19:48 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đê biển trước nỗi lo mùa mưa bão

Thứ bảy - 22/09/2018 10:44
Những tuyến đê kè được cho là những tấm lá chắn bảo vệ các khu dân cư, đất đai canh tác, thế nhưng hiện nay nhiều tuyến đê kè đã hư hỏng, xuống cấp, chậm được thi công sửa chữa nên mùa mưa bão năm nay, người dân vùng ven biển lại tiếp tục đứng trước những mối lo lớn.

Sau cơn bão số 10 năm 2017, hàng chục ha ao tôm của Công ty TNHH Growbest ở xã Kỳ Nam thị xã Kỳ Anh, đã bị nước biển san phẳng. Do nằm sát biển, lại không có hệ thống đê kè bảo vệ, nên mùa mưa bão thực sự trở thành mối lo lớn của doanh nghiệp.

Con đê do Công ty TNHH Growbest đắp sau cơn bão số 10 năm 2017

 

Năm nay, dù bỏ ra nhiều tỷ đồng để xây dựng cho mình một tuyến đê bảo vệ riêng, song doanh nghiệp vẫn chưa hết lo lắng, bởi mức đầu tư có hạn, đê kè chỉ xây dựng trên phần đất doanh nghiệp được cấp. Vì vậy khi bão đổ bộ, nước biển dâng ngập úng diện tích nuôi là điều không thể tránh khỏi.

Ở xã Kỳ Nam, từ nhiều đời nay đê cát tự nhiên và rừng phi lao này đã trở thành tuyến đê bảo vệ cho hàng trăm hộ dân trong xã. Tuy nhiên hiện nay, do quá trình biến đổi khí hậu, nước biển dâng nên nhiều khu vực bãi cát đã bị nước biển san phẳng, rừng phi lao hàng trăm tuổi cũng đã bị mất hơn 1/3 diện tích. Lo lắng cho tính mạng, tài sản của nhân dân, xã đã nhiều lần kiến nghị với các ngành chức năng, nhưng câu trả lời vẫn còn bỏ ngõ.

Nhiều đoạn đê biển bị hư hỏng sau mưa bão các năm trước

 

Việc đầu tư, tu bổ hệ thống các tuyến đê xung yếu hàng năm đều được tỉnh bố trí nguồn để thực hiện. Tuy nhiên,  điều đáng nói ở đây đó là do việc bố trí, phân bổ nguồn thường vào nửa cuối năm, địa phương lại phải mất thời gian để tổ chức các bước đấu thầu, nên khi thi công thường lại trúng vào mùa mưa bão.

Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ và công trình chậm phát huy được tác dụng. Dự án tuyến đê biển xã Thạch Kim là một ví dụ, sau nhiều thủ tục đến đầu tháng 9 dự án mới được triển khai, do thời gian này mưa gió diễn biến thất thường, nên các đơn vị thi công gần như không thể tập trung nhân lực để thi công công trình.

Việc tu bổ các tuyến đê đều chậm khi vào mùa mưa bão

 

Một bất cập lớn hiện nay trong việc xây dựng, tu bổ các tuyên đê kè, đó là do nguồn kinh phí có hạn, nên việc đầu tư tu bổ. Vì vậy có tình trạng, đê kè hư hỏng lớn, nhưng nguồn vốn bố trí lại chỉ đủ tu sửa nhẹ, nên gần như việc tu bổ này cũng chỉ như muối bỏ bể. Bên cạnh đó, nhiều dự án đê kè được xây dựng dang dở, không khép kín nên cũng đã mất tác dụng phòng chống.

Theo con số thống kê của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hiện nay có hàng chục km tuyến đê sông, đê biển xung yếu bị hư hỏng, xuống cấp, cần được khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nên việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, làm mới gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, việc nhiều công trình phòng chống lụt bão tiến độ thi công khá chậm đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai.

Phía sau mỗi tuyến đê sông, đê biển là tính mạng, tài sản, đất đai sản xuất của nhân dân. Việc nhiều tuyến đê sông, đê biển, hư hỏng xuống cấp đã trở thành nỗi lo lớn của các cấp ủy, chính quyền địa phương và của người dân trong mùa mưa lũ, và với thực trạng hiện nay, khi mưa bão đổ về nỗi lo vỡ đê, triều dâng gây ngập úng là điều khó tránh khỏi.

                                                                Nam Trung
http://hatinhtv.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1151448

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60159771