07:20 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công Liêm, vững mạnh nhờ “tam nông”

Thứ năm - 24/01/2013 20:56
Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp Để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên tinh thần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng, xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao nhằm tạo việc làm cho người dân, nâng cao kiến thức sản xuất cho bà con, những năm qua, đội ngũ cán bộ xã Công Liêm luôn trăn trở tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đưa những giống cây - con mới vào sản xuất; đồng thời hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, tạo nền tảng cho sản xuất phát triển.

Ở Công Liêm, sản xuất nông nghiệp vẫn được coi là nghề chính. Để từng bước hình thành các vùng chuyên canh theo hướng hàng hóa, lãnh đạo xã, thôn luôn chủ động xây dựng các mô hình sản xuất cây - con giống mới phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và trình độ canh tác của người dân địa phương.

Công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật được xã đặc biệt coi trọng. Theo đó, xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, nâng cao kiến thức sản xuất cho bà con, để cho ra những sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đã đưa các giống lúa mới có năng suất, chất lượng phù hợp với quy hoạch vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao vào sản xuất. Đồng thời nắm chắc diễn biến của các đối tượng dịch hại, dự báo kịp thời trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, giúp nông dân khống chế được các loại dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi, hướng dẫn bà con xử lý kịp thời bệnh sinh lý trên cây lúa.

Để nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, Công Liêm đã tiến hành dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân khai thác hiệu quả tiềm năng đồng đất quê hương. Song song với việc dồn điền đổi thửa, xã đặc biệt chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông, thuỷ lợi, đê điều, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Trong năm 2012, xã đã thực hiện nạo vét kênh mương nội đồng, củng cố hồ đập phục vụ sản xuất với khối lượng đào đắp 6.215m3, nguồn vốn đầu tư 499.160.000 đồng, chủ yếu từ nguồn thuỷ lợi phí.

Đặc biệt, 2012 cũng là năm đột phá về xây dựng giao thông nông thôn ở Công Liêm. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, xã đã hoàn thiện 14,5km đường bê-tông liên thôn, xóm với số tiền lên đến 8,7 tỷ đồng.

Với những giải pháp thiết thực trên, Công Liêm đã gặt hái được nhiều thành công trong sản xuất nông nghiệp. Năm 2012, diện tích gieo trồng của xã đạt 1.457ha, trong đó lúa 851,5ha, ngô 227,2ha, mía 89,2ha, lạc 113,1ha, rau màu các loại 117,5ha. Tổng sản lượng lương thực đạt 5.696 tấn; bình quân lương thực 585kg/người. Tổng giá trị thu nhập của lĩnh vực nông nghiệp đạt trên 41,82 tỷ đồng.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa ngành

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế mũi nhọn là nông nghiệp, Công Liêm cũng thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa ngành, đa nghề, vận động nhân dân phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để phát triển sản xuất. Hiện, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đang được chính quyền xã khuyến khích phát triển như mây tre đan, vận tải, vật liệu xây dựng... Để các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển, chính quyền xã đã mở lớp dạy nghề mây tre đan, góp phần giải quyết việc làm cho 80 lao động. Trên địa bàn xã có 208 cơ sở sản xuất công nghiệp , 15 cơ sở xây dựng, 23 cơ sở vận tải kho bãi, 281 cơ sở thương mại dịch vụ, giải quyết việc làm cho 695 lao động với thu nhập ổn định.

Với những hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cuộc sống của người dân Công Liêm đã được cải thiện đáng kể, số hộ giàu tăng lên, xã không còn hộ đói, thu nhập bình quân đạt 9,5 triệu đồng/người/năm.

Phát huy thành quả sản xuất

Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2012, cán bộ và nhân dân Công Liêm đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá ; thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế trang trại, xây dựng thành công vùng lúa thâm canh, năng suất, chất lượng cao. Đổi mới hoạt động của hợp tác xã, tăng nhanh hiệu quả sản xuất nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Phát huy nội lực để hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống; quan tâm đúng mức tới các hoạt động văn hoá, xã hội; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, trong đó chú trọng cải cách hành chính. Phát huy cao độ năng lực sản xuất của các thành phần kinh tế, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, tích cực hội nhập kinh tế nhằm nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với việc giải quyết các vấn đề xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Chắc chắn rằng, với những giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài, Công Liêm sẽ gặt hái được nhiều thành công, sớm về đích trên con đường XDNTM.

 

Năm 2013, Công Liêm phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 10% trở lên, thu nhập bình quân đạt trên 10,7 triệu đồng/người.

 


Nguyễn Thành
Theo  kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 294

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 271


Hôm nayHôm nay : 46214

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 944462

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61266419