02:01 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đường mới về bản

Thứ ba - 25/12/2012 07:56
Hiệu ứng bước đầu từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đang mang lại cho người dân một số bản thuộc xã Thành Sơn, huyện vùng cao Quan Hóa (Thanh Hóa) những thành quả rất đáng trân trọng. Bắt đầu từ những con đường bê tông, thuận tiện, một diện mạo NTM ở vùng đất còn nhiều gian khó này được gợi mở và hình thành.

Đường bê tông đang được thi công tại các bản trong xã

Vượt lên gian khó

Sau hơn 4giờ đồng hồ từ TP.Thanh Hóa ngược ngàn, chúng tôi có mặt tại xã vùng cao Thành Sơn - một trong những xã khó khăn nhất của huyện Quan Hóa (Thanh Hóa). Tìm đến trung tâm xã, bên ly nước chè vối đặc trưng thơm nức của vùng, anh Hắc Ngọc Thắng - cán bộ trẻ mới được tăng cường về xã tâm sự: Ngày mới rời ghế giảng đường đại học lên đây công tác, nhìn cuộc sống cơ cực của người dân Thành Sơn tôi không khỏi xót xa, bởi cái nghèo, cái đói về con chữ, cho đến những hủ tục, tập quán lạc hậu.

Nhưng theo anh Thắng, từ khi triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng NTM, nhiều chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước đã đi vào đời sống của quần chúng nhân dân. Người dân hưởng ứng, sẵn sàng từ bỏ những hủ tục, tập quán lạc hậu, tiếp thu những giá trị văn hóa mới, nhất lòng đoàn kết vượt trên những khó khăn. Điển hình như tục cưới hỏi, những năm về trước người Thái tổ chức linh đình, tốn kém như mổ trâu, mổ bò ăn uống trong nhiều ngày liền thì giờ đây đã được xóa bỏ, đồng thời tổ chức cưới hỏi theo nếp sống văn hóa, tiết kiệm...

Đặc biệt là dự án triển khai bê tông hóa 3 tuyến đường giao thông nông thôn mới từ trung tâm xã đến những bản xa xôi, khó khăn nhất như: Tuyến từ Thủy điện Trung Sơn vào bản Na Pùng dài 1km; Tuyến lên bản Pu, bản Bước dài 12km và tuyến từ bản Pu, bản Bước lên bản Bai dài 2km... thực sự mở ra một thời kỳ mới đối với cuộc sống của người dân nơi đây.

"Nhớ lại thời gian trước, khi những tuyến đường đến bản chưa được bê tông hóa, mỗi khi có chính sách, chủ trương của xã phổ biến đến các bản, các làng, tôi cũng như nhiều cán bộ khác phải bò dốc, leo đồi đến với bà con xa hàng chục cây số, có những lần đi qua khe, qua suối, nước lớn chảy xiết cuốn trôi cả chiếc xe máy, mấy ngày sau mới tìm lại được... Giờ thì tốt quá rồi, đường mới đang được trải thảm đến từng bản, từng làng, chúng tôi vui lắm! Gian nan cực nhọc sẽ không còn nữa ”- anh Thắng không giấu được niềm vui chia sẻ.

Thiết thực từ những con đường

Theo mong mỏi, chúng tôi được anh Thắng dẫn đường vào bản Pu - một trong những bản khó khăn nhất đang triển khai thi công làm đường. Quả thực, để vào được bản Pu, chúng tôi phải trải qua những thời khắc "chiến đấu” với những hố voi, ổ trâu, ổ bò... bày như "ma trận”.

Bên ngôi nhà sàn đơn sơ, giản dị của người Thái, ông Phạm Quang Vượng – Bí thư chi bộ bản Pu kể: Ngày chưa có đường vào bản chúng tôi khổ lắm, cán bộ Thắng cũng khổ. Làm ra được củ sắn, củ khoai đổ mồ hôi nước mắt nhưng vì không thể vận chuyển ra trung tâm xã, thị trấn bán được do đường đất khó khăn, cuối cùng đành phải bán với giá rẻ mạt cho cánh lái buôn. Chưa kể, cái sự học của con em trong bản cũng gặp không ít khó khăn nên tình trạng bỏ học diễn ra phổ biến...

"Bây giờ người Thái sắp có đường tốt để ra trung tâm xã rồi, có thể mang củ sắn, củ khoai đi bán lấy tiền mua gạo, mua con cá về để ăn rồi, không còn phụ thuộc những lái buôn vào bản mua nông sản với mức giá rẻ mạt như trước. Con cái cũng không phải bỏ học vì đi lại khó khăn nữa... Cảm ơn Đảng, Chính phủ đã mang đường NTM về với người dân” - nắm chặt tay tôi, ông Vượng xúc động nói.

Bản Pu, bản Bai, bản Bước là 3 bản có điều kiện phát triển lâm nghiệp, trồng cây luồng với giá trị kinh tế cao, nhưng trước đây không phát triển được do bất tiện giao thông vận chuyển. Hiện tại các tuyến đường nông thôn mới đang xây dựng đến các bản, sẽ mở ra một hướng mới trong phát triển kinh tế để người người dân từng bước vươn lên thoát nghèo. Thành Sơn đã đạt được 3 tiêu chí xây dựng NTM và đang nỗ lực triển khai, phấn đấu sang năm tới tiếp tục hoàn thiện và đạt thêm 3 tiêu chí nữa.

"Với đội ngũ cán bộ xã đang dần được trẻ hóa, hoạt động năng nổ, sáng tạo, đồng thời cũng là xã thu hút được nhiều chương trình hỗ trợ như 134, 135, 167, 159, 661... cùng sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, tôi tin trong tương lai không xa Thành Sơn sẽ là một trong những điểm sáng của những xã miền núi hoàn thành thắng lợi chương trình xây dựng NTM” - đó là niềm tin và sự khẳng định của ông Đinh Xuân Diện, Chủ tịch UBND xã trước khi chia tay chúng tôi.
Đình Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 138

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 27451

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64013395