05:40 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hết cảnh 'quê hương là đường đi ủng'

Chủ nhật - 12/04/2015 23:55
Sau 4 năm xây dựng NTM, đến nay xã nghèo Đức Quang (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã hoàn thành 7/19 tiêu chí. Đây là thành công bước đầu đáng khâm phục đối với Đảng bộ, nhân dân thuộc xã vùng lũ vươn lên xây dựng NTM.
Đường GTNT được quan tâm xây dựng ở Đức Quang.

Đường GTNT được quan tâm xây dựng ở Đức Quang.


Là xã nằm ven sông La, luôn phải chống chọi với lũ lụt, mỗi năm Đức Quang phải hứng chịu từ 2 đến 3 trận lũ vào những tháng 7, 8, 9 và hầu như không có năm nào mà người dân Đức Quang không phải chạy lũ.
Ở xã nghèo Đức Quang không có chợ, không hàng, quán, không có bất kỳ DN nào đóng trên địa bàn, cuộc sống người dân nơi đây phải tự cung, tự cấp. Thế nhưng, Đức Quang vẫn từng bước khẳng định mình để hòa vào nhịp sống với khí thế, toàn Đảng, toàn dân ra sức xây dựng NTM bằng tình đoàn kết, chung sức, chung lòng.
Sau 4 năm xây dựng NTM, đến nay xã nghèo Đức Quang đã hoàn thành được 7/19 tiêu chí. Đối với 12 tiêu chí còn lại, đây quả là một thách thức lớn đòi hỏi phải dồn hết sức lực, trí tuệ mới vượt qua được.
Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thanh Liêm cho biết, Đức Quang trước mắt còn lại 12 tiêu chí, đây quả là một thách thức lớn đối với một xã nghèo có "nhiều không" như: không chợ, không hàng quán, không đường giao thương, không có DN, không ngành nghề...
"Nhưng tôi tin, được sự quan tâm về nguồn tài chính của Trung ương, của tỉnh, huyện, các tổ chức xã hội, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, cộng với sự đóng góp của mỗi người dân trong xã, chắc chắn cuối năm 2017 Đức Quang sẽ đón nhận Bằng công nhận xã NTM", ông Liêm quả quyết.
Biết rằng, sự quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân Đức Quang rất đáng trân trọng, nhưng thực tế khó khăn và thách thức vẫn còn ở phía trước. Bởi Đức Quang là xã thường xuyên phải gồng mình hứng chịu mỗi năm mấy trận lũ quét. Sau các trận lũ quét, người dân Đức Quang tay lại trắng tay, tất cả phải bắt tay làm lại từ đầu.
Khó khăn vẫn đeo bám đối với một xã nghèo ở vùng lũ, nhưng được sự quan tâm đầu tư của các cấp, sự đỡ đầu của các tổ chức xã hội, các DN, con em xa quê, cùng với sự đồng thuận của toàn Đảng, toàn dân, phấn đấu cuối năm 2017, Đức Quang sẽ hoàn thành xây dựng NTM.
Cũng theo ông Liêm, mấy năm trở lại đây nhờ sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huyện xây kè chống sạt lở bờ sông, mọi hoạt động phát triển kinh tế xã hội, an ninh thôn xóm luôn được bình yên, mức sống người dân được nâng dần lên từ 7-8 triệu đồng/người/năm từ những năm 2002, nay tăng lên đạt 22 triệu đồng. Sau 4 năm thực hiện xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn nơi đây đã có những chuyển biến rõ rệt. Hiện xã có 1 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 7 tổ hợp tác bao gồm 1 tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản, 3 tổ hợp nuôi bò đàn, 3 tổ hợp dịch vụ làm đất.
Điển hình phải kể đến các mô hình phát triển chăn nuôi hươu, chăn nuôi lợn vệ tinh, trồng lạc cao sản tập trung của Hội Cựu chiến binh, rồi mô hình nuôi chim bồ câu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng của gia đình chị Dương Thị Vệ…
Nói về phong trào làm đường GTNT, cả xã hiến đến gần 20 ngàn mét vuông đất, 7.250m hàng rào các loại cùng với khai thác, dời dọn trên 10 ngàn cây xanh để thông tuyến.
Nhờ phát triển phong trào ra quân làm giao thông nên đến nay cả xã đã bê tông hóa được 2,13km đường trục xã, 4,7km đường trục thôn, hơn 16 km đường ngõ xóm, kiên cố hóa được trên 75% kênh mương nội đồng, bê tông hóa 2,2 km đường trục chính nội đồng, không còn cảnh “quê hương là đường đi ủng” như Chủ tịch UBND xã Chu Đình Lưu thường hay nhắc để nhớ.
Nói về công tác giáo dục, xã có 2 trường mầm non và tiểu học, cả hai cấp đều đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1, y tế xã cũng được công nhận chuẩn quốc gia.
Bên cạnh đó, sự đồng lòng, đồng sức của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đoàn kết của nhân dân là chìa khóa để Đức Quang từng bước cán đích NTM.
Theo: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 28027

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 418570

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60740527