08:49 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bức tranh mới ở Bắc Mê

Thứ tư - 29/05/2013 21:44
Sau hơn 2 năm triển khai XDNTM, bộ mặt các vùng nông thôn của huyện Bắc Mê (Hà Giang) đã đổi thay rõ rệt: những con đường bê-tông trải dài, những ngôi nhà mới khang trang; các phong trào thi đua lao động sản xuất diễn ra mạnh mẽ… Có thể nói, bức tranh nông thôn no đủ đang hiện ra ở đây.

Quyết tâm cao

Ngay khi bắt tay vào thực hiện chương trình XDNTM, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã được huyện Bắc Mê triển khai quyết liệt. Trong 2 năm 2011 - 2012, chính quyền địa phương đã ban hành 56 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; hàng tháng, Huyện ủy ra các Kết luận lãnh đạo, chỉ đạo về XDNTM. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình XDNTM; 13/13 xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý cấp xã và 101/134 thôn thành lập Ban phát triển kiêm giám sát của thôn. 

Ngoài ra, huyện cũng tổ chức ký giao ước thi đua với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các khối đoàn thể với Ban chỉ đạo về những nội dung, công việc dân tự làm; giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo để tham mưu, hỗ trợ các xã, thị trấn về XDNTM. 

Sau khi hoàn thành khâu tổ chức chỉ đạo, Bắc Mê bắt tay vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay XDNTM; tổ chức các đợt vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, di chuyển chuồng trại ra xa nhà, tu sửa đường nhánh vào hộ gia đình, tu sửa đường liên thôn, làm hàng rào, cải tạo vườn rau, ao cá… 

Một kinh nghiệm đáng chú ý là Bắc Mê đã tổ chức các đợt tuyên truyền xây dựng làng văn hóa, tham quan học tập kinh nghiệm tại các làng văn hóa du lịch tiêu biểu; cụ thể hóa việc thực hiện chương trình XDNTM thành 7 việc của thôn, 9 việc của xã, 5 việc của hộ gia đình, công khai cho dân biết.

Trong 2 năm qua, huyện cũng tổ chức 162 buổi chiếu phim, đĩa VCD về các hoạt động của chương trình XDNTM, thu hút 27.475 lượt người xem; tổ chức Hội thi tìm hiểu về XDNTM tại 13/13 xã, thị trấn, đồng thời tổ chức thi tại huyện với 78 thí sinh tham gia; gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp” cho 46 hộ. 

Nhờ cách làm cụ thể đó mà đa số nhân dân trên địa bàn đều hiểu rõ về chương trình XDNTM. Dù đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhưng khi địa phương phát động xây dựng các công trình NTM, bà con đều hào hứng tham gia.

Những kết quả ấn tượng

Có mặt tại những thôn điểm XDNTM của huyện như Nà Xá, Bắc Bừu (Yên Định); Nà Vuồng, Bản Đuốc, Bản Lầng (Yên Phong)..., chúng tôi nhận thấy sự mới mẻ trong các công trình hạ tầng, trong cách nghĩ, cách làm của bà con, từ đó có thể khẳng định: NTM đang thực sự gõ cửa từng nhà, từng thôn bản ở Bắc Mê và có sức lan tỏa mạnh mẽ. 

Ông Triệu Trung Hiệp, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong 2 năm qua, huyện đã tu sửa, nâng cấp gần 39km đường giao thông nông thôn; mở rộng 765m đường vào hộ gia đình; cung ứng 2.853 tấn xi măng cho các xã, thị trấn; di dời 4.446 chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở; xây dựng 157 công trình vệ sinh, 127 bể nước sinh hoạt; hàng trăm hộ được gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp”; các xã, thị trấn cũng đã hoàn thành 13,794km đường liên thôn rộng từ 2,5 - 3m.

Trong đó, huyện đã huy động được gần 9.000 lượt đoàn viên, hội viên, cán bộ, doanh nhân và nhân dân cùng tham gia xây dựng các công trình. Cụ thể, các cá nhân, doanh nghiệp đóng góp 147,4 triệu đồng tiền mặt; nhân dân đóng góp 17.416 ngày công lao động, 11.000m3 cát, sỏi, 22.961 viên gạch, tự nguyện hiến 5.966m2 đất, quy ra tiền là 6.072 triệu đồng. 

Theo rà soát sơ bộ, đến hết năm 2012, huyện có Yên Định đạt 7/19 tiêu chí; Yên Phong đạt 3/19 tiêu chí; các xã còn lại đạt 2-3 tiêu chí. Huyện cũng đã hoàn thành và công bố đồ án quy hoạch XDNTM giai đoạn 2012 – 2020 cho tất cả các xã trên địa bàn. 

Trao đổi với phóng viên, ông Vi Hữu Cầu, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo XDNTM của huyện bày tỏ: “Kết quả trên đã ghi nhận cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của Bắc Mê, trong đó, thành công lớn nhất khi thực hiện XDNTM chính là sự đồng thuận của đông đảo người dân, bởi họ không chỉ chung tay XDNTM mà còn là chủ thể trực tiếp thụ hưởng chương trình. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Thời gian tới, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của cấp trên, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ đạo cũng như phát huy nội lực để tạo có thêm cách làm mới mang tính đột phá, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn”.

Đỗ Hùng – Minh Huệ (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 51307

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 105843

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60427800