06:02 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chưa phát hiện chất tạo nạc trong thịt lợn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Thứ năm - 22/03/2012 05:10
Những ngày vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại có nhiều thông tin liên quan đến sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là việc phát hiện nhóm chất Beta – Agonist trong một số mẫu kiểm nước tiểu, sản phẩm thịt tại Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh, gây hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng xấu đến người chăn nuôi lợn.
Test nhanh dư lượng Clenbuterol tại phòng  thí nghiệm

Test nhanh dư lượng Clenbuterol tại phòng thí nghiệm

Beta-Agonist là nhóm hoóc môn tăng trưởng (như Clenbuterol, Salbutamol) có tác dụng làm giảm lượng mỡ, tăng lượng nạc ở gia súc, gia cầm. Lợn dùng chất này sẽ lớn nhanh, mông vai nở hơn, nạc nhiều, màu sắc đỏ đẹp và bán được giá hơn. Tuy nhiên, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người (ngộ độc thực phẩm do sự tích tụ trong gan, các bệnh liên quan đến tim mạch, hệ thần kinh trung ương… ) nếu sử dụng những thức ăn có nguồn gốc từ động vật bị nhiễm các chất này. Vì vậy, nhóm chất này đã bị cấm sử dụng để chăn nuôi trên thế giới và ở Việt Nam.
Thực hiện văn bán số 197/CN-TĂCN ngày 06/3/2012 của Cục Chăn nuôi về việc tăng cường kiểm soát quản lý và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi một cách đồng bộ và toàn diện ở tất cả các khâu sản xuất và giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp các đơn vị trong ngành tiến hành kiểm tra chất lượng thịt trên địa bàn, đã tổ chức liên tục 4 đợt thu mẫu (từ ngày 8/3/2012 đến 21/3/2012) với 40 mẫu thịt tại các chợ đầu mối, siêu thị trên địa bàn TP Hà Tĩnh để kiểm tra.
Qua kiểm tra các mẫu đều cho kết quả âm tính. Như vậy, bước đầu chưa phát hiện chất clenbuterol trong các mẫu thịt được bày bán trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, Sở đã chỉ đạo Chi cục Thú y tăng cường kiểm soát việc kinh doanh, sử dụng thuốc thú y tại các cơ sở kinh doanh thuốc thú y nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc kinh doanh, sử dụng chất cấm vào trong chăn nuôi, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

 
        Tuy nhiên, để kiểm soát việc sử dụng chất cấm vào trong chăn nuôi có hiệu quả thì cần có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và các cấp chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người chăn nuôi và sự giám sát cộng đồng của toàn xã hội. Người chăn nuôi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chăn nuôi tuân thủ đúng quy trình sản xuất, tuyệt đối không sử dụng chất cấm vào trong chăn nuôi dưới mọi hình thức, nêu cao tinh thần tố giác đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm…
        Đối với người tiêu dùng, chúng ta không nên quá hoang mang, vì cho đến nay trên cả nước các cơ quan chuyên môn mới phát hiện được các mẫu có chứa chất kích thích tạo nạc thuộc nhóm Beta-Agonist ở tỷ lệ nhỏ và tập trung ở các tỉnh phía Nam, còn phía Bắc thì chưa phát hiện thấy việc sử dụng một số chất trong diện cấm sử dụng để thực hiện việc kích thích tỷ lệ nạc trong thịt lợn. Tuy nhiên, người tiêu dung khi mua sản phẩm cần lựa chọn mua tại các cơ sở tin cậy, sản phẩm còn tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng và đặc biệt là phải có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng để tránh mua phải sản phẩm không đảm bảo an toàn./.
 
        PHÒNG QLCL NÔNG, LÂM, THỦY SẢN
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 272

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 256


Hôm nayHôm nay : 42943

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1111427

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60119750