03:51 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Lộc Hà với phong trào xây dựng Gia đình văn hóa

Thứ năm - 27/06/2013 04:12
Xây dựng Gia đình văn hóa, Làng văn hóa là những phong trào cụ thể và nhiệm vụ chủ yếu của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được Trung ương phát động trên phạm vi toàn quốc nhằm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, UBMTTQ và các đoàn thể, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, phong trào được phát triển sâu rộng trên địa bàn huyện Lộc Hà, thực sự trở thành một cuộc vận động văn hóa lớn và đạt được nhiều kết quả quan trọng, có tác động tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Gia đình là tế bào của xã hội. Nền văn hóa Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn đề cao tầm quan trọng của gia đình trong việc nuôi dưỡng nhân cách con người; vì vậy việc giáo dục truyền thống gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục con cái, chăm sóc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ luôn là mối quan tâm hàng đầu trong công tác gia đình trên địa bàn huyện Lộc Hà. Việc thực hiện tốt phong trào “Xây dựng GĐVH” đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thúc đẩy phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố, cơ quan văn hoá. Đi đôi với phát triển kinh tế, các gia đình văn hoá luôn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng không khí gia đình hoà thuận, hạnh phúc, giữ gìnvà phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp. Nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu là tấm gương sáng trong phong trào “ Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố văn hóa. Qua thực hiện phong trào, chất lượng cuộc sống của hầu hết các gia đình đã được nâng lên, ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình ngày càng cao góp phần đẩy lùi và bài trừ các tệ nạn xã hội ra khỏi cộng đồng. Công tác bình xét gia đình văn hóa tại khu dân cư ngày càng chặt chẽ và có chất lượng. Hàng năm, công tác sơ kết và rút kinh nghiệm, động viên khen thưởng đều được tổ chức kịp thời nên phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững. Số lượng nhân dân đăng ký và phấn đấu đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội, thực hiện tốt mô hình "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo" ngày càng nhiều. Có thể nói, cùng với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng, các hoạt động giúp đỡ người nghèo và giữ gìn an ninh trật tự, Phong trào xây dựng gia đình văn hóa thực sự đi vào ý thức mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ.
Từ khi được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM và được Sở VH-TT&DL chọn xây dựng mô hình GĐVH tiên tiến trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước, phát huy truyền thống của địa phương luôn được xem là điểm sáng về văn hóa của vùng biển cửa Lộc Hà, xã Thạch Châu đã chủ động phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực, tuyên truyền, động viên nhân dân tích cực xây dựng GĐVH kiểu mẫu, làng xã văn hóa. Các thôn, xóm tập trung đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình ít con, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thường xuyên duy trì sinh hoạt cộng đồng và chủ động cung cấp tới các gia đình kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng làm cha mẹ, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình và với cộng đồng; tích cực ngăn chặn bạo lực gia đình và kiên quyết đẩy lùi các tệ nạn xã hội; giáo dục và vận động mọi gia đình tự giác, tích cực thực hiện nếp sống văn minh, tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, quy chế dân chủ cơ sở... Trao đổi với chúng tôi, Ông Lê Quang Hùng PBT Đảng ủy – CT HĐND xã Thạch Châu,  Lộc Hà cho biết:  Chính sinh hoạt cộng đồng là cầu nối để bà con chia sẻ tình cảm, xây dựng tình làng, nghĩa xóm, động viên nhau thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, nhân rộng các mô hình kinh tế hộ tiên tiến, đảm bảo XĐGN bền vững. Nhờ đó, đến nay, xã Thạch Châu chỉ còn 3,8% tỷ lệ hộ nghèo. Xã có 11/11 làng đạt văn hóa cấp tỉnh, 85% hộ đạt danh hiệu văn hóa; 76 dòng họ hiếu học tiêu biểu; Phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT phát triển mạnh. Có thể nói nhờ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân đã góp phần tạo niềm tin và động lực to lớn để Thạch Châu vững bước đi lên, quyết tâm hoàn thành xong 19 tiêu chí XD NTM để về đích trong năm 2013 này.


Thạch Châu  ngày càng vững bước đi lên
Bằng nhiều kết quả đã đạt được đáng ghi nhận, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đang ngày càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và thiết thực trên các vùng quê của huyện mới Lộc Hà. Trao đổi với chúng tôi, Ông Trần Xuân Lương – PCT UBND huyện, Trưởng BCĐ phát triển phong trào TD ĐKXDĐSVH ở KDC huyện Lộc Hà nói: Xác định rõ- Đi lên từ văn hóa, không tách rời phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, những năm qua, huyện Lộc Hà luôn chú trọng công tác xây dựng GĐVH trên địa bàn huyện. Hàng năm, công tác bình xét và cấp giấy công nhận cho các hộ đạt tiêu chuẩn GĐVH, Công tác tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm tuyên dương những GĐVH tiêu biểu trên địa bàn huyện cũng được quan tâm thực hiện…. Nhờ đó số hộ được công nhận GĐVH trên địa bàn huyện ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng: từ 13022 gia đình năm 2007 khi huyện mới thành lập, đến nay đã tăng lên gần 15780 hộ, chiếm tỷ lệ trên 80%. Năm 2007, toàn huyện có 3926 hộ đạt danh hiệu Gia đình thể thao đến năm 2012 đã có 4172 hộ. Vào dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam28/6 hàng năm, UBND huyện đều tổ chức họp mặt, khen thưởng, tôn vinh các gia đình văn hóa tiêu biểu. Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về xây dựng gia đình văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước luôn được đẩy mạnh, bên cạnh các nội dung lồng ghép như phòng chống bạo lực gia đình, truyền thông về Bình đẳng giới, Luật hôn nhân và gia đình; triển khai thực hiện đề án tuyên truyền giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020 thông qua nhiều hình thức như xe loa tuyên truyền, cổ động trực quan, thông tin lưu động, phối hợp với các ban ngành liên quan như Hội LH Phụ nữ VN huyện, Phòng Tư pháp tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, tổ chức tọa đàm, hội thảo về công tác Phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, triển khai thực hiện “Đề án Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” giai đoạn 2010 - 2020” bằng việc xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình ở cơ sở. Nhờ phong trào xây dựng gia đình văn hóa phát triển đã góp phần không nhỏ trong việc huy động sức người, sức của, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội chung của huyện, nhất là công tác xoá đói giảm nghèo, xây dựng các thiết chế văn hóa, giữ vững ổn định trật tự xã hội và vận động nhân dân đóng góp xây dựng các quỹ xã hội.


Lễ mừng thọ cho các cụ cao niên
Là vùng đất còn lưu giữ nhiều giá trị văn hoá, toàn huyện hiện có 44 di tích lịch sử văn hoá và danh thắng đã được xếp hạng, trong đó có 06 di tích được công nhận cấp Quốc gia, và 38 di tích được công nhận cấp tỉnh; là nơi còn gìn giữ và lưu truyền được nhiều giá trị văn hoá truyền thống, văn hoá làng xã, văn hoá cư dân vùng biển… Các thiết chế nhà văn hóa, sân thể thao ngày càng được đầu tư, nâng cấp, đến nay đã có 45/93 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, hệ thống thư viện xã, tủ sách ở các thôn xóm đã được trang bị bước đầu, nhiều thư viện mang lại hiệu quả hữu ích như thư viện xã Thạch Châu, thư viện Thạch Bằng, Thạch Kim, thư viện khuyến học Hoa Cương, xã An Lộc, thư viện thôn Yên Bình, xã Thạch Bằng… Các công trình này đã được các cấp chính quyền địa phương khai thác và sử dụng có hiệu quả, ngoài việc họp thôn, tổ, phổ biến đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, còn là nơi sinh hoạt Văn hóa văn nghệ, TD-TT, nhất là trong Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm, trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa thôn xóm. Những kết quả đạt được cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trong phong trào xây dựng Gia đình văn hóa huyện Lộc Hà đã làm chuyển biến về nhận thức, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, đem lại hiệu quả kinh tế – xã hội thiết thực. Bên cạnh đó việc các ban, ngành, đoàn thể, cấp hội như Ngành Kho Bạc, y tế, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ … tích cực triển khai xây dựng gia đình văn hóa gắn với thực hiện các tiêu chí chuyên ngành cũng đã góp phần làm phong phú thêm nội dung xây dựng Gia đình văn hóa. Từ trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình hiếu học, gia đình ấm no - hoà thuận - tiến bộ, thực hiện tốt nếp sống văn minh ….
Có thể nhận thấy, gia đình phát triển bền vững không chỉ là niềm hạnh phúc cho mỗi người, mỗi nhà mà còn là nhân tố quan trọng góp phần giữ gìn sự phát triển lành mạnh, an toàn của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Rất quan tâm đến gia đình là đúng và nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”. Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang tạo ra nhiều cơ hội và điều kiện để gia đình Việt Nam phát triển, đồng thời cũng đặt gia đình và công tác gia đình trước nhiều khó khăn, thách thức. Đây là vấn đề quan trọng trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đòi hỏi sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Hy vọng rằng, bằng truyền thống của vùng quê giàu giá trị văn hóa, sự đồng sức đồng lòng của toàn đảng toàn dân, Lộc Hà sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, vững chắc trên con đường vì cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ.
Trâm Anh 
 theo locha.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 264

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 40737

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273647

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60595604