03:34 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khu Kinh tế Vũng Áng: Điểm đến của các nhà đầu tư

Thứ năm - 14/02/2013 09:31
Cách trung tâm TP. Hà Tĩnh không xa, Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng đang là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ngoài ưu thế cảng biển nước sâu, ở đây còn thuận lợi trong việc kết nối các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển để tỏa đi các nước trên thế giới và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương được xem là “cửa ngõ” là con đường ngắn nhất, thuận lợi nhất cho nước bạn Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan mở hướng ra đại dương đến các nước ở Nam Á, Bắc Mỹ, châu Âu.

Sau 6 năm hình thành và phát triển, KKT Vũng Áng đóng vai trò trọng yếu trong xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn 2050; là khu kinh tế trọng điểm để Hà Tĩnh phát triển đúng định hướng đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (2005-2010), đó là phát huy thế mạnh và tiềm năng, phát triển công nghiệp dịch vụ. Vũng Áng đã từng bước phát triển đúng hướng theo tính chất, mục tiêu đã được phê duyệt quy hoạch chung; trở thành trung tâm công nghiệp lớn của khu vực, với các sản phẩm công nghiệp chủ lực, như nhiệt điện, thép, lọc hóa dầu, dịch vụ cảng biển.

KKT Vũng Áng được xác định trong quy hoạch hệ thống 15 KKT ven biển tại Đề án án “Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam đến năm 2020”. Theo Đề án, Vũng Áng và Vân Phong sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng, trở thành cửa mở hướng ra biển và theo hướng hợp tác phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây và Bắc - Nam.

Vừa qua, KKT và cảng biển nước sâu Vũng Áng được Chính phủ xác định là một trong 5 cụm KKT tế ven biển được Chính phủ tập trung đầu tư từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2013 – 2015.

 

Sự phát triển của KKT Vũng Áng đã tạo sức lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ; góp phần tạo cho Hà Tĩnh thế mới và lực mới, vai trò vị trí của Hà Tĩnh trong khu vực được nâng lên; KKT Vũng Áng cũng là điểm sáng về thu hút đầu tư trong những năm gần đây.

 

Vượt qua những khó khăn ban đầu, KKT Vũng Áng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong lộ trình phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế công nghiệp đối với tỉnh Hà Tĩnh, dần nâng tầm ảnh hưởng đối với khu vực Bắc miền Trung.

Đến nay, đã có 70 dự án đầu tư vào KKT, tổng vốn đăng ký trên 10 tỷ USD và 39.497 tỷ đồng; bao gồm 27 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, 45 dự án đầu tư trong nước. Trong đó, đã có 43 dự án triển khai đầu tư; 17 dự án hoàn thành đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, 26 dự án đang triển khai xây dựng cơ bản. Cơ cấu ngành nghề đầu tư vào Vũng Áng được xác định rõ, mũi nhọn là nhóm công nghệ cao, khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương; nhóm vệ tinh là các ngành cung cấp dịch vụ và công nghiệp phụ trợ.

Vốn đầu tư thực hiện tại KKT Vũng Áng tăng mạnh trong những năm gần đây; tính riêng 2 dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Formosa, năm 2012, nhà đầu tư đã giải ngân khoảng 1,3 tỷ USD trên địa bàn.

Để đạt được mục tiêu kinh tế chiến lược, KKT Vũng Áng đang cần nhiều hơn nữa thời gian và nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là đầu tư vào các lĩnh vực như bệnh viện, trường đào tạo nghề, công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp điện tử, công nghệ cao, du lịch, dịch vụ..., để đảm bảo phát triển bền vững.

KKT Vũng Áng đã và đang mở rộng cửa để chờ đón các nhà đầu tư đến đặt nền móng lâu dài.

Theo baodautu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 185


Hôm nayHôm nay : 37047

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 91583

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60413540