15:11 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

An Khang ngày càng khang trang

Thứ hai - 27/08/2012 11:14
Là xã điểm duy nhất của TP.Tuyên Quang được chọn để xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng xuất phát điểm của An Khang lại rất thấp. Vậy mà, đến thời điểm này, bộ mặt của An Khang rất khang trang...

 

Vượt khó đi lên

 

Tiếng là ở thành phố, nhưng để vào xã An Khang chỉ có một con đường duy nhất chạy dọc theo bờ sông Lô, giao thông khó khăn nên việc giao thương buôn bán hạn chế, dẫn đến đời sống của người dân còn khó khăn. Ông Phan Văn Lợi – Chủ tịch UBND xã An Khang cho biết: “Xã có 1.040 hộ với 4.044 khẩu, gồm 7 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Kinh, Tày chiếm khoảng 80%.

 

 
Nhà văn hóa thôn Trường Thi A được xây dựng theo mô hình Nhà nước và nhân dân cùng làm.

 

 

Năm 2011, bước vào xây dựng NTM, xã mới chỉ đạt 4 tiêu chí nhưng chưa đạt tiêu chí nào về kinh tế“. Khi mới xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo ở An Khang vẫn còn khoảng 9%, nhưng hiện nay đã giảm xuống còn 6%. Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người đạt 10 – 12 triệu đồng/năm, thì đến năm 2011 đã tăng lên 15 triệu đồng và năm 2012 ước đạt 18 triệu đồng/người/năm.

 

“Tính đến nay An Khang đã đạt 5/19 tiêu chí, dự kiến đến cuối năm sẽ đạt 8/19 tiêu chí. Hiện có khoảng 90% đường đã được bê tông, 12/12 thôn có nhà văn hóa, thu nhập đạt 14 triệu đồng/người/năm”.
 

Cái được đầu tiên ở An Khang là đã hoàn thành quy hoạch và đang trong giai đoạn xây dựng cơ bản. Trong cái khó, thôn và xã đã có rất nhiều cách làm hay. Trước đây, hội trường thôn Trường Thi A chỉ rộng khoảng 40m2, nên mỗi khi họp ai nấy đều “toát mồ hôi hột” vì nóng. Được nhà nước hỗ trợ 80 triệu đồng, thôn đã tổ chức họp dân, để thống nhất mẫu thiết kế và để tiết kiệm, thôn đã thuê luôn đội thợ trong thôn để xây dựng.

 

Sau gần 2 tháng khởi công, vừa qua thôn đã khánh thành nhà văn hóa rộng khoảng 100m2, có sân khấu, hành lang, cánh gà rất phù hợp cho hội họp và sinh hoạt văn nghệ. “Tổng kinh phí xây hết 200 triệu đồng, chúng tôi huy động dân đóng góp thành 3 đợt, đợt 1 thu 150.000 đồng/khẩu, đợt 2 là 100.000 đồng/hộ và đợt 3 là 300.000 đồng/hộ, với phương án này bà con ai cũng nhất trí” – Trưởng thôn Trường Thi A Bùi Đức Xuân cho biết.

 

Đột phá vào nông nghiệp

 

Khó khăn là thế, nhưng chỉ sau 2 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của An Khang đã thay đổi rõ rệt. Hệ thống giao thông được cải tạo, nâng cấp, đặc biệt là hệ thống kênh mương nội đồng được xây mới, rất thuận tiện cho việc tưới tiêu. Tuy nhiên, đây là xã thuần nông, tỷ lệ lao động nông nghiệp cao, nên để giảm số lao động xuống còn khoảng 40% là một nhiệm vụ hết sức nặng nề mà An Khang đang tìm cách tháo gỡ. Đào tạo nghề và chuyển đổi cơ cấu lao động theo hướng hàng hóa là cách mà An Khang đang lựa chọn.

 

Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến nay, xã đã tổ chức được khoảng 6 lớp dạy nghề cho khoảng 180 học viên, gồm các nghề như cơ khí, may mặc, chăn nuôi thú y, trồng trọt… nhờ vậy mà xã đã “rút” được một lực lượng lớn lao động ra khỏi nông nghiệp. Bên cạnh đó, xã đặc biệt chú ý đến quy hoạch sản xuất nông nghiệp. Theo kế hoạch, xã sẽ dành 150ha (chiếm 67% diện tích) để sản xuất lúa năng xuất cao, trong đó có khoảng 20ha trồng lúa chất lượng cao; 30ha chuyên sản xuất 2 vụ lúa 1 vụ màu; 16ha trồng màu; 3ha làm khu chăn nuôi tập trung…

 

Khi được hỏi về xây dựng NTM, chị Hoàng Thị Hà ở thôn Trường Thi 2 phấn khởi: “Trước đây khu ruộng này chỉ cấy được 1 vụ và 1 vụ màu, nhưng từ khi thôn, xã xây mương bê tông nước tưới tiêu đảm bảo chúng tôi đã chuyển sang thâm canh 2 vụ lúa 1 vụ màu. Không chỉ vậy, việc đưa giống lúa năng suất, chất lượng cao vào sản xuất đã giúp cho năng suất lúa tăng khoảng 15 – 20% so với trước”.

 

Ngày 26/8/2012 - Theo danviet.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 337

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 335


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1111217

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61433174