23:20 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh – Hội tụ và lan tỏa

Thứ hai - 23/12/2013 22:35
Tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo; sâu sát, quyết liệt trong tổ chức thực hiện; đồng lòng, chung sức xây dựng, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả thiết thực, tạo ra nhiều sự đổi thay tích cực, toàn diện trên khắp mọi miền quê.

Ngay từ khi bước vào thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh đã xác định đây là một Chương trình lớn, có ý nghĩa đặc biệt và rất thiết thực đối với nhân dân Hà Tĩnh; kế thừa những kinh nghiệm và bài học quý từ thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU (năm 2001) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XV về xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới, từ mô hình thí điểm xã nông thôn mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại xã Gia Phố; nghiên cứu kỹ Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Quyết định 800 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; căn cứ điều kiện thực tế của tỉnh và dự báo xu thế phát triển trong tương lai, Tỉnh uỷ, BCĐ Chương trình NTM tỉnh đã có quan điểm chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM rất rõ là: Cả Hệ thống chính trị phải vào cuộc và vào cuộc một cách quyết liệt, tâm huyết, trách nhiệm, bền bỉ, kiên trì, không nóng vội, nhưng luôn phải xác định xây dựng nông thôn mới luôn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong cách làm phải "chủ động, bài bản, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả", làm đến đâu chắc đến đó, tránh chạy theo thành tích.  
 
Nhân dân thôn Tân An, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên ra quân đắp lề đường giao thông nội đồng

Quá trình thực hiện Chương trình, Hội tụ được cả trí tuệ, sự đồng tâm, đồng lòng trong toàn Đảng, toàn dân, phát huy cao nội lực, ngoại lực, từ ưu tiên làm điểm để rút kinh nghiệm, mẫu hình học tập đến nhân ra diện rộng và ngày càng đi vào chiều sâu. Sau 3 năm thực hiện - một khoảng thời gian chưa dài với một Chương trình đặc biệt lớn bao trùm mọi mặt đời sống xã hội ở nông thôn, nhưng Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, một số nội dung có sự bứt phá ngoạn mục. Nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về Chương trình ngày càng nâng lên rõ rệt, đặc biệt là cư dân nông thôn đã xác định được vai trò chủ thể của mình, mình làm vì mình, vì quê hương, vì xã hội; tâm lý trông chờ ỷ lại đã dần được thay thế bằng sự chủ động, tự giác; để đạt được điều đó chính là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; ban hành đồng bộ các cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình sát đúng, kịp thời, hợp lòng dân. Nhiều mô hình sản xuất sản phẩm hàng hóa chủ lực có hiệu quả, trong đó nhiều mô hình liên kết với doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã...hoạt động hiệu quả ra đời (tuy đây là vấn đề khó nhưng Hà Tĩnh đã thành công). 

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị Phan Thị Hiền, xóm An Hùng, xã Thượng Lộc, quy mô 2,5 ha cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm
 Đến nay toàn tỉnh đã có 1.757  mô hình sản xuất kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng, trong đó có 267 mô hình cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm/mô hình, ngoài ra phát triển sản xuất trên diện rộng đã từng bước được đẩy mạnh với hàng vạn mô hình kinh tế hộ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; thu nhập cho người dân ngày càng được nâng cao, tạo nền tảng bền vững trong “công cuộc” xây dựng NTM tỉnh nhà. Ngoài lĩnh vực sản xuất có sự bứt phá đi lên, kết cấu hạ tầng được tăng cường tốc độ nhanh hơn hẳn thời kỳ trước, chất lượng công trình, quy chuẩn công trình được nâng lên rõ rệt, xã hội hóa trong đầu tư được phát huy; văn hóa, giáo dục, y tế chuyển biến tích cực về chất; môi trường từng bước được cải thiên; hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường, nhất là đội ngũ cán bộ đạt chuẩn tăng nhanh; an ninh trật tự xã hội đảm bảo. Nhiều mô hình điển hình tốt theo các lĩnh vực, theo các tiêu chí đã được hình thành và sẽ tiếp tục được nhân rộng, đặc biệt là mô hình khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới đã được người dân đồng tình hưởng ứng thực hiện tích cực, bước đầu đã phát huy hiệu quả, có sức lan toả lớn. Đời sống ngừoi nông dân được cải thiện một bước đáng kể, nhất là phúc lợi công cộng.

Trong 3 năm tổng nguồn lực huy động được cho xây dựng nông thôn mới lên đến trên 23 nghìn tỷ đồng – đối với một tỉnh nhỏ, đang là tỉnh nghèo là một nổ lực lớn (trong đó: Ngân sánh nhà nước chỉ chiếm 18,6% còn lại là vốn tín dụng, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp). Trong huy động nguồn lực, các xã đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều tổ chức. Từ thư kêu gọi chung sức xây dựng NTM của Chủ tịch UBND tỉnh đến quyết định giao trách nhiệm cho các sở ngành, cơ quan nhà nước đỡ đầu xã xây dựng NTM và nhiều cách làm sáng tạo của cách địa phương, đã có những kết quả bước đầu đáng trân trọng. Đến nay đã có 84 đơn vị đỡ đầu 106 xã; 225 đơn vị, tổ chức, cá nhân tài trợ cho 96 xã...Tổng kinh phí các tổ chức, cá nhân đã tài trợ cho các xã xây dựng nông thôn mới là 329 tỷ đồng.
        Xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên về đích trước 2 năm

Kết quả trong 3 năm thực hiện Chương trình, tổng số tiêu chí nông thôn mới đạt chuẩn tăng lên 570 tiêu chí, trong năm 2013 toàn tỉnh đã có 7 xã đạt chuẩn NTM; 14 xã đạt 13-17 tiêu chí; 73 xã đạt 9-12 tiêu chí; 118 xã đạt 5-8 tiêu chí; 20 xã đạt dưới 5 tiêu chí (giảm 52 xã sau 3 năm thực hiện)
 
Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, để Chương trình đạt hiệu quả cao nhất, trong thời gian tới quan điểm, định hướng chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới của tỉnh tập trung những nội dung trọng tâm sau:
 
Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân tự giác, chủ động, có trách nhiệm cao trong xây dựng nông thôn mới; người nông dân phải thể hiện rõ hơn vai trò chủ thể của mình, mình làm vì mình, mình hưởng lợi và có trách nhiệm với quê hương, với xã hội.

Tập trung cao công tác đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ, nhận thức, kỷ năng cho đội ngũ cán bộ cấp xã, thôn xóm. Đưa nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Chuyển mạnh từ “điểm và diện” sang “diện và điểm”: Diện cả về lãnh thổ và cả về nội dung theo 19 tiêu chí, vì lợi ích số đông. Tập trung quyết liệt, hiệu quả “Tái cơ cấu toàn diện ngành nông nghiệp”, đẩy mạnh 3 hóa: “doanh nghiệp hóa, liên kết hóa và xã hội hóa” trong tổ chức sản xuất nông nghiệp.

Chỉ tiêu phấn đấu năm 2014: Bình quân mỗi xã hoàn thành thêm 3 tiêu chí nông thôn mới (đối với nhóm xã về đích 2015 tối thiểu 5 tiêu chí); cả tỉnh có 766 tiêu chí đạt chuẩn trong năm 2014; cuối năm 2014 không có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí, tiêu chí nào cũng phải có trên 30 xã đạt chuẩn; đến cuối năm 2014 có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn lên 20 xã. Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015 tất cả các xã đều đạt từ 7 tiêu chí trở lên, có ít nhất 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Kết quả đạt được là nền tảng, quan điểm định hướng trong thời gian tới có tầm nhìn chiến lược, tính nhân văn cao, tin tưởng năm mới Chương trình nông thôn mới Hà Tĩnh sẽ có những khởi sắc mới./.
                             
Trần Huy Oánh

PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
                                                        Phó Chánh văn phòng thường trực NTM Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 141862

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60463819