01:09 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người tiêu biểu ở bản Mông

Chủ nhật - 26/08/2012 23:03
Tuổi còn trẻ, sinh năm 1984, nhưng với phẩm chất gương mẫu đi đầu trong vận động đồng bào không nghe lời kẻ xấu, không hoạt động đạo trái pháp luật, vận động người dân hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới (NTM), Giàng Sín Chấu- Bí thư chi bộ thôn Cốc Ly Thượng, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai) xứng đáng là người tiêu biểu ở vùng đồng bào dân tộc Mông.
 
 

Bí thư chi bộ thôn Cốc Ly Thượng - Giàng Sín Chấu
 
Sinh ra, lớn lên và trưởng thành tại quê hương vùng cao nghèo khó, địa bàn lại trở thành "điểm nóng” khi có một số hộ người Mông di cư tự do, hoạt động đạo trái pháp luật song với bản chất lương thiện, ham học hỏi, đặc biệt là từ khi tham gia làm công an viên, rồi Bí thư chi bộ đã giúp Giàng Sín Chấu nâng cao nhận thức, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương, gương mẫu đi đầu cùng gia đình thực hiện và vận động đồng bào dân tộc thôn Cốc Ly Thượng, nhất là đồng bào dân tộc Mông tin, nghe và làm theo Đảng, Bác Hồ, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng, nhà nước.
 
Nhưng để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của người Bí thư chi bộ nói thì dễ làm lại khó và đặc biệt thôn Cốc Ly Thượng lại là thôn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người Mông chiếm đa số. Thời điểm Giàng Sín Chấu bắt đầu làm Bí thư chi bộ, xã Cốc Ly là điểm nóng hoạt động đạo trái pháp luật và di cư tự do, có một số người do nhận thức kém đã nghe theo lời kẻ xấu, đòi lập "vương quốc Mông”, di cư sang địa phương khác với những tư tưởng chống phá nhà nước. Bí thư chi bộ Giàng Sín Chấu luôn gương mẫu đi đầu, tích cực trong công tác và các phong trào thi đua yêu nước… nhờ đó, nay thôn Cốc Ly Thượng không còn ai theo đạo trái phép, không di cư tự do. Người dân ngày càng chí thú làm ăn trên mảnh đất quê hương.
 
Để phát triển kinh tế, ông Bí thư chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai và gương mẫu đi đầu thực hiện mua các loại giống mới, giống lúa cao sản VL20, VL25, ngô hàng hóa vào trồng, cấy đã cho năng suất cao, đặc biệt là trồng ngô hàng hóa, mỗi năm thu lãi được 30- 40 triệu đồng, cùng với thu nhập từ chăn nuôi gà, lợn, bò, mỗi năm gia đình Giàng Sín Chấu thu từ 60- 70 triệu đồng. Gia đình ông Bí thư được công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã. Nhờ đó, mỗi lời nói, mỗi đợt vận động của ông Bí thư đều làm cho bà con nhân dân trong thôn "ưng cái bụng” nghe và làm theo. Đến nay, thôn Cốc Ly Thượng không còn hộ đói, hộ nghèo đã giảm, nhiều hộ khá giả đã xây được nhà cửa khang trang, mua được xe ô tô, xe tải, xe máy và nhiều phương tiện hiện đại phục vụ đời sống.
 
Đặc biệt vào cuối tháng 6-2012, thôn Cốc Ly Thượng được Chương trình 135 giai đoạn 2 đầu tư mở đường dải đá cấp phối về bản. Để hoàn thành con đường, Bí thư chi bộ Giàng Sín Chấu đã góp công sức không nhỏ bằng việc hiến nhiều đất trồng rừng và vận động người dân làm theo. Ông Giàng Seo Sàng, một người dân thôn Cốc Ly Thượng cho biết, thấy Bí thư chi bộ hiến hơn 2.000m2 đất trồng rừng lại toàn là rừng cây mỡ ngót hơn chục năm tuổi, trị giá hơn 30 triệu đồng nên chúng tôi ưng cái bụng lắm, chẳng ai bảo ai, mọi người sẵn sàng hiến đất trồng cây, hoa màu để mở đường về thôn.
 
Nói về tấm gương Bí thư chi bộ thôn Cốc Ly Thượng Giàng Sín Chấu, ông Bồng Văn Phú, Bí thư Đảng ủy xã Cốc Ly khẳng định: Qua quá trình triển khai về xây dựng NTM, về sản xuất, thôn đã phát triển tương đối tốt, đặc biệt bản thân anh Chấu luôn là người gương mẫu đi đầu trong việc mở đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, người dân đồng tình làm theo, có hộ hiến 1.500m2 đất và nhiều hoa màu khác.
 
Cuộc sống mới ấm no đang hiện hữu trên vùng cao Cốc Ly Thượng và anh Giàng Sín Chấu chính là con chim đầu đàn, người Bí thư chi bộ gương mẫu đã góp công sức không nhỏ tạo nên thành quả đó.
Tráng Xuân Cường
Nguồn:daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 347

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 346


Hôm nayHôm nay : 36825

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 996973

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61318930