03:10 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lễ giỗ lần thứ 570 Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi

Thứ hai - 06/06/2016 09:50
(Baohatinh.vn) - Chiều 6/6 (tức mùng 3/5 âm lịch), 2 huyện Thạch Hà và Lộc Hà đã cử hành Lễ giỗ lần thứ 570 Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân tới dự lễ.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân tới dự lễ.


 

Lãnh đạo tỉnh dâng hoa tại lễ giỗ

Tướng quân Lê Khôi sinh ra ở xã Lam Sơn, Thụy Nguyên (Thanh Hóa), là con thứ của vua Lê Thái Tổ. Năm 1418, quân Minh xâm lược nước ta, Lê Khôi đã sớm ý thức được lòng yêu nước khi tham gia cuộc khởi nghĩa chống quân Minh do vua cha khởi nghĩa. Trong các trận đánh Kha Lưu, Xương Giang…, ông cùng với tướng lĩnh đã bắt sống tướng Đô Ty, Chu Kiệt, chém tướng Hoàng Thanh và đánh cho viên tướng Thôi Tụ, thượng thư Hoàng Phúc khiếp đảm…

Tiến hành lễ cúng

Năm 1446, Lê Khôi đem quân đi dẹp loạn. Đại quân của ông đi đến đâu chiến thắng đến đó. Nhưng trên đường trở về, ông đã lâm bệnh nặng rồi mất tại núi Long Ngâm, làng Dương Luật - nay là xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà. Biết tin, triều đình nhà Lê đã làm quốc tang và an táng thi hài ông tại chóp núi Long Ngâm và cho lập đền thờ tại đó.

Chủ tịch UBND tỉnh huyện Thạch Hà Trần Việt Hà đánh trống khai lễ.

Năm 1487, Lê Khôi được vua Lê Thánh Tông tặng phong là Chiêu trưng Đại vương. Tưởng nhớ đến cuộc đời và sự nghiệp của ông, hằng năm cứ đến ngày 3/5 âm lịch, người dân địa phương 3 xã Thạch Bàn, Thạch Hải, Thạch Kim (Thạch Hà) và xã Mai Phụ (Lộc Hà) lại hành lễ tế.


 
Lễ hội đền Lê Khôi từ lâu đã là sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân bãi ngang các huyện Thạch Hà, Lộc Hà, cũng là dịp để nhân dân ghi nhớ đến công lao to lớn của ông đối với sự nghiệp chống giặc Minh xâm lược bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cầu mưa thuận, gió hoà, trờì yên, biển lặng, mùa màng tốt tươi…
Đền Lê Khôi gồm ba tòa được xây dựng năm Đinh Mão (1477) một năm sau khi ông mất, đến nay, sau nhiều lần trùng tu song vẫn giữ được dáng vẻ ban đầu. Từ chân núi leo lên các bậc đá hai bên cây cối cổ thụ um tùm sừng sững hai cột nanh của đền.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng các đường nét khắc chạm ở đền Lê Khôi in đậm phong cách nghệ thuật điêu khắc đầu thế kỷ 17 đến nay vẫn còn được bảo tồn.

Nam Giang
http://baohatinh.vn/

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 29395

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 324377

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60646334