12:25 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Đức Vĩnh xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 11/08/2016 09:02
Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở xã Đức Vĩnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), diện mạo làng quê có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, tình hình an ninh trật tự được giữ vững... Đó là nhờ sự phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo của cán bộ và nhân dân.
Xác định công tác tuyên truyền là khâu quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Đảng ủy xã Đức Vĩnh đã chỉ đạo các tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Với các hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện của địa phương như: Tuyên truyền qua các cuộc họp Đảng bộ, chi bộ, lồng ghép các nội dung của chương trình vào các cuộc họp thôn xóm, họp tổ đội, tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết chính sách của cấp trên…

 


Bức tranh mới ở Đức Vĩnh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Việt – Chủ tịch UBND xã cho biết, đến nay, địa phương cơ bản hoàn thành 13/18 tiêu chí xây dựng NTM (không quy hoạch tiêu chí chợ). Những con đường liên thôn, liên xã trải bê tông bằng phẳng, rộng rãi, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại hoạt động tấp nập, hối hả… từ đó đem đến niềm vui về sự đổi thay trong đời sống nhân dân.

Về xây dựng các mô hình, xã đã đã có 2 mô hình lớn, 5 mô hình vừa, 12 mô hình nhỏ, thu hút được 1 doanh nghiệp đầu tư xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao với tổng nguồn vốn là 25 tỷ đồng, hiện đang triển khai giai đoạn 1 xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà với số lượng dự kiến 30.000 con/lứa được tỉnh và huyện đồng tình ủng hộ. Xã đang quy hoạch để xây dựng 2 mô hình bảo vệ và khai thác thủy sản 13,8 ha có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm liên kết thu mua với doanh nghiệp. Hiện trên địa bàn xã đã thành lập được 4 hợp tác xã, 5 tổ hợp tác, 3 doanh nghiệp. Thời gian qua địa phương cũng đã triển khai xây dựng nâng cấp công trình, hạng mục công trình như đường giao thông liên xã, đường giao thông thôn xóm, trạm y tế 2 tầng, nhà ở theo Quyết định 22/CP 2 nhà. 

Chất lượng giáo dục, y tế, môi trường trên địa bàn cũng ngày càng được nâng lên. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” có sức lan tỏa rộng, được nhân dân hưởng ứng trong việc thực hiện nếp sống mới.
 
Ngoài ra, xã cũng đã vận động được 15 hộ giải tỏa 17 bụi tre; đào đắp 500 m3 đất để mở rộng đường giao thông và chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư. Xây dựng hơn 1,5 km bồn hoa để làm hàng rào xanh dọc các tuyến đường. Lắp đặt 1km đường điện chiếu sáng thôn xóm và khu thế thao thôn. Vận động 47 hộ dân hiến 7021 m2 đất để xây dựng trung tâm xã…

“Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM hướng tới mục tiêu cuối cùng là cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhận thức rõ điều đó, lãnh đạo xã chú trọng các giải pháp phát triển kinh tế, khuyến khích phát triển nghề phụ, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo”, ông Việt nói.
 


Trạm y tế xã Đức Vĩnh đang được đầu tư xây dựng
 
Bên cạnh đó, xã cũng gặp một số khó khăn như: nguồn ngân sách hạn hẹp, chưa có nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ cho một số lĩnh vực mô hình phát triển kinh tế. Là xã ngoài đê, diện tích nhỏ, dân số ít, do đó gặp nhiều trở ngại trong việc huy động nguồn vốn để xây dựng NTM, nhất là xây dựng các mô hình lớn, các doanh nghiệp…
 
Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới ông Việt chia sẻ, địa phương sẽ phấn đấu giữ vững các tiêu chí đã đạt được, quyết tâm hoàn thành 5 tiêu chí còn lại để trở thành xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của nhà nước phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Rà soát lại tất cả các tiêu chí để có sự phân công cụ thể từng thành viên trực tiếp chịu trách nhiệm chỉ đạo từng tiêu chí. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức ý thức, trách nhiệm của mọi người dân trong quá trình xây dựng NTM. Phát huy tốt nội lực, khai thác có hiệu quả nguồn ngoại lực, đặc biệt tạo cơ chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn để xây dựng các mô hình lớn nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
Theo Nghi Xuân/phuongnamplus.vn
http://phuongnamplus.vn/38-39-29129-Xa-Duc-Vinh-xay-dung-nong-thon-moi.html
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 60314

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 958562

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61280519