08:11 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một xã nâng chất tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 23/01/2013 01:52
Thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đã đạt được nhiều kết quả, góp phần thay đổi diện mạo KT-XH khu vực nông thôn. Riêng về tiêu chí an ninh trật tự (ANTT), một số địa phương đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) một xã NTM có diện tích khá rộng, tiếp giáp với nhiều xã khác như: Long Thạnh, Tân Long, Hòa Mỹ (huyện Phụng Hiệp), thị trấn Cái Tắc, xã Thạnh Xuân (huyện Châu Thành A), với trên 21.000 nhân khẩu, vì vậy tình hình ANTT ở đây khá phức tạp…

Nắm bắt được thực tế này, chính quyền địa phương mà nòng cốt là lực lượng Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm, thành lập tổ bảo vệ ANTT, thường xuyên tuần tra canh gác trên các khu vực có nguy cơ.

Công an xã đã rà soát, lập danh sách những đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập thành băng nhóm quậy phá, gây mất ANTT địa phương mời lên UBND xã trực tiếp giáo dục. Phối hợp với các gia đình có con em thường gây rối, vi phạm pháp luật để giáo dục, khuyên răn.

Trưởng Công an xã Thạnh Hòa Trần Thống Tính cho biết: “Chúng tôi tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn. Quán triệt đến từng Công an viên, các tổ chức hội, đoàn thể làm tốt công tác giữ gìn trật tự cơ sở. Chú ý đến việc xây dựng mạng lưới an ninh có chất lượng, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở”…

Xã Thạnh Hòa đã thành lập được 100 tổ nhân dân tự quản ở 8 ấp; người dân chủ động, đoàn kết trong đấu tranh phòng, ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Ông Võ Ngọc Lượng (ngụ ấp 1), cho biết: “Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã hết sức phức tạp, nhiều thanh niên trẻ tổ chức nhậu nhẹt, quậy phá đánh lộn, đua xe… nhưng giờ đã ổn định, không xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên phá như trước nữa”.

 

Mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà” ở xã nông thôn mới Vị Thanh, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) đã phát huy hiệu quả trong phòng chống tội phạm.

 

Vừa qua, Hội Nông dân xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên (An Giang) tổ chức buổi lễ phát động xây dựng NTM thực hiện tiêu chí số 20 về ANTT trên địa bàn xã. Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã về xây dựng NTM, đến nay xã đạt được 14/20 tiêu chí. Mỹ Khánh là xã điểm của tỉnh An Giang trong xây dựng NTM đến năm 2015 phải đạt 20 tiêu chí về xây dựng NTM. Theo ông Liêu Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, thực hiện bộ tiêu chí xây dựng NTM và đây là mô hình điểm về thực hiện tiêu chí số 20 về ANTT.

Hiện nay, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) đã đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí về bảo đảm ANTT và tiêu chí này đang được quan tâm nâng chất để đảm bảo tính bền vững.

Ông Hồ Huỳnh Phước Hải, Bí thư Chi bộ ấp 1 dẫn chúng tôi tham quan mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà” được ấp triển khai gần 2 năm qua. Dọc hai bên đường, trước cổng nhà người dân đều treo bóng đèn và được bật sáng mỗi tối, bên dưới là hàng rào cây xanh rất đẹp.

Theo ông Hải, mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà” nhằm mục đích giúp người dân đi lại dễ dàng vào ban đêm và khi có trộm cắp xảy ra, bà con sẽ rất dễ phát hiện, gõ mõ tre trong nhà để cùng nhau bắt trộm. Chúng tôi đã chọn trên 100 gia đình ở tuyến đường này để thực hiện mô hình điểm và rất được người dân ủng hộ”.

Để mô hình này thực hiện có hiệu quả, Công an xã cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giải thích cho bà con ở các ấp lợi ích của việc vận hành, đồng thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ bà con trong quá trình thực hiện…

Trung úy Phạm Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Vị Thanh, cho biết: “Đến nay, địa phương có một lực lượng bán chuyên trách khá mạnh, bao gồm Tổ nhân dân tự quản, Đội dân phòng trung tâm xã và các ấp, hàng chục tổ hòa giải với hàng trăm thành viên đang tham gia hoạt động tích cực, câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật… Tất cả đã góp phần tuyên truyền, phòng chống có hiệu quả về ANTT địa phương”

 

Nam Thơ
Theo cand.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 48762

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 947010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61268967