19:27 EDT Chủ nhật, 02/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diện mạo nông thôn mới ở Gia Điền

Thứ hai - 14/03/2016 02:51
Trước kia, xã Gia Điền (huyện Hạ Hòa) vốn chỉ được biết đến là một xã thuần nông còn nhiều khó khăn. Hôm nay, về với Gia Điền, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước hình ảnh một xã vừa đón danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đang thay da đổi thịt từng ngày.
Hệ thống cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, khang trang, sạch đẹp

Hệ thống cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, khang trang, sạch đẹp

Vốn là xã miền núi thuần nông nhưng sau khi được UBND tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM của huyện Hạ Hòa, lãnh đạo và nhân dân  xã Gia Điền xác định: Đây là “cú hích” để phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. Đảng ủy xã đã bắt tay ngay vào việc thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo xây dựng NTM. Đồng thời, Gia Điền còn huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM theo phương châm: “Việc nào dễ, tốn ít kinh phí làm trước; việc nào khó, cần nhiều kinh phí thì thực hiện sau”. Bởi vậy, sau 5 năm (2011- 2015), Gia Điền đã “về đích” 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, là 1 trong 2 xã của huyện Hạ Hòa được UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015. “Bức tranh nông thôn” Gia Điền như khoác trên mình một diện mạo mới, khi những con đường liên thôn, liên xã trải bê tông bằng phẳng, rộng rãi, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, gia công đồ gỗ, chế biến nông - lâm sản, dịch vụ vận tải hoạt động tấp nập, hối hả… từ đó đem đến niềm vui về sự đổi thay trong đời sống nhân dân.

 

Trở lại với thời điểm ban đầu mới bắt tay vào xây dựng NTM, xã Gia Điền chỉ đạt chuẩn 4 tiêu chí gồm: Tiêu chí 13, 16, 18 và tiêu chí 19. Tuy nhiên, sớm nhận thức đúng về Chương trình xây dựng NTM là điều kiện tiên quyết cho sự thành công phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã Gia Điền đã coi trọng công tác tuyên truyền vận động, làm cho người dân nhận thấy rõ được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM và thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Bằng nhiều hình thức khác nhau, Gia Điền duy trì đều đặn việc tuyên truyền, vận động và quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện, phát động các đoàn thể quần chúng tham gia tích cực. Từ khi triển khai xây dựng xã NTM đến nay, người dân đã tự nguyện hiến 63.304m2 đất, xây mới và chỉnh trang 104 ngôi nhà, xây dựng 3.420m tường rào, đóng góp 12.780 ngày công lao động, xây dựng 161 công trình vệ sinh với tổng trị giá trên 38 tỷ đồng. Bên cạnh đó, với 101 tỷ đồng từ huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM, xã Gia Điền đã đầu tư xây dựng các công trình giao thông trục xã, đường giao thông ngõ, xóm, kiên cố hóa kênh mương; cải tạo hệ thống lưới điện; nâng cấp trường tiểu học, THCS, trường mầm non, Trung tâm văn hóa xã, Trạm y tế xã; xây dựng đập thủy lợi Đầm Dậm, kiên cố hóa kênh mương; đào tạo tấp huấn nghề cho lao động nông thôn và xây dựng mô hình phát triển sản xuất; xây nhà tình nghĩa…

 

 

Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, một trong những điểm nhấn trong công tác xây dựng NTM ở xã Gia Điền là nâng cao thu nhập cho người dân. Thực tế, nhiều năm qua trình độ sản xuất nông nghiệp ở Gia Điền còn nhiều hạn chế, đất đai manh mún, hệ thống thuỷ lợi tưới tiêu chưa đồng bộ nên chất lượng sản phẩm nông nghiệp còn thấp. Do vậy, ngay sau khi có hướng dẫn phân bổ nguồn vốn của tỉnh và của huyện Hạ Hòa về thực hiện các chương trình, dự án theo chương trình xây dựng NTM, xã Gia Điền đã tích cực vận động nhân dân tham gia đóng góp nguồn vốn đối ứng để phát triển các mô hình sản xuất như: Mô hình thí điểm trồng cà chua trong nhà lưới; mô hình nuôi gà ri lai thả vườn; nuôi thả cá rô phi đơn tính; nuôi bò cái Laisind sinh sản; nuôi lợn theo hướng trang trại; nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch; phát triển các cơ sở chế biến gỗ… Nhờ đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp nông dân, đời sống của người nông dân ở Gia Điền đã được cải thiện đáng kể, có nhiều hộ đã vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình, trong đó nổi bật là hộ anh Lương Văn Tuyến, anh Nguyễn Văn Minh ở khu 7, anh Đặng Xuân Trường ở khu 4… mỗi năm các hộ này đều có thu nhập trên 150 triệu đồng, giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Gia Điền đã đạt 21,5 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 5%. Hệ thống cơ sở vật chất trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, khuôn viên khang trang, sạch đẹp. Chất lượng giáo dục, y tế, môi trường được nâng lên. Hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, quốc phòng an ninh phát triển mạnh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” có sức lan tỏa rộng, được nhân dân hưởng ứng trong việc thực hiện nếp sống mới, với tỷ lệ khu dân cư văn hóa đạt 80%, Gia đình văn hóa đạt 92%. 

 

Chia sẻ về kết quả đã đạt được, ông Cát Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Gia Điền cho biết: “Có được những thành quả trên, ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân xã cũng đã nỗ lực hết mình, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, lấy phát triển kinh tế làm nền tảng để huy động mọi nguồn lực cho xây dựng NTM. Từng bước quy hoạch các cụm kinh tế mũi nhọn phù hợp với từng địa bàn dân cư nhằm khơi dậy tối đa nội lực trong dân. Đây là kết quả bước đầu giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục vươn lên hoàn thành các mục tiêu nâng tầm tiêu chí trong các giai đoạn tiếp theo”.

 

Ðiều quan trọng đối với Gia Điền hiện nay là củng cố, giữ vững những tiêu chí đã đạt được, trong đó tập trung vào việc chỉnh trang môi trường, diện mạo nông thôn; phát triển kinh tế nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân; phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống tình làng nghĩa xóm bao đời nay của người dân nơi đây. Qua đó, làm nên bản sắc riêng, tạo ra sức mạnh tổng hợp để Ðảng bộ và nhân dân phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Nguyễn Liên
http://phutho.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 71445

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 135435

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 62217657