14:33 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Thứ tư - 05/02/2014 20:18
Mùa xuân này, món quà quý giá nhất đối với Đảng bộ và nhân dân huyện Đức Thọ là được công nhận đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết quả đó là kết tinh sự nỗ lực, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân giàu truyền thống văn hóa, cách mạng.

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và lãnh đạo huyện Đức Thọ kiểm tra cánh đồng mẫu trên địa bàn huyện. Ảnh: B.T.

Cách làm hay từ Tùng Ảnh

Tranh thủ mọi thời cơ, tạo đồng thuận trong cán bộ và nhân dân là cách thức mà Đảng bộ và nhân dân huyện Đức Thọ đã thành công trong tiến trình xây dựng NTM. Điển hình là đến thời điểm cuối năm 2013, xã Tùng Ảnh là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn tất 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Huy động nguồn lực từ con em xa quê được chính quyền các địa phương trên địa bàn phát huy triệt để. Cách làm mà các địa phương đưa ra là phải bắt đầu từ những dự án cụ thể có tính khả thi cao. Theo đó, qua nhiều lần đi lại như “con thoi” gặp gỡ, tiếp xúc với con em đang công tác tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo xã đã huy động được nguồn ngoại lực lên đến hơn 30 tỷ đồng đóng góp xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Tùng Ảnh còn khơi dậy khả năng tiềm tàng trong mỗi gia đình, coi đây là chủ thể trong xây dựng NTM. Những hộ tình nguyện hiến đất sẽ được cộng đồng dân cư đóng góp tiền của và xây dựng lại công trình bị phá dỡ để làm mới. Hộ đi sau giúp đỡ hộ đi trước. Cứ như thế tạo nên hiệu ứng và có sức lan tỏa nhanh.

Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh Phan Tiến Dũng cho rằng: “Muốn xây dựng NTM phải bắt đầu từ mỗi cá nhân. Chính quyền chỉ tham gia định hướng cho các xóm về mặt chủ trương, còn xây dựng phương án và tổ chức thực hiện là người dân đảm nhận. Đất Tùng Ảnh có giá trị cao nhưng nếu không có sự đồng thuận từ dưới thì chính quyền cũng bó tay”. Nhờ cách làm này, toàn xã đã huy động nhân dân hiến 23.400 m2 đất vườn và đất ở, gần 1.000m tường rào, 2.000 cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và huy động được 216,9 tỷ đồng để mở rộng, xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn.

Khi ý Đảng - lòng dân đồng thuận

Đến nay, toàn huyện Đức Thọ có 3.645 hộ dân tự nguyện hiến đất xây dựng NTM, với tổng diện tích lên đến 323.382 m2, trị giá gần 20 tỷ đồng. Điều này cho thấy, việc xây dựng NTM không chỉ chính quyền mà còn có sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức, cá nhân. Điển hình như Linh mục Nguyễn Thái Từ ở Giáo xứ Nghĩa Yên đã đến từng hộ vận động bà con giáo dân thôn Tân Định hiến đất, hiến cây để mở rộng đường xây dựng NTM.

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”
Thị trấn Đức Thọ trên đường đổi mới. Ảnh: Q.L.

Sau 3 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, đến nay, Đức Thọ đã có 1 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM, 13 xã đạt từ 9-14 tiêu chí, 8 xã đạt 7-8 tiêu chí, 5 xã đạt 5-6 tiêu chí. Như vậy, Đức Thọ là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về xây dựng NTM đến thời điểm hiện nay. Để có được kết quả này, Đức Thọ đã tiến hành xây dựng các mô hình phát triển kinh tế tập trung quy mô lớn nhằm tạo “cú hích” cho 2 đề án xây dựng NTM và nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung xuyên suốt quá trình xây dựng NTM. Để thực hiện đề án này, huyện trích ngân sách trên 20 tỷ đồng, trong đó, dành trên 4 tỷ đồng xây dựng gần 460 mô hình kinh tế hiệu quả cao. Năm 2012-2013, huyện cũng đã hỗ trợ hơn 10.000 tấn xi măng làm đường GTNT, thủy lợi nội đồng. Kết quả thu được hơn cả mong đợi: 200 km được thực hiện trong 2 năm (2012-2013), so với kế hoạch đặt ra là 120 km. Đức Thọ trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong phong trào làm GTNT.

Bên cạnh việc xác định chủ thể là các hộ gia đình thì người đứng đầu giữ vai trò quyết định. Vì vậy, huyện mạnh dạn luân chuyển cán bộ, tăng cường cán bộ về cơ sở phù hợp với năng lực và sở trường để từ đó phát huy hiệu quả công việc. 8 cán bộ, trong đó có 4 cán bộ thuộc UBND và 4 cán bộ thuộc Huyện ủy và khối ban Đảng được tăng cường về các xã khó khăn, yếu kém cả về chính trị lẫn kinh tế.

Thành công trong xây dựng NTM ở Đức Thọ một lần nữa khẳng định, không chỉ có quyết tâm, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và người dân, mà hơn thế nữa là trình tự, là sự nhất quán từ trên xuống dưới, đặc biệt là khi chính quyền và người dân cùng nhìn về một phía. “Thành công của Đức Thọ đơn giản chỉ là sự phân công phân cấp rõ ràng; đặc biệt là đề cao vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, như lời dạy của Bác: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh. Kết quả này sẽ là điều kiện để Đức Thọ tiến xa hơn nữa trên con đường xây dựng NTM.

Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1206230

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60214553