23:11 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trung Lễ, NTM từ “ý Đảng lòng dân”

Thứ ba - 12/05/2015 03:36
Từ vùng quê chiêm trũng quanh năm nghèo đói, xã Trung Lễ (Đức Thọ - Hà Tĩnh) hôm nay đang thay da đổi thịt từng ngày...

Xuất phát điểm là xã nghèo, nông nghiệp là nòng cốt trong phát triển kinh tế nhưng 4 năm qua, Trung Lễ đã hoàn thành xuất sắc 14/19 tiêu chí NTM, gồm: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, hệ thống điện, trường học, bưu điện, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, lao động có việc làm, hình thức sản xuất, giáo dục, văn hóa, y tế, an ninh trật tự. Những kết quả đạt được tạo tiền đề cho Đảng bộ và nhân dân Trung Lễ phấn khởi, tin tưởng tiếp tục vững bước đi lên.

Công sở xã Trung Lễ được xây dựng khang trang.

Khi mới bắt tay vào XDNTM, Trung Lễ có sự khởi đầu không mấy thuận lợi, bởi không chỉ người dân mà ngay cả đội ngũ cán bộ cũng cho rằng XDNTM là triển khai một dự án lớn bằng nguồn vốn của Nhà nước, người dân địa phương trực tiếp hưởng lợi. Thế nhưng, đến năm 2015, mọi việc trở nên thuận lợi hơn vì tư duy nhận thức cũ được loại bỏ, người dân hồ hởi tham gia một cách có ý thức và tự giác. Kết quả là thêm 10 tiêu chí nữa được hoàn thành. Điều đáng nói là, những tiêu chí hoàn thành đều rất quan trọng.

Phát huy nội lực, thực hiện Nghị quyết 26 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xã đã quy hoạch xây dựng vùng sản xuất tập trung 150ha bằng các loại giống lúa có chất lượng cao như P6, Thiên ưu 8, Bắc thơm số 7 đan xen trong từng mùa vụ, quy hoạch 20ha sản xuất giống, tổ chức ký liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Nhờ vậy, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đạt 78 triệu đồng/ha, tăng 12% so với năm 2010, tổng sản lượng đạt 2.500 tấn, đạt 96% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIII đề ra. Hiện, toàn xã có 5 tổ hợp tác về chăn nuôi, mỗi lứa từ 20-50 con; 13 hộ nuôi trồng kết hợp, nâng tổng số đàn lợn lên trên 5.000 con, tăng 1,5 lần so với 2010, vượt chỉ tiêu đề ra; tổng đàn trâu, bò 427-450 con, đạt 100% kế hoạch.

Là địa phương có lợi thế về giao thông, nằm cạnh QL8A nên dịch vụ thương mại khá phát triển. Toàn xã có 150 hộ cá thể hoạt động kinh doanh, trong đó có 4 đại lý, nhà phân phối cho các công ty, nhà máy có doanh thu hàng tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho hàng chục lao động. Năm 2014, giá trị thu nhập của lĩnh vực thương mại - dịch vụ đạt 16 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với năm 2010.

Được sự quan tâm của cấp trên cũng như tranh thủ các nguồn ngân sách khác, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Trung Lễ đã đầu tư làm mới 3,5km đường trục xã, 1km đường lối xóm, 4km đường giao thông nội đồng, nâng tổng số đường được bê-tông hóa lên 22,3km; làm mới 7km kênh mương tưới tiêu, nâng tổng số kênh mương cứng nội đồng lên 16km; xây dựng 5 nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa ở các thôn như sân chơi, bãi tập đảm bảo theo quy định. Chỉnh trang đường làng ngõ xóm các công trình nhà ở theo tiêu chí mới, với tổng kinh phí lên đến 110 tỷ đồng. Đây là nền tảng để địa phương tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Trung Lễ Nguyễn Hữu Thọ cho biết: “Để đáp ứng cho cuộc sống của người dân được ấm no, hạnh phúc và ổn định, Đảng bộ xã Trung Lễ đã hoàn thành đồ án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, triển khai công bố quy hoạch đến nhân dân, tổ chức đo đạc và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo minh bạch rõ ràng. Đến nay, đã cấp giấy  chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho 682/695 hộ, đạt 97%; làm thủ tục hồ sơ trình ký 980/1081, đạt 90%. Xã đã thành lập được 1 hợp tác xã môi trường, mua 1 xe chở rác 160 triệu đồng để đảm bảo môi trường thông thoáng xanh sạch đẹp, đồng thời đảm bảo được 85% số hộ dùng nước sạch”.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn khi “thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, sâu bệnh xảy ra thường xuyên làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, giá cả các sản phẩm nông nghiệp không ổn định nên nhân dân chưa đầu tư nhiều về sản xuất nông nghiệp, lực lượng lao động nông thôn có chiều hướng già hóa nên diện tích đất nông nghiệp dư thừa”, ông Thọ lo ngại nói.

Tuy vậy, để tháo gỡ khó khăn, ngay từ đầu năm, Trung Lễ đã phân việc cụ thể theo các nhóm như: nhóm hạ tầng kinh tế, nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất, nhóm văn hóa xã hội môi trường, nhóm hệ thống chính trị. Đồng thời, trên cơ sở thực tiễn, chọn trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo việc nào làm trước việc nào làm sau theo từng giai đoạn cụ thể.

Về với Trung Lễ hôm nay, dễ dàng nhận thấy bộ mặt khang trang, hiện hữu trên từng đường làng, ngõ xóm. Sự thay đổi rõ nét của bức tranh nông thôn nơi đây chính là minh chứng cho sự hòa quyện của ý Đảng, lòng dân trong thực hiện XDNTM.

Khí thế sôi nổi, khẩn trương trong phong trào XDNTM của Đảng bộ và nhân dân Trung Lễ đã và đang thực sự góp thêm động lực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân” ngay trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện Đức Thọ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 80049

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60402006