23:19 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ động chống hạn cho sản xuất vụ Hè Thu

Thứ hai - 21/05/2012 20:59
Nguy cơ hạn hán do nắng nóng kéo dài, mực nước tại các hồ đạt thấp so với thiết kế sẽ ảnh hưởng đến sản xuất vụ Hè thu năm nay. Vì vậy, các đơn vị quản lý khai thác thủy lợi cùng với chính quyền địa phương cần tập trung khai thác, sử dụng nguồn nước hợp lý để chủ động phòng, chống hạn hiệu quả.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn năm 2012 hạn hán xẩy ra do nắng nóng kéo dài ( nhuần 2 tháng 4 âm lịch). Từ tháng 5 đến tháng 8 , dòng chảy trên các sông suối tiếp tục giảm có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ 15-40%. Dó đó, có khả năng dẫn đến khô hạn, thiếu nước cục bộ làm ảnh hưởng đến sản xuất vụ hè thu năm nay. Trong năm 2011 xẩy ra nhiều đợt mưa nhưng lượng mưa chỉ đạt 60 – 90%. Riêng 3 tháng đầu năm lượng mưa phổ biến từ 130mm đến 193mm, thấp hơn so với lương mưa trung bình nhiều năm. Tính đến thời điểm này, các hồ chứa nước lớn như Sông Rác, Kẻ Gỗ, Thượng Tuy hiện tại chỉ đạt từ 76,2-80,6% so với dung tích thiết kế. Tình hình thiếu nước, khô hạn có thể xẩy ra trên diện rộng và kéo dài trong năm và tình trạng xâm nhập mặn không chỉ ở cống Trung Lương mà có thể xẩy ra ở các vùng cửa sông, ven biển.

Tiếp tục tập trung cao cho công tác chống hạn, PCCCR

Hạn hán trên diện rộng sẽ là nguy cơ đe dọa SX nông nghiệp ở Hà Tĩnh. Ảnh minh họa

Để chủ động đảm bảo nước tưới cho sản xuất vụ Hè thu, ngành NN-PTNT căn cứ vào điều kiện thời tiết và nguồn nước hiện có tại các hồ, đập, sông, suối để đưa ra các phương án cụ thể. Trong đó, phương án không có mưa tiểu mãn diện tích tưới sẽ là 40.700 ha và có mưa tiểu mãn thì 41.200 ha. Ngoài nguồn nước tự chạy thì các khối doanh nghiệp và các địa phương sẽ chủ động nước và chống hạn cho cả hai phương án hơn 21000 ha lúa với dự kiến điện năng tiêu thụ hơn 7,9 triệu Kw. Ngoài ra, sửa chữa, nâng cấp các công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất với 512.500 m3 đất đào, đắp; 595 m3 đá xây, lát các loại; 360 m3 bê tông các loại.

Chống hạn hiệu quả đòi hỏi các đơn vị và các địa phương phải xây dựng biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo nguồn nước tưới hợp lý. Ông Nguyễn Hồng Quang – Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên thủy lợi Can Lộc cho biết: Hiện công ty đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền đắp bờ giữ nước tại các chân ruộng và tạo ra phong trào tiết kiệm nước trong sản xuất. Mặt khác, công ty chuẩn bị các phương tiện máy bơm cơ động, máy bơm điện từ 320 – 700 m3/h, đồng thời tập trung sửa chữa toàn bộ hệ thống công trình thủy lợi, các tuyến kênh mương bị xuống cấp, hư hỏng…Riêng nguồn nước ở các triền sông sẽ ưu tiên tưới cho sản xuất vụ Đông Xuân còn nước trong hồ, đập công ty giành chống hạn cho sản xuất vụ Hè Thu.

Đối với Công ty quản lý khai thác CT thuỷ lợi Sông Rác ( Kỳ Anh) vận hành, điều tiết nguồn nước các hồ chứa hợp lý, tiết kiệm để trường hợp hạn hán xẩy ra gay gắt thì xả xuống trục tiêu kênh nội đồng để nhân dân bơm tát nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Khi nguồn nước sông Quèn ( Cẩm Xuyên) xuống thấp các địa phương phối hợp với Công ty TN sông Rác để xả nước từ hồ sông Rác tạo nguồn cho sông Quèn để các tạm bơm của xã Cẩm Hà, Cẩm Lộc, Cẩm Trung...bơm nước chống hạn. Trong trường hợp sông Già ( Thạch Hà) không đủ nước cho các trạm bơm hoạt động, huyện cần phối hợp với Công ty KTCTTL Can Lộc để cân đối nguồn nước từ hồ Cửa Thờ - Trại Tiểu đổ xuống Cầu Già tạo nguồn cho các trạm bơm thuộc các xã Thạch Liên, Thạch Kênh...Trường hợp phải đóng cống Trung Lương dài ngày và sông Nghèn không đủ nước cho các trạm bơm thì lập phương án chuyển nước từ trạm bơm Linh cảm đổ xuống cống Cầu Tối, cống Ba Nái để tạo nguồn cho bơm điện. Đối với huyện Đức Thọ và Thị xã Hồng Lĩnh khi xẩy ra hạn hạn , mặn xâm nhập cao, các công Trung Lương, Đức Xá phải đóng kín; nguồn nước trong hệ thống sông Nghèn xuống thấp thì lập phương án chuyển nước từ trạm bơm Linh Cảm qua các cống trên kênh chính Linh Cảm đổ xuống sông kênh Chợ Giấy, chợ Vi ra sông Nghèn và kênh 19/5 để tạo nguồn chống hạn..

Ông Trần Quốc Hùng – Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng để sản xuất vụ hè thu thắng lợi thì cần phải chuẩn bị tốt mọi phương án để chống hạn. Vì vậy, các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi cần đẩy nhanh tiến độ tu bổ, sửa chữa công trình thuỷ lợi, tập trung nạo vét các kênh mương tưới, tiêu, kênh nội đồng đảm bảo khơi thông dòng chảy. Có kế hoạch đắp bờ giữ nước tại chân ruộng, hoành triệt các mục tiêu, kênh dẫn, khe lạch, lợi dụng nước mưa, nước hồi quy để bà con bơm tát chống hạn, đồng thời có phương án tháo dỡ khi lũ về. Lập phương án chống hạn cụ thể, chi tiết và khả thi cho từng vùng. Bảo dưỡng, tu sửa các máy móc thiết bị cơ điện, máy bơm sẵn sàng bơm nước từ hồ đập, sông suối để chống hạn.

Hữu Trung
Báo Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 363053

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60685010