17:30 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cùng dân xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 31/01/2015 23:02
Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong những năm qua, các đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Đại Từ đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, từng bước hỗ trợ các địa phương thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.
Lực lượng dân quân tự vệ của thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) giúp đỡ người dân khu tái định cư Nam Sông Công chặt hạ cây cối, giải phóng mặt bằng

Lực lượng dân quân tự vệ của thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) giúp đỡ người dân khu tái định cư Nam Sông Công chặt hạ cây cối, giải phóng mặt bằng

Chúng tôi đến khu tái định cư Nam Sông Công (thuộc xóm Sơn Hà, thị trấn Hùng Sơn) vào một ngày đầu tháng 12. Trái với hình ảnh các công trình xây dựng lô nhô, vườn rau, cây cối lấn hết lối đi mà chúng tôi từng thấy, tuyến đường thoát hiểm phía sau dãy khu tái định cư đã giải phóng mặt bằng và dải cấp phối rộng rãi giúp việc đi lại thuận tiện. Đồng chí Đặng Huy Thọ, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thị trấn Hùng Sơn cho biết: Kết quả này là sự giúp đỡ rất lớn của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện. Khu tái định cư Nam Sông Công được xây dựng từ nhiều năm trước, dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Núi Pháo. Trong quy hoạch, khu vực này gồm 2 dãy nhà có đường đi ở giữa, phía rìa ngoài là đường thoát hiểm rộng 5m và mỗi bên dài khoảng 1.200m. Tuyến đường thoát hiểm còn là lối đi của bà con các xóm Táo và Trung Hòa. Tuy nhiên, trong quá trình làm nhà, các gia đình đã tận dụng khoảng đất này để trồng rau và cơi nới các công trình xây dựng nên không còn lối đi lại. Được sự giúp đỡ của Ban CHQS huyện, tháng 7-2014, chúng tôi đã huy động 160 dân quân nòng cốt để vận động, giúp đỡ người dân thu hoạch rau màu và tháo dỡ các công trình xây dựng. Ngay sau khi giải phóng mặt bằng, Ban CHQS huyện còn phối hợp với UBND thị trấn rải hơn 1 nghìn mét khối đá cấp phối cho 2 tuyến đường này.

 

Thiếu tá Hầu Việt Dũng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đại Từ cho biết: Công trình đường ở khu dân cư Nam Sông Công là một trong những hoạt động cụ thể của Ban CHQS huyện hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Mỗi năm, chúng tôi sẽ lựa chọn xây dựng một công trình để hỗ trợ các địa phương trong Chương trình này. Trước đó, Ban CHQS huyện đã hỗ trợ làm hơn 1km đường bê tông cho xóm Tân Yên, xã Mỹ Yên. Tổng kinh phí xây dựng là 480 triệu đồng, trích từ tiết kiệm chi của cơ quan, đóng góp công lao động của cán bộ, chiến sĩ và nguồn phục vụ xây dựng khu vực phòng thủ; giúp dải cấp phối đường cho một xóm ở xã Mỹ Yên; đổ bê tông 400m đường thuộc thị trấn Hùng Sơn... Ngoài ra, thông qua các đợt diễn tập chiến đấu trị an, kết hợp với công tác dân vận, lực lượng vũ trang của huyện đã tích cực giúp đỡ các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Riêng trong đợt diễn tập năm 2014, đã phối hợp đào đắp hơn 100 nghìnm3 đất đá làm đường giao thông, nạo vét hơn 1.000m kênh mương và vận động nhân dân hiến hơn 10 nghìn m2 đất. Thông qua các đợt huấn luyện, lực lượng dân quân tự vệ các địa phương cũng đóng góp được hơn 1.100 ngày công để tu sửa đường giao thông, vệ sinh môi trường.

 

Một dấu ấn quan trọng của phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” ở Đại Từ là việc tham gia tích cực của lực lượng quân sự địa phương để thực hiện tiêu chí về an ninh trật tự. Theo thống kê, 100% các xã trên địa bàn đều đã thành lập được các tổ tuần tra về an ninh trật tự và hoạt động hiệu quả. Trong đó, các thôn đội trưởng và lực lượng dân quân tự vệ đóng vai trò nòng cốt. Xã Hà Thượng là một trong những địa phương làm tốt công tác này. Anh Ngô Quang Hạ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Là địa bàn giáp ranh với nhiều xã, lại có Dự án Núi Pháo đứng chân nên tình hình an ninh trật tự ở địa phương tương đối phức tạp. Để hạn chế điều này, chúng tôi đã thành lập và duy trì hoạt động của tổ tuần tra về an ninh trật tự tại 13/13 xóm, tổ chức tuần tra từ 1-2 lần/tuần. Mỗi đội có từ 5 đến 7 người, trong đó có sự tham gia của thôn đội trưởng và tiểu đội trưởng dân quân xóm. Ngoài ra, lực lượng dân quân cũng kịp thời thông báo các vụ việc xảy ra ở địa phương để có hướng giải quyết. Trong cuốn sổ theo dõi của anh Hạ, vụ việc mới nhất được ghi lại là trường hợp: “Tại gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn, ở xóm 2, có 4 người lạ mặt vào nhà hỏi về việc cho chấp nhận di chuyển nhà cửa để phục vụ dự án. Sau khi lời nói qua lại, một người trong số này đã dùng mũ bảo hiểm để đánh anh Sơn và đập phá một số vật dụng, sau đó cả nhóm đi xe máy chạy về hướng T.P Thái Nguyên”. Người báo tin là anh Lê Tiến Đạt, thôn đội trưởng xóm 2, người tiếp nhận là anh Bế Ngọc Nguyên, Chỉ huy phó Ban CHQS xã. Thông tin này cũng được thông báo ngay về Ban CHQS huyện để nắm tình hình và phối hợp điều tra. Trong năm 2014, lực lượng dân quân tự vệ xã đã cung cấp được 11 thông tin có giá trị, góp phần giảm 4 vụ vi phạm về an ninh trật tự so với năm 2013 (có 22 vụ).

 

Thiếu tá Hầu Việt Dũng cho biết thêm: Đến nay, hầu hết các xã trên địa bàn đã cơ bản hoàn thành tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài các hoạt động trên, Ban CHQS huyện còn phối hợp giúp đỡ một số gia đình chính sách, hỗ trợ làm nhà, tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho người nghèo, tặng thiết bị cho trạm y tế… Chúng tôi luôn xác định, phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” là nhiệm vụ quan trọng và quán triệt đến tất cả các cán bộ, chiến sĩ. Thông qua các hoạt động của phong trào góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng vũ trang với cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy khối đại đoàn kết, cùng với nhân dân trong huyện sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Nhị Hà
Theo baothainguyen.org.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 61900

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 972559

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61294516