18:30 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dấu ấn phong trào xây dựng Nông Thôn Mới ở Cẩm Thăng

Thứ ba - 06/01/2015 23:24
Bằng sự nỗ lực và bứt phá mạnh mẽ của cán bộ và nhân dân địa phương, xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên đã thực hiện thành công 19 tiêu chí - Về Đích NTM trong năm 2014. Đây là niềm vui, niềm tự hào để cán bộ và người dân nơi đây chung sức, đồng lòng quyết tâm dành nhiều kết quả hơn nữa.

 
Nông thôn mới, cuộc sống mới, kết quả này đang thực sự hiện hữu trong mỗi gia đình, mỗi ngõ xóm, làng quê ở Cẩm Thăng. Thành quả này có được chính là sự vào cuộc quyết liệt của  cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần quyết tâm, đồng lòng của mỗi một người dân nơi đây. Gắn với niềm vinh dự, tự hào, người dân Cẩm Thăng hôm nay lại thấy được trách nhiệm lớn lao của mình trong chặng đường mới.

 

 

Cũng như nhiều hộ dân khác, trong quá trình xây dựng NTM ông Thái Văn Kính đã hiến gần 200 m2 đất và tường rào, hàng chục ngày công và gần 3 triệu đồng để mở đường theo đúng tiêu chí NTM. Bên cạnh đó ông cũng tập trung cải tạo, xây dựng vườn mẩu theo đúng quy chuẩn. Chưa dừng lại với những gì đã đóng góp, đã xây dựng, gia đình ông Kính cũng như bà con trong thôn lại tiếp tục đưa ra kế hoạch cho mình những bước phát triển mới. Và với ông Kính đó là xây dựng con người văn hóa hơn, cuộc sống, cộng đồng văn hóa hơn.

 


Nhân dân Cẩm Thăng chung sức đồng lòng xây dựng NTM

 

Theo lộ trình, xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên là nhóm các xã về đích NTM trong năm 2015, nhưng bằng nhiều cách làm sáng tạo, tinh thần đoàn kết, sự chung sức đồng lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, năm 2014 cán bộ và nhân dân nơi đây đã vượt qua mọi khó khăn về đích NTM. Để có thành công này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện các tiêu chí NTM. Xây dựng NTM là lấy sức dân để lo cho dân, trong 4 năm qua bên cạnh sự đầu tư của các dự án, ngân sách hổ trợ của cấp trên, xã Cẩm Thăng đẩy mạnh phong trào xã hội hóa về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng mạng lưới giao thông, hệ thống kênh mương nội đồng.  Đã có hàng trăm hộ dân, hiến hàng ngàn m2 đất, tường rào, hàng ngàn cây cối, hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa theo tiêu chí NTM. Trong 4 năm qua Cẩm Thăng đã huy động được khoảng gần 115 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo nên bước đột phá mới trong lộ trình xây dựng NTM. Những công trình, những con đường được xây dựng không chỉ làm cho bộ mặt quê hương khởi sắc mà nó còn minh chứng cho tinh thần đoàn kết, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân vùng quê này.

 


Đ/c Võ Kim Cự - CT UBND Tĩnh thăm mô hình nuôi lợn 6000 con/lứa của Công ty TNHH Tịnh Toàn

 

 Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Bên cạnh triển khai kịp thời các chính sách hổ trợ của Tỉnh, của huyện, Cấp ủy Đảng, chính quyền xã Cẩm Thăng cũng ban hành  nhiều chính sách hổ trợ, động viên, khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế như: tạo thuận lợi về hồ sơ thủ tục, cấp đất, giao cho các tổ chức đoàn thể tín chấp nguồn vốn cho hội viên, đoàn viên vay đầu tư phát triển kinh tế. Tiêu biểu trong phong trào này phải kể đến công ty TNHH Tịnh Toàn. Tiếp nhận chủ trương xây dựng NTM, bằng niềm tin, bằng lý tưởng của một doanh nhân, ông Trấn Nghệ Tĩnh đã mạnh dạn đầu tư hơn 13 tỷ đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại đảm bảo quy chuẩn với diện tích hơn 4 ha, trong đó diện tích nuôi hơn 6000 m2 và quy mô nuôi 6 nghìn con lợn/ lứa. Để đảm bảo tính bền vững trong phát triển chăn nuôi, ông đã ký hợp đồng với công ty CP Thái Lan để liên kết chăn nuôi theo chuỗi liên kết. Theo tính toán sơ bộ, với hình thức nuôi như thế này, trừ các khoản chi phí mỗi năm còn thu lãi gần 3 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, mà hiện nay doanh nghiệp này tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4 – 6triệu đồng/ tháng.

  Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớntoàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân nông thôn, do đó trong quá trình triển khai thực hiện xã Cẩm Thăng đã chọn những giải pháp mang lại hiệu quả cao và phù hợp với đặc điểm của địa phương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã đánh giá đúng thực trạng ở nông thôn, biết phát huy tiềm năng lợi thế để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho dân bằng việc xây dựng cánh đồng lớn, sản xuất lúa hàng hóa năng suất, chất lượng cao, sản xuất rau an toàn, sản xuất nấm, nhằm nâng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác. Hiện nay Cẩm Thăng đã thành lập 4 HTX, 2 THT chăn nuôi và 1 THT chăn nuôi lên kết với doanh nghiệp. Nhìn chung các THT, HTX đều hoạt động có hiệu quả, tạo mối liên hệ, liên kết trong sản xuất, kinh doanh. Cùng với phát triển về nông nghiệp, là địa phương giáp ranh với thị trấn Cẩm Xuyên, thương mại dịch vụ ở Cẩm Thăng đã có những bước phát triển mạnh. Hiện nay, chợ ở đây đã được chuyển đổi mô hình quản lý theo hình thức xã hội hóa, có hàng trăm hộ kinh doanh cho thu nhập khá. Đến thời đểm này, Cẩm Thăng có mức thu nhập bình quân đầu người đạt gần 24 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 6%, tỷ lệ hộ giàu và hộ khá tăng nhanh.

Những kết quả đạt được là rất đáng trân trọng và tự hào. Đây là cơ sở để xã Cẩm Thăng tiếp tục củng cố, kiện toàn lại các tiêu chí về đích nông thôn mới thêm bền vững, trong đó chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân, chỉnh trang các khu dân cư kiểu mẩu, đẩy mạnh phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, văn hóa xã hội phát triển, đặc biệt với những bài học kinh nghiệm đã có, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sức mạnh to lớn của nhân dân, bằng lộ trình thực hiện đầy sáng tạo, khoa học và hiệu quả, trong thời gian tới xã Cẩm Thăng tiếp tục đưa chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tiếp tục đi vào chiều sâu, dành nhiều kết quả hơn nữa.

Hoàn thành 19 tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM, thực sự là niềm vui lớn của mỗi cán bộ, người dân xã Cẩm Thăng. Kết quả đó đã đánh dấu giai đoạn quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương này đồng thời là động lực để cán bộ, người dân nơi đây tiếp tục nỗ lực, sáng tạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giành nhiều thành công mới trong xây dựng NTM những năm tiếp theo.

Theo: camxuyen.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 400

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 399


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 821408

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64807352