00:29 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nam Trà điểm sáng xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Chủ nhật - 17/05/2015 20:56
Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là cách làm thiết thực, gắn liền với đời sống nhân dân đang được nhiều địa phương ở tỉnh ta tập trung thực hiện. Quá trình này, người dân, những người vốn quen với mưa nắng, với dãi dầu sương gió đã bước đầu làm nên diện mạo mới về một môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, an lành gắn với phát triển kinh tế vườn hộ.
Năm 2013 thôn Nam Trà, xã Hương Trà được tỉnh chọn để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Qua gần 2 năm thực hiện, diện mạo về khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Nam Trà bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Sau khi được tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn về bộ tiêu chí của khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu,  cán bộ và nhân dân thôn Nam Trà kiên trì, miệt mài, không quản nắng mưa đã có 475/493 hộ gia đình đã sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, trồng mới hơn 15 ngàn mét hàng rào xanh, di dời 122 công trình chuồng trại chăn nuôi và thực hiện tốt việc xử lí môi trường.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng các ngành thăm mô hình vườn mẫu trồng chè tại thôn Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê.
 
 
Ông Dương Văn Thị năm nay đã gần 80 tuổi. Một đời gắn bó với làng quê, yêu từng tất đất, từng ngọn cây, không quản nắng mưa, chân lấm tay bùn ngày đêm với nương vườn. Mặc dù không thuộc diện để xây dựng vườn mẫu nhưng ông đã rất tích cực trong việc chỉnh trang, qui hoạch lại vườn của gia đình để trồng các loại rau quả. Đến nay, vườn của gia đình ông được làm mới, cho hiệu quả kinh tế cao. Cũng như ông Thị, nhiều người dân khác của thôn Nam Trà đã rất tích cực trong việc chỉnh trang vườn hộ.
 
Từ bao đời nay, thế mạnh của thôn Nam Trà là kinh tế vườn với các loại cây trồng chính là Chè, Dó trầm, cây ăn quả ...Tuy nhiên, chỉnh trang, trồng mới, qui hoạch mới lại vườn hộ thật không dễ dàng bởi người dân đã quen với tập quán và thói quen sinh hoạt cố hữu từ. Nhận thức được điều đó, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã xác định phải xây dựng được những hạt nhân làm nòng cốt. Vì vậy, Hương Trà đã tập trung xây dựng thành công 5 vườn mẫu với những gia đình tiêu biểu. Từ đó, nhân dân trong thôn thấy được lợi ích của việc chỉnh trang vườn hộ không chỉ là nội dung của một chương trình cấp trên phát động về cơ sở mà đây là chương trình vì cuộc sống của chính mình.
Trao đổi với chúng tôi ông Đinh Phúc Tâm, Bí thư thôn Nam Trà, xã Hương Trà cho biết: Từ mô hình vườn mẫu đến nay toàn thôn đã nhân rộng được hơn 50 hộ dân, hiệu quả kinh tế vườn tăng lên nhiều lần so với phương thức canh tác truyền thống trước đây. Nhiều hộ sử dụng các chế phẩm sinh học xử lý chất thải chăn nuôi, phân bón vi sinh vào trồng trọt nhờ vậy tạo ra sản phẩm sạch, môi trường luôn trong lành.
Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, hàng rào xanh phủ bóng râm mát, nhà cửa khang trang, sạch sẽ. Đó là hình ảnh hiện tại của khu dân cưnông thôn mới kiểu mẫu mà người dân thôn Nam Trà đã vất vả xây dựng nên. Với sự chịu thương, chịu khó và sự sáng tạo của mình, các hộ gia đình đã sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, qui hoạch lại nương vườn, củng cố và bảo vệ được vẻ đẹp của làng quê truyền thống. Sau hơn 1 năm thực hiện, không chỉ có sự chuyển biến trong chỉnh trang vườn hộ mà các hộ trong thôn đã trồnghàng rào xanh với các loại cây như: chè mãn hảo, chè tàu; di dời các công trình chuồng trại chăn nuôi và thực hiện tốt việc xử lí môi trường. Ngoài chính sách của tỉnh, xã Hương Trà đã hỗ trợ trên 200 triệu đồng nâng cấp đường giao thông, mua các loại cây ăn quả, giống cây hàng rào xanh, chỉnh trang nhà văn hoá thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Với nhiều giải pháp thực hiện, Hương Trà đã đạt chuẩn 10 tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu và trở thành địa chỉ tham quan học tập cho nhiều đoàn trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh. Thành công bước đầu đó phải khẳng định người dân là nhân tố chủ thể xuyên suốt trong quá trình xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
 
 Bộ mặt của làng quê Nam Trà hôm nay không chỉ là vẻ đẹp của sự gìngiữ và phát huy các giá trị truyền thống, trong cốt cách văn hóa nông thôn Việt Nam mà là vẻ đẹp của sự cống hiến, vẻ đẹp của những người dân luôn âm thầm lao động, âm thầm cống hiến vì cuộc sống trù phú - an lành.
 
Ngô Thắng
Theo: sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 25558

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 923806

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61245763