21:55 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Có một nỗi niềm…

Thứ hai - 20/01/2014 03:13
Làm Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) được ví như làm dâu trăm họ vì việc gì cũng đến tay, trong khu dân cư hễ có việc gì từ ma, chay, cưới, hỏi đến lễ lạt, phong trào gì thì trước hết phải do Trưởng ban CTMT "cầm trịch”. Vì vậy để làm tốt công việc này người làm Trưởng ban CTMT phải dân vận khéo, phải tâm huyết, phải có trình độ…thì mới làm được. Thế nhưng, ngày tết cổ truyền này họ lại ngậm ngùi một nỗi niềm...
Để làm được con đường này cho tổ dân phố, ông Bùi Hoan đã phải bỏ biết bao công sức, thời gian

Để làm được con đường này cho tổ dân phố, ông Bùi Hoan đã phải bỏ biết bao công sức, thời gian

Chỉ có phụ cấp hơn 30 nghìn đồng

Tại KDC, chức danh Bí thư chi bộ sẽ kiêm Trưởng ban CTMT, chỉ trừ một số KDC đặc thù phải phân ra 2 chức danh riêng biệt, nhưng số này rất ít. Hà Tĩnh có 2.173 KDC thì có 2.173 Trưởng ban CTMT. Nếu kiêm nhiệm thì Trưởng ban CTMT được nhận số tiền phụ cấp là 31.500 đồng mỗi tháng (cộng với chức danh Bí thư chi bộ được 840.000 đồng), còn không kiêm nhiệm sẽ được nhận 157.000đ/tháng. Trưởng ban CTMT không có lương, trợ cấp thì ít ỏi nhưng lượng công việc phải làm thì rất nhiều.

Ông Bùi Hoan, Trưởng Ban CTMT khối phố 7, phường Hà Huy Tập, TP.Hà Tĩnh cho biết: "Nếu so sánh lượng công việc giữa Bí thư chi bộ với Trưởng ban CTMT thì Trưởng ban CTMT phải làm nhiều việc hơn rất nhiều. Nào là tuyên truyền chủ trương, chính sách; tổ chức, hướng dẫn, bồi dưỡng, triển khai đến các đoàn thể; phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố triển khai công tác chính quyền; tổ chức các ngày lễ lớn... rồi xây dựng công trình hạ tầng cơ sở; bình xét hộ nghèo; tổ chức các phong trào thi đua…

Việc gì Trưởng ban CTMT cũng phải đứng đầu. Nếu không có trình độ, không nhiệt tình, không khéo dân vận, không có thời gian và đặc biệt nếu không có điều kiện kinh tế thì không thể làm được. "Như bản thân tôi, nếu không có lương hưu thì tôi cũng không thể đảm nhận được công việc này. Chỉ cần một đám vui trong KDC là đã gấp mấy lần tiền phụ cấp cho Trưởng ban CTMT rồi”, ông Hoan chia sẻ. 

Hằng năm bận rộn với hàng trăm thứ việc, đến dịp cuối năm những tưởng  Trưởng ban CTMT được thưởng một khoản nho nhỏ để động viên tinh thần thế nhưng không phải nơi nào cũng có, năm nào cũng được. Ông Đặng Ngọc Thanh, Bí thư chi bộ, Trưởng ban CTMT thôn Minh Hương, Trung Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh cho biết: "Không biết năm nay có không chứ như năm trước thì được 200.000 đồng cùng một bức thiếp chúc mừng năm mới”.

Ngân sách hạn hẹp

Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Đảng ủy phường Hà Huy Tập, TP.Hà Tĩnh cho biết: Thực ra, khoản tiền 100.000 hoặc 200.000 đồng đó là chế độ họp tổng kết cuối năm được địa phương cấp cho Bí thư chi bộ và khối phố trưởng chứ không phải là thưởng tết như mọi người vẫn nghĩ. Từ trước đến nay địa phương chúng tôi chưa có chế độ thưởng tết cho cán bộ cốt cán ở KDC vì ngân sách hạn hẹp. Đó cũng là tình hình chung ở các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh.

Còn theo bà Từ Thị Hòa, Chủ tịch UBMTTQ huyện Hương Khê, nếu tách Bí thư chi bộ và Trưởng ban CTMT thì không có chế độ này. Ở huyện Hương Khê có một số ít Trưởng ban CTMT không phải kiêm nhiệm thì không có gì vào dịp tết. Chúng tôi đi họp tại các xã trên địa bàn thì nhận được rất nhiều ý kiến về việc phụ cấp cho Trưởng ban CTMT quá ít, còn chế độ thưởng tết thì không có, trong khi công việc thì nhiều. "Làm công tác Mặt trận đến nay đã nhiều năm, cũng đã kiến nghị nhiều lần lên cấp trên về vấn đề này nhưng vẫn chưa có kết quả khiến chúng tôi hết sức trăn trở”, bà Hòa nhấn mạnh.

Công việc thì nhiều thế nhưng chế độ đãi ngộ thì lại chẳng được bao nhiêu và như lời ông Bùi Hoan nói "nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng không thể trách Trưởng ban CTMT được vì họ có được trả lương, thưởng gì đâu mà bắt chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ?”.

Với những cống hiến cho cộng đồng dân cư, những người TBCTMT rất xứng đáng nhận được những món quà Tết để động viên tinh thần.  
 
Hạnh Nguyên
theo ddk.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: trưởng ban

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 39860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 482727

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60804684