00:33 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hào khí đất anh hùng Cẩm Phúc

Thứ hai - 27/04/2015 03:30
Nhìn lại quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, xã Cẩm Phúc (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) những năm qua mới thấy được đó là những thành tựu to lớn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Hà Tĩnh trong thời chiến cũng như thời bình. Quá trình đó cũng đủ để người dân Cẩm Phúc hôm nay tự hào về mảnh đất anh hùng và những chuyển biến lớn lao của quê hương.

Xã Cẩm Phúc được chia tách từ xã Ngũ Phúc vào tháng 12/1954, nằm cách trung tâm huyện Cẩm Xuyên 5km. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ, toàn xã đã huy động được 479.908 ngày công san lấp hố bom, làm đường, đào công sự. Có 1.225 thanh niên lên đường nhập ngũ (chiếm 19,2% dân số), có 32 thanh niên xung phong, 180 lượt người đi dân công hỏa tuyến. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã đã vận chuyển được 9.200 tấn lương thực, thực phẩm, đạn dược trung chuyển qua địa phương để tiếp tế vào chiến trường miền Nam. Nhiều lần xã Cẩm Phúc được điều động tiếp ứng cho trạm trung chuyển cầu Họ. Để có vật liệu lót đường cho xe qua, xã đã cung cấp 15 nhà gỗ của dân, 12 gian nhà gạch ngói của cơ sở Lê Bồi, 2.000 cây tre và hàng ngàn gánh lá cây các loại để kịp thời thông đường cho từng đoàn xe ra trận. Kết thúc hai cuộc kháng chiến trường kỳ, toàn xã có 99  liệt sỹ, 112 thương - bệnh binh, 36 người nhiễm chất độc hóa học.

Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, nhân dân Cẩm Phúc luôn chú trọng phát triển kinh tế-xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 12%/năm, thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/năm; xã không có hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,8%; đồng bào theo đạo Thiên Chúa sống tốt đời đẹp đạo; trường học, trạm y tế được xây dựng kiên cố; phần lớn đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng được nhựa hóa, bê-tông hóa. Các chính sách xã hội thực hiện tốt. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, chính quyền vững mạnh toàn diện, các đoàn thể vững mạnh xuất sắc.

Chính quyền xã Cẩm Phúc luôn chú trọng XDNTM. Tính đến thời điểm này, xã đã đạt 7/19 tiêu chí, gồm: điện, bưu điện, giáo dục, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, an ninh trật tự xã hội, quy hoạch. Kết quả còn chưa cao song Cẩm Phúc tiếp tục phấn đấu để có thể hoàn thành những tiêu chí còn lại.

Thời gian qua, cuộc vận động toàn dân chung sức XDNTM tại xã Cẩm Phúc đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến như phong trào phát triển kinh tế ở các thôn 2, 4, 6, mô hình khu dân cư tự quản khu dân cư văn hóa ở thôn 2, mô hình khu dân cư vận động chung sức XDNTM ở các thôn 3 ,4 ,6. Từ các mô hình đã tạo đà cho kinh tế phát triển, tập hợp được 85% đoàn viên, hội viên vào tổ chức, hoạt động có nề nếp; thành lập thêm các hợp tác xã, hội nghề nghiệp. Đến nay, trên địa bàn xã Cẩm Phúc có 6 HTX, gồm HTX nông nghiệp và HTX sản xuất, dịch vụ; 3 tổ cộng đồng nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, còn có gần 20 mô hình nuôi tôm, cá lồng; 20 mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc.

 

Các đường trục thôn xóm đang được cứng hóa, đạt 6,5/9,8km; đường ngõ xóm sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa được 13,5/47km; đường nội đồng được cứng hóa 23/72km. Các thôn tiếp tục hoàn thành việc bê-tông hóa đường ngõ xóm theo chỉ tiêu đã đăng ký; tiến hành xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn tại thôn 1 trên tinh thần huy động sức dân là chính, UBND xã hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn ngân sách xã.

Tháng 10/2014, xã đã khởi công xây dựng nhà chức năng cho Trường Tiểu học Cẩm Phúc. Công tác chăm lo sức khỏe cho người dân được đảm bảo, thực hiện việc tiêm chủng mở rộng được an toàn. Trong hơn 3 năm XDNTM, xã đã huy động và hỗ trợ gần 1 tỷ đồng gồm hỗ trợ giống lúa, hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn. Người dân đóng góp qua việc hiến cây, hiến tài sản tường rào, cổng nhà, các công trình khác hơn 9 tỷ đồng.

Rời xã Cẩm Phúc khi mặt trời đã khuất sau những ngôi nhà kiên cố cũng là lúc tiếng chuông nhà thờ giáo xứ Vĩnh Phước bắt đầu ngân nga hòa trong nhịp sống mới của người dân nơi đây. Với những gì đã đạt được, chúng ta có thể tin rằng, Cẩm Phúc sẽ luôn giữ vững danh hiệu anh hùng, là xã phát triển toàn diện, xứ đạo bình yên trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184


Hôm nayHôm nay : 29184

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 83720

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60405677