18:51 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những vùng quê đáng sống ở Hà Tĩnh

Thứ bảy - 16/05/2015 01:37
KTNT - Sức lan tỏa của mô hình khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng khẳng định được tính đúng đắn của chủ trương. Đây được đánh giá là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí nông thôn mới.


Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, sau 2 năm triển khai thực hiện khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 1 năm xây dựng vườn mẫu theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay nhiều khu dân cư trên địa bàn Hà Tĩnh đã được chỉnh trang, nhiều vườn hộ đã được cải tạo, có sức lan tỏa nhanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, đã có 412 khu dân cư và 800 vườn triển khai xây dựng mô hình mẫu.

Sản phẩm đặc trưng của các khu vườn mẫu.

Theo chân đoàn tham quan tại các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Thanh (Tượng Sơn), Thạch Bình (TP.Hà Tĩnh), Nam Trà (Hương Trà), Tân An (Cẩm Bình)..., chắc hẳn ai cũng sẽ ngạc nhiên bởi các thôn dường như đang khoác lên mình tấm áo mới, với những con đường bê-tông sạch sẽ, hai bên là hàng rào với những hàng cây thẳng tắp, xanh mượt được cắt tỉa gọn gàng có rãnh tiêu thoát nước ngay bên cạnh. Khắp trục đường dài đi vào thôn không hề có tình trạng rác vứt bừa bãi, vườn hộ được chỉnh trang hợp lý theo từng hàng, từng luống và chia các cây trồng thành từng khu vực.

Ông Trần Huy Oánh, Phó chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh, cho biết: Sau khi tiến hành chỉnh trang, nâng cao khu dân cư kiểu mẫu, đến nay đã có 10/52 thôn đạt tiêu chí nhà văn hóa và khu thể thao, 7/52 thôn đạt tiêu chí giao thông, 38/52 thôn đạt tiêu chí điện, 17/52 thôn đạt tiêu chí nhà ở và công trình phụ trợ, 10/52 thôn đạt tiêu chí vườn hộ, 12/52 thôn đạt tiêu chí hàng rào xanh. Các giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục và phát huy, giáo dục, y tế được quan tâm, người dân có ý thức bảo vệ môi trường, đội ngũ cán bộ ý thức được vai trò và trách nhiệm trong hình thành cộng đồng nông thôn mới văn minh, hiện đại. Qua khảo sát thấy, có tổng số 52 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu được kiểm tra thì có 11 khu đạt loại A (21,2%), 11 khu đạt loại B (28,8%), 21 khu đạt loại C (40,4%), 5 khu đạt loại D (9,6%). Còn về vườn mẫu, với sự tư vấn của Hội Làm vườn tỉnh và các cơ quan chức năng trong việc quy hoạch - thiết kế vườn, các hộ đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng chế phẩm sinh học, tưới tiết kiệm, từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân với thu nhập bình quân đạt 51,4 triệu đồng/vườn (gấp 4 lần so với trồng lúa). Khu dân cư kiểu mẫu cùng với vườn mẫu đã cải thiện đáng kể cảnh quan, môi trường sống trong mỗi gia đình, tạo nên những vùng quê “đáng sống”. Trong 270 vườn mẫu đã kiểm tra có 60 vườn loại A (22,2%), 90 vườn loại B (33,3%), 111 vườn loại C (31,78%), 9 vườn loại D (3,3%).

Nông thôn mới đã thực sự thay đổi toàn bộ khung cảnh đường làng ngõ xóm, mang lại diện mạo mới cho nông thôn Hà Tĩnh. Để đạt được kết quả này, phần lớn là do sự thay đổi nhận thức của người dân về phát triển kinh tế, tạo ra diện mạo mới khá rõ nét trong các khu dân cư. Hiệu quả từ phát triển vườn hộ được khẳng định thông qua việc nhiều vườn bước đầu đã cho thu nhập cao, thay đổi được tập quán của người dân từ sản xuất truyền thống tự cung tự cấp sang tư duy sản xuất hàng hóa, kết nối với thị trường, phát huy được tiềm năng đất vườn và tận dụng được nguồn nhân công nhàn rỗi.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, quá trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu vẫn gặp nhiều hạn chế. Nhiều địa phương chưa thực sự chủ động, người dân chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, mức độ đạt chuẩn thấp, vấn đề vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự chỉ đạo của một số địa phương chưa thật sự quyết liệt, sâu sát, vẫn còn tư tưởng ỷ lại vào các cơ quan được tỉnh giao chỉ đạo; công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân chưa đáp ứng yêu cầu; nguồn lực, kinh nghiệm của người dân còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát của các cấp huyện, xã trong quá trình triển khai thực hiện chưa thường xuyên, sâu sát, cụ thể.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã chỉ ra: Kết quả bước đầu trong quá trình triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu là nền móng cho sự phát triển bền vững. Con số 412/1.860 (tương đương 22%) khu dân cư kiểu mẫu, 800/22.000 (0,36%) vườn mẫu tuy còn rất nhỏ chỉ là đốm lửa manh nha nhưng lại thể hiện sinh động nhất diện mạo của nông thôn mới. Kinh tế vườn vừa là trước mắt nhưng cũng là biện pháp lâu dài để nâng cao thu nhập cho nông dân. Ngoài ra, yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu cần phải ứng dụng khoa học kỹ thuật, lựa chọn sản phẩm chủ lực để tìm ra hướng đi bền vững, tiếp tục phát huy và mở rộng các quầy hàng bán sản phẩm từ các vườn mẫu.

Ông Sơn cũng khẳng định, khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu có đạt kết quả tốt thì nông thôn mới mới bền vững, 26 xã về đích nông thôn mới chính là viên gạch, là nền móng cơ bản của Hà Tĩnh trong việc sớm về đích nông thôn mới.

Không ngừng phát huy nội lực, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân nông thôn là mục tiêu hàng đầu. Chính sự quan tâm đầu tư của nhà nước cùng sự chung sức đồng lòng của mỗi người dân đã và đang đem lại những khởi sắc cho mỗi vùng quê  trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 208


Hôm nayHôm nay : 48800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 910206

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61232163