23:47 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hòa Ninh - đích đã tới gần...

Thứ tư - 13/05/2015 05:04
Có người ví, Hòa Ninh, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng nay như nàng công chúa ngủ quên trong rừng đã được đánh thức… Thật vậy, ai lên Hòa Ninh bây giờ cũng phải ngỡ ngàng: con đường 6 làn xe Hoàng Văn Thái lên ngã ba An Sơn, Hòa Ninh đã hình thành ở đây một trung tâm du lịch sầm uất, mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách lên khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ. Xuôi theo đường ĐT602 về trung tâm xã là những khu phố mới với những điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa…khang trang. Đó là thành quả của sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ và nhân dân Hòa Ninh trong chương trình xây dựng nông thôn mới…

 

Một góc Trung tâm phố mới Hòa Ninh hiện nay.

Đổi thay toàn diện bộ mặt nông thôn 

Còn nhớ cách đây 3 năm, khi triển khai đồng bộ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên toàn H. Hòa Vang, trong 19 tiêu chí, Hòa Ninh mới chỉ đạt được 5 tiêu chí. Sau 3 năm xã đã đạt được 17/19 tiêu chí, quả là một kết quả ngoạn mục. Có thể kể đến, nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng được đầu tư khá mạnh và toàn diện như: đã huy động nhân dân hiến hơn 7.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, tham gia đóng góp 5.500 ngày công  để hoàn thành 4.244 mét đường giao thông kiệt hẻm. Kiên cố hóa 470/600 mét đường giao thông nội đồng, 14/15 đập nước, 980/1.400 mét kênh mương nội đồng. Xây mới 5/8 nhà văn  hóa, sân tập thể thao thôn Hòa Trung, Mỹ Sơn; hỗ trợ nhân dân xây dựng hàng chục hầm biogas xử lý nước trong chăn nuôi... góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn Hòa Ninh.

Tổng vốn lồng ghép đầu tư cho nông thôn mới là 32, 926 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, thành phố, huyện là 25, 384 tỷ đồng, ngân sách xã 305 triệu đồng, vốn doanh nghiệp, các tổ chức khác hơn 2, 86 tỷ đồng, nhân dân tham gia đóng góp 5, 151 tỷ đồng. Có thể thấy rõ nhất là sự phát triển và hoạt động các mô hình kinh tế hợp tác. Nhờ  có sự đầu tư vốn của Nhà nước, đến nay xã đã thành lập các tổ hợp tác trồng nấm, trồng hoa, nuôi gà thả vườn... những mô hình này đang tiếp tục mở rộng phát triển, sản xuất có hiệu quả. Trong những năm qua, hàng trăm héc-ta đất vườn tạp của người dân đã được cải tạo, thay thế những loại cây trồng năng suất thấp bằng những loại cây giống mới hiệu quả kinh tế cao hơn như mít ghép, bưởi, ổi, tre lấy măng...

Chăn nuôi tiếp tục là thế mạnh của địa phương và ngày càng phát triển ổn định, tổng đàn gia súc toàn xã đạt hơn 7.000 con... Kinh tế trang trại giữ ổn định với hàng chục  trang trại chăn nuôi gà đẻ, gà thịt, chim cút, heo rừng, trồng nấm sò, linh chi... Trồng rừng tiếp tục khẳng định là thế mạnh của địa phương, diện tích cây lâm nghiệp hàng ngăn duy trì ổn định hơn 2.500 ha với doanh thu đạt 80-90 triệu/ha. Giá trị  sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 15,2%, đã có hàng chục cơ sở sản xuất  như gia công đồ mộc dân dụng, cơ khí, các tổ đội thi công xây dựng góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn, từng bước giải quyết được nguyên vật liệu và lao động tại địa phương.

Giá  trị dịch vụ thương mại tăng 21,7%, tổng số cơ sở kinh doanh tăng từ 140 hộ, đến nay lên 162 hộ, tăng 115%, giải quyết việc làm tại chỗ gần 300 lao động. Số lượng xe vận tải các loại tăng từ 21 chiếc năm 2010 lên hơn 30 chiếc năm 2015, đảm bảo nhu cầu vận chuyển vật tư, hàng hóa và đi lại của người dân trên địa bàn.  Đã hình thành những quần thể dịch vụ du lịch thương mại, đáng kể nhất là tại khu An Sơn, khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ hàng tháng đón hơn 40.000 lượt khách du lịch, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động từ các dịch vụ thương mại, du lịch này... Từ các chương trình phát triển kinh tế, các mô hình sản xuất có hiệu quả, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đến nay đã đạt 23,9 triệu mỗi người/năm.

Kinh tế phát triển, văn hóa-xã hội cũng ngày càng hoàn thiện, 100% hệ thống trường học được kiên cố hóa,  trang thiết bị được nâng cấp, không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn... Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2020. Các đối tượng chính sách được chăm lo chu đáo, trong những năm qua, xã đã tiếp nhận 1,350 tỷ đồng sửa chữa và làm mới 52 ngôi nhà, 100% gia đình chính sách và hộ nghèo có nhà ở ổn định. 100%  người nghèo được cấp thẻ BHYT, hàng năm xã phân công các ban ngành, đoàn thể giúp đỡ, hỗ trợ con giống vật nuôi, định hướng sản xuất cho các hộ nghèo trên địa bàn, tính đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn dưới 5%. Công tác quốc phòng-ANTTXH luôn được giữ vững, đảm bảo ổn định.

Chỉ còn 2 tiêu chí nữa là về đích

Ông Huỳnh Tân-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Ninh cho biết: Có được những kết quả đáng khích lệ trên, trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Ninh đã phát huy mọi nguồn lực, đoàn kết thống nhất thực hiện thắng lợi Nghị quyết  Đại hội  Đảng bộ xã lần thứ IX. Kinh tế liên tục tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đã hình thành các mô hình sản xuất kinh tế mới, áp dụng cơ giới hóa các khâu sản xuất.  Chương trình xây dựng Nông thôn mới đã mang lại nhiều kết quả, xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo có những bước đột phá so với kế hoạch.  Văn hóa-xã hội, ANCT-TTATXH được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể có nhiều chuyển biến quan trọng, nhất là công tác cán bộ, đào tạo cán bộ; phương pháp lãnh đạo  có nhiều đổi mới, vai trò quản lý điều hành của chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong thời gian tới, Hòa Ninh sẽ tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế về tài nguyên, đất đai, du lịch, huy động mọi nguồn lực. Đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng nông nghiệp có giá trị  kinh tế cao, đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ  kết hợp các mô hình sinh thái. Tập trung vận động nhân dân đóng góp cùng với sự đầu tư của nhà nước vào sự phát triển kinh tế-xã hội thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh. Ưu tiên hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng phục vụ sản xuất, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Chỉ còn 2 tiêu chí nữa là về đích để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, cán bộ và nhân dân Hòa Ninh đang quyết tâm hoàn thành trong năm 2015 này.

Hồng Thanh
Theo cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hòa ninh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 256


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81734

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60403691