11:46 EDT Thứ bảy, 25/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới tại huyện duyên hải Thạch Hà (Hà Tĩnh)

Thứ tư - 08/06/2016 02:49
Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những tiêu chí và mục tiêu quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) luôn chú trọng phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, các mô hình kinh tế hiệu quả tại các địa phương.

Những khu vườn kiểu mẫu được quy hoạch và trồng các loại cây theo mùa tại xã Tượng Sơn. 
(Ảnh: HH)

Đổi thay từ mỗi gia đình

 

Trước kia, khi chưa thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, mỗi hộ dân trong xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà đều phát triển kinh tế và xây dựng theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, người trồng ngô, người trồng khoai, nhà xây bờ rào bằng gạch, nhà để bờ rào bằng cây…nhưng nay tất cả đã đổi thay khi phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu và vườn mẫu được đưa vào áp dụng.

Không chỉ tạo nên không gian trù phú, hiện đại cho các vùng quê nông thôn mới, các khu vườn mẫu ở Tượng Sơn thực sự đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, góp phần quan trọng và trực tiếp vào quá trình phấn đấu trở thành xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của địa phương.

Thôn Hà Thanh, một trong những địa phương khó khăn nhất của xã Tượng Sơn, sau những năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là khu dân cư NTM kiểu mẫu, đã đổi thay rõ nét. Không chỉ có hệ thống hạ tầng kiên cố, hiện đại, cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, hàng chục khu vườn mẫu được đầu tư công phu, tạo điểm nhấn trong bức tranh NTM của xã. 

Bà Nguyễn Thị Cử, thôn Hà Thanh phấn khởi cho biết, “Kể từ khi tham gia làm vườn mẫu, cùng với làm đẹp cảnh quan khuôn viên, gia đình đã tận dụng được hết đất đai và đã có nguồn thu nhập khá trên mảnh vườn của mình. Với diện tích vườn 1.500 m2, tôi đang trồng cây ăn quả như hồng xiêm, nhãn, bưởi, na, ổi. Rau ăn quả, mướp ngọt, mướp đắng, rau mồng tơi, rau dền, thơm các loại, mỗi ngày đi chợ bán trung bình cũng được 200-300 ngàn”. Mùa nào thức ấy, người cán bộ hưu này cũng tăng thêm thu nhập cho gia đình bằng các loại cây trái, rau củ trong vườn. Bà rất vui khi phong trào trồng vườn kiểu mẫu được nhân dân trong xã hưởng ứng, vừa tạo cảnh quan, vừa có tính chuyên nghiệp cao, các thương lái về xã cũng sẽ dễ mua vì nhân dân trồng đồng bộ.

Đến thời điểm này, toàn xã Tượng Sơn có 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 25 vườn mẫu. Hiện nay, xã đang tích cực huy động sức dân và các nguồn lực khác, đồng thời, tổ chức quy hoạch để nhân rộng các mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu trên địa bàn toàn xã. Cùng với quy hoạch về quy mô và hình thức, xã đặc biệt chú trọng cơ cấu các loại cây trồng phù hợp, nhằm đảm bảo mỹ quan cho các khu vườn mẫu, đồng thời, có giá trị kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Đảng ủy xã Tượng Sơn vui mừng cho biết, nhờ thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới mà Tượng Sơn đã có sự thay đổi nhanh chóng và rõ nét nhìn từ mỗi gia đình, từ mỗi khu vườn và từ các đường làng, ngõ xóm. Xác định nội dung quan trọng của quá trình xây dựng nông thôn mới là phải nâng cao được đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, trong những năm qua, xã đã tập trung xây dựng được 52 mô hình phát triển kinh tế, điển hình là 6 vùng sản xuất rau củ quả an toàn với diện tích gần 30 ha cho thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng/ha mỗi năm; 5 mô hình nuôi tôm thâm canh cho thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Xã đã được các chính sách hỗ trợ sản xuất 2,76 tỷ đồng. Bên cạnh đó đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các nhóm tiêu chí 150 tỷ đồng. Riêng việc triển khai khu dân cư kiểu mẫu đã huy động được hơn 1000 ngày công, phá bỏ 69 vườn tạp, triển khai xây dựng các nhà văn hóa thôn đạt chuẩn. Xã Tượng Sơn cũng là 1 trong 5 xã đầu tiên trong huyện cán đích xã nông thôn mới năm 2015.

Huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Không chỉ ở Tượng Sơn, phong trào xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi nổi trên khắp địa bàn huyện Thạch Hà. Ông Trần Việt Hà, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết, phong trào xây dựng nông thôn mới không chỉ của những người nông dân mà tất cả hệ thống chính trị đều vào cuộc. Huyện đã phát động phong trào “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” vào các ngày thứ 7, chủ nhật hằng tuần, các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện đã về tận các địa phương trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc và tham gia phong trào ra quân phát quang giải tỏa hành lang an toàn giao thông, nạo vét kênh mương, chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư, vệ sinh môi trường, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong quần chúng nhân dân.

 

 
 
 
Đường làng, ngõ xóm trên địa bàn huyện Thạch Hà đã được mở rộng và bên tông hóa. (Ảnh: HH)
 
Với các cơ chế, chính sách khuyến khích hợp lý, nhiều hộ dân trên địa bàn đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tạo sự chuyển biến tích cực trong quá trình phát triển kinh tế tại địa phương. Trong 03 tháng đầu năm 2016, toàn huyện đã thành lập mới 15 tổ hợp tác, lũy kế đến nay là 275 tổ hợp tác; thành lập mới 05 Hợp tác xã, lũy kế đến nay là 130 hợp tác xã; thành lập mới 01 doanh nghiệp nâng tổng số doanh nghiệp toàn huyện lên 203 doanh nghiệp.

 

Huyện cũng đã chỉ đạo triển khai quyết liệt Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân ở các xã; xây dựng và thành lập mới 27 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 06 mô hình lớn, 03 mô hình vừa, 18 mô hình nhỏ. Phong trào phát triển kinh tế với nhiều hình thức đa dạng đang được nhân rộng tại các địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhiều hộ dân. Tiêu biểu như: mô hình chăn nuôi lợn nái quy mô 600 con/lứa tại xã Ngọc Sơn, mô hình chăn nuôi tổng hợp ở xã Thạch Ngọc, Tổ hợp tác chăn nuôi bò quy mô 100 con ở thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh...

Cùng với phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Thạch Hà cũng đã tập trung huy động các nguồn lực, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, nâng cao các hoạt động văn hóa, môi trường, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu... Tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới 3 tháng đầu năm 2016 là 48,846 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách huyện là 4,372 tỷ đồng, ngân sách xã 3,913 tỷ đồng, vốn lồng ghép 14,5 tỷ đồng; vốn tín dụng 5,59 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp 6,228 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp 7,526 tỷ đồng... Với 4 xã bãi ngang ven biển gồm Thạch Khê, Thạch Hải, Thạch Đỉnh, Thạch Bàn cũng đã được các cơ quan, đoàn thể chung tay góp sức xây dựng đường giao thông đi lại thuận tiện.

Theo ông Trần Việt Hà, đến nay, huyện Thạch Hà đã có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6 xã đạt 10 - 13 tiêu chí; 10 xã đạt 9 tiêu chí; 9 xã đạt dưới 9 tiêu chí. Năm 2016, huyện phấn đấu 100% xã hoàn thành các tiêu chí: Bưu điện, Hình thức tổ chức sản xuất, Y tế; mỗi xã có ít nhất 01 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; 04 xã đạt chuẩn gồm: Thạch Đài, Thạch Khê, Thạch Liên, Thạch Kênh và không còn xã dưới 10 tiêu chí./.

Theo: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129


Hôm nayHôm nay : 45234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1413218

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61735175