 km kênh mương nội đồng. Tuy nhiên, đến giữa tháng 5/2014, các địa phương trên địa bàn mới xây dựng được 142 km đường GTNT và 5,8 km kênh mương nội đồng, con số khá khiêm tốn so với kế hoạch đề ra, nhất là khi chúng ta vừa trải qua thời điểm nông nhàn, khi các địa phương đã phát động phong trào toàn dân ra quân làm GTNT.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào thời điểm tháng 2/2014, tỉnh ta đã ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các địa phương, nhưng mãi đến giữa tháng 4, chúng ta mới có quyết định lựa chọn đơn vị cung ứng xi măng làm đường GTNT và kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Quá trình đàm phán, lựa chọn đơn vị cung ứng kéo dài chính là nguyên nhân khiến việc tiếp cận xi măng của các địa phương bị chậm lại. Ngoài ra, sau khi các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tải trọng đối với các phương tiện lưu thông trên đường, quá trình vận chuyển cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Đơn vị cung ứng vừa phải chia nhỏ khối lượng để vận chuyển, vừa phải huy động thêm phương tiện mới đáp ứng nhu cầu của các địa phương.

Có thể khẳng định, cơ chế hỗ trợ xi măng xây dựng GTNT và kênh mương nội đồng là chủ trương đúng, hợp lòng dân, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai lại bộc lộ không ít vướng mắc, từ khâu lựa chọn nhà cung ứng đến quá trình vận chuyển và quy trình triển khai ở các địa phương. Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch, trước hết, các địa phương, đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm trong quá trình tham mưu, triển khai thực hiện. Đồng thời, xây dựng, ban hành kế hoạch một cách căn cơ, phù hợp với đặc thù mỗi địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, vận động bà con tranh thủ thời tiết nắng ráo, tập trung thi công phần nền, móng đường để khi có xi măng là có thể triển khai thi công mặt đường ngay.

Ngô Tuấn
Nguồn baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 494

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 492


Hôm nayHôm nay : 41569

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 525429

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70752744