09:20 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh Thành công từ sức dân

Thứ ba - 03/04/2018 11:55
Đến nay, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã có 14/30 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Xây dựng NTM của huyện trở thành phong trào tự nguyện, chung sức đồng lòng của người dân, cùng nhau hiến đất, góp công làm đường, chỉnh trang vườn mẫu, phát triển các mô hình kinh tế. Nhờ vậy, diện mạo Thạch Hà có nhiều khởi sắc, cuộc sống của người dân nơi cửa ngõ của thành phố Hà Tĩnh đang ngày càng được nâng cao.

Diện mạo mới

Năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 5 - 7 xã đạt chuẩn NTM, mỗi xã đạt chuẩn xây dựng 2 Khu dân cư NTM kiểu mẫu, 20 vườn mẫu đạt chuẩn. Các xã còn lại mỗi xã đăng ký thực hiện ít nhất 2 đến 3 tiêu chí, trong đó tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu là bắt buộc, xây dựng thêm 5 vườn mẫu đạt chuẩn và cải tạo ít nhất 100 vườn hộ.

Xã Tượng Sơn là một trong những địa phương đi đầu về xây dựng NTM ở Thạch Hà. Bí thư Đảng ủy xã Dương Kim Hợi cho biết, cốt lõi xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do đó, xã xác định phải thay đổi tập quán canh tác cho người dân nhằm đem lại hiệu quả cao nhất, thông qua phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu và vườn mẫu. Xã tập trung xây dựng được 52 mô hình phát triển kinh tế, điển hình là 6 vùng sản xuất rau củ quả an toàn với diện tích gần 30ha cho thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng/ha mỗi năm; 5 mô hình nuôi tôm thâm canh cho thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, để triển khai khu dân cư kiểu mẫu, xã còn huy động được hơn 1.000 ngày công, phá bỏ 69 vườn tạp, triển khai xây dựng các nhà văn hóa thôn đạt chuẩn.

Cũng giống như Tượng Sơn, chương trình xây dựng NTM đã làm thay da đổi thịt vùng đất khó khăn Thạch Khê, vốn là xã nằm trong vùng dự án Mỏ sắt Thạch Khê, cơ sở hạ tầng xuống cấp, bà con sống trong cảnh “đi chẳng được, ở cũng chẳng xong”… Thế nhưng, nhờ triển khai xây dựng NTM, cuộc sống người dân nơi đây đã hoàn toàn thay đổi. Người dân được đi lại, giao thương thuận tiện trên những con đường bê tông mới, những mô hình kinh tế mới cho thu nhập hàng trăm triệu đồng đang là động lực giúp ổn định cuộc sống. Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, anh Dương Văn Hậu (thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê) cho biết: “Nhờ xây dựng NTM mà từ vườn tạp bỏ hoang, nhà tôi đã làm vườn mẫu cho thu hoạch cao từ rau, hành, ngò… Thôn chúng tôi là thôn mẫu nên nhà nhà xây dựng những vườn mẫu vừa xanh, đẹp vừa cho thu nhập ổn định đưa lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình”.


Lãnh đạo tỉnh đến thăm mô hình vườn mẫu ở xã Việt Xuyên, Thạch Hà, Hà Tĩnh
Ảnh: Xuân Việt

Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Trần Việt Hà cho biết, điều đem lại thành công nhất trong công cuộc xây dựng NTM ở Thạch Hà chính là huy động được nguồn lực sẵn có từ người dân. Huyện xác định yếu tố chủ thể trong xây dựng NTM là người dân. Tất cả các đầu công việc phải do dân bàn và quyết định, không để vượt quá sức dân, trên cơ sở có hướng dẫn chuyên môn của chính quyền. Qua đó, tạo được niềm tin và đồng thuận từ nhân dân. Đến nay, huyện đã huy động được 550 tỷ đồng, hơn 355.000 lượt ngày công xây dựng NTM. Từ nguồn vốn đó, huyện xây mới gần 40km kênh mương nội đồng, trên 50km rãnh thoát nước qua khu dân cư và 92km đường giao thông liên thôn. Đồng thời, huyện đã hỗ trợ thành lập mới 14 tổ hợp tác, 7 HTX, 5 doanh nghiệp. Cùng với đó, 180 vườn cho thu nhập trên 120 triệu đồng/năm đã giúp phát huy được những tiềm năng, thế mạnh kinh tế của địa phương.

Nhiều giải pháp sáng tạo

Quả thực, NTM đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng địa phương và trở thành hơi thở của mỗi người, mỗi gia đình ở Thạch Hà. Theo Chủ tịch UBND huyện Trần Việt Hà, để NTM thực sự có chiều sâu không chỉ cần sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân mà cần cả sự trách nhiệm, xúc cảm với công việc của các cán bộ, nhất là người đứng đầu. Trên tinh thần đó, Thạch Hà tập trung phát động phong trào “Ngày về cơ sở xây dựng NTM” vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Ngày này, các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện đã về tận các địa phương trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc và tham gia phong trào ra quân phát quang giải tỏa hành lang an toàn giao thông, nạo vét kênh mương, chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư, vệ sinh môi trường, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong quần chúng nhân dân.

Không những thế, Thạch Hà còn tiếp tục phải phát huy tốt việc giúp đỡ lẫn nhau giữa các xã trong xây dựng NTM. Cụ thể, xã Thạch Kênh quyết tâm về đích sớm NTM thì nhờ vào kinh nghiệm, nguồn lực từ xã Tượng Sơn. Người dân một xã không nhiều, phải sử dụng người dân xã khác. Người dân Thạch Thanh, Tượng Sơn về giúp người dân Thạch Kênh làm NTM. Bên cạnh đó, huyện còn yêu cầu tất cả các địa phương có văn bản cam kết những mục tiêu, quyết tâm chính trị của từng đảng bộ, chính quyền và nhân dân đặt ra trong thời gian tới. Từ đó, là căn cứ để xác định khen thưởng hay kỷ luật đối với Đảng bộ, chính quyền địa phương cũng như người đứng đầu. Điều này hứa hẹn sẽ là động lực đối với lãnh đạo các địa phương.

Nhờ xây dựng NTM, kinh tế vườn hộ của huyện được triển khai thực hiện tăng cả về diện tích và giá trị sản xuất, đặc biệt là phát triển kinh tế vườn đồi với nhiều loại cây con phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, đồng thời, tạo cảnh quan nông thôn ngày càng khởi sắc. Thời gian tới, Thạch Hà sẽ triển khai quyết liệt Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân ở các xã; xây dựng và thành lập mới 27 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Đồng thời, tập trung nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả tại các địa phương, như chăn nuôi lợn nái quy mô 600 con/lứa tại xã Ngọc Sơn, chăn nuôi tổng hợp ở xã Thạch Ngọc, Tổ hợp tác chăn nuôi bò quy mô 100 con ở thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh...
 

Theo Trọng Hiếu//daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 279


Hôm nayHôm nay : 36069

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 848442

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64834386