08:56 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lộc biển đầu năm

Thứ ba - 04/02/2014 19:56
Khi người người, nhà nhà khắp nơi náo nức chơi xuân thì những ngư dân ở các vùng biển bãi ngang đã giăng buồm ra khơi cho mùa đánh bắt mới. Những chuyến tàu đánh bắt hải sản đầu năm trở về với món “quà” của biển là cá, mực đầy khoang trong niềm phấn khởi.
 

Lộc biển đầu năm

Ngư dân Xuân Hội (Nghi Xuân) được mùa cá hố

8 giờ sáng mùng 4 Tết, tại vùng bãi ngang xã Xuân Hội (Nghi Xuân) một không khí nhộp nhịp khác thường khi những chiếc thuyền đánh bắt hải sản đầu tiên trong năm mới từ vùng lộng trở về. Trên gương mặt sạm đen của những người con của biển ánh lên niềm phấn khởi với “lộc” biển đầu năm. Thuyền cập bến, những con cá hố mắc lưới, quẩy mạnh trong tiếng cười nói rôm rả của bà con ngư dân nơi đây. Ngư dân Mai Văn Sỹ (xóm Hội Thái) đang gỡ những con cá chim, cá hố bị mắc lưới vui vẻ cho biết: “Thời tiết thuận lợi, ngư trường dồi dào nên từ 5 giờ sáng thuyền của anh em tôi đã ra khơi. Sau vài lần thả lưới, những mẻ cá hố, cá chim, cá cháo đã chất đầy khoang. Mỗi chuyến ra khơi, tính sơ sơ anh em tôi cũng kiếm được vài triệu đồng”.

Lộc biển đầu năm

Lộc đầu năm của biển

Vui xuân đón tết với gia đình, bạn bè đến hết ngày mùng 1 Tết, ngư dân Nguyễn Văn Thảo (xóm Hội Thành 1) đã dong thuyền ra khơi đánh cá. “Món quà” đầu tiên từ biển được anh mang về là hơn 1,5 tạ cá, bán được gần 7 triệu đồng. Anh Thảo kể: “Hơn 20 năm đi biển nhưng chưa khi nào xuất hiện nhiều cá hố như vậy. Đánh cá mà giống như gặt lúa, từng đàn cá dày đặc lọt lướt kéo lên nặng trĩu cả bàn tay. 3 ngày ra khơi chỉ mất có 100 nghìn tiền dầu nhưng tôi thu được hơn 10 triệu đồng.

Lộc biển đầu năm

Khách lựa chọn mua cá ngay trên thuyền vùa cập bến

Khi những thùng cá được vận chuyển lên bờ, người người vây quanh, mua mua, bán bán rộn ràng như ngày mùa. Chị Thủy, một người buôn bán cá cho biết: “Đầu năm, ngư dân Xuân Hội được mùa cá hố nên mua được giá rẻ. Mỗi cân cá hố mua 50 nghìn đồng, ra chợ huyện tôi cũng bán được từ 70 đến 80 nghìn đồng/kg. Riêng cá chim, cá cháo nhu cầu cao nên bán được giá, mỗi cân từ 140 đến 250 nghìn đồng,

Ông Đậu Văn Liệu, người phụ trách thủy sản xã Xuân Hội cho biết: “Ngay từ ngày mùng 2 Tết “trời yên, biển lặng” ngư dân Xuân Hội đã cho thuyền ra khơi khai thác. Hơn 20 tàu thuyền khai thác vùng lộng nối tiếp nhau lần lượt ra biển. Cứ khoảng 5 giờ sáng đi, đến 9 giờ trở về, bình quân mỗi thuyền, 2 lao động cho thu nhập trên dưới 3 triệu đồng. Nhờ “tiên phong” trong việc đổi mới phương thức đánh bắt hải sản vùng lộng bằng lưới rút, mắt lưới phù hợp nên người dân trong vùng thường khai thác được nhiều loại cá. Vì vậy, sản lượng khai thác hải sản ở Xuân Hội luôn đạt cao.”

Rời Xuân Hội, về Thạch Kim (Lộc Hà) trong cái se lạnh của gió biển. Cảng cá Thạch Kim tập nập người mua kẻ bán. Xa xa trước biển là những con thuyền rực rỡ cờ đỏ sao vàng nối đuôi nhau trở về. Không giấu được niềm vui ngư dân Lương Hồng Hải ở xóm Liên Tân (Thạch Kim) vui vẻ cho biết: “Đầu năm biển lặng, cá trích, cá ve dạt về vùng cửa Sót khá nhiều. Từ mùng 3 Tết đến nay tui làm được 3 chuyến, mỗi chuyến trừ chi phí cũng kiếm được hơn chục triệu đồng.

Lộc biển đầu năm

Chuẩn bị ngư cụ cho một chuyến vươn xa khơi

Ông Biện Ngọc Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết: “Ngư dân Thạch Kim vui Tết Giáp Ngọ chỉ 2 ngày là đi biển. Từ đó đến nay, đã có hơn 50% tổng số thuyền ra khơi khai thác vùng lộng chở về hàng tấn cá trích, cá ve. Bà con ngư dân phấn khởi hơn bởi sản lượng khai thác được bao nhiêu thì HTX Thiên Phú thu mua làm nguyên liệu bấy nhiêu.”

Không chỉ vùng biển Cửa Hội, Cửa Sót mà hầu hết ngư dân ở khắp các vùng bãi ngang đều nhận được món “quà” đầu năm của biển. Biển đã mang “lộc” về cho ngư dân như báo hiệu một mùa khai thác hải sản trong năm sẽ “thuận buồm, xuôi gió”.

HỮU TRUNG
Theo baohatinh.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 291

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 289


Hôm nayHôm nay : 56022

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1189168

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60197491