08:20 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Vươn dậy cùng xuân

Thứ ba - 12/02/2013 02:52
Phong trào xây dựng nông thôn mới mà điển hình là phát triển kinh tế hợp tác đang tiếp thêm sinh lực giúp người dân Hà Tĩnh vươn dậy cùng xuân để xua đi cái đói, cái nghèo trên vùng đất “ngàn năm khó nhọc” nổi tiếng với “chảo lửa, túi mưa” ở khúc ruột miền Trung.
 

Làm giầu từ kinh tế hợp tác

Về thăm xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà giữa lúc hồng đào hé nụ, cúc vàng khoe sắc, anh Trần Văn Sơn chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Tượng Sơn phấn khởi nói: Mô hình sản xuất rau an toàn đã được triển khai trong toàn xã với quy mô 15 ha, thường xuyên giải quyết việc làm cho hơn 175 lao động lúc nông nhàn.

Để có vốn đầu tư cho mô hình, mỗi xã viên tham gia đóng cổ phần với hợp tác xã với mức đóng thấp nhất là 5 triệu đồng. Các xã viên nghèo được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội để đóng cổ phần.

Hợp tác xã sản xuất rau an toàn ở Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh

 

Nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm, hợp tác xã đứng ra cung ứng giống, phân bón, tư vấn kỹ thuật cho xã viên sản xuất các sản phẩm chủ lực như: Bí xanh, dưa chuột, mướp đắng, ớt chỉ thiên và các loại khác như: Mướp hương, xu hào, bắp cải, hành,… Đồng thời, xã viên còn được tập huấn kỹ thuật, rèn luyện kỹ năng, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap.

Nhờ vậy, sản phẩm rau an toàn của Tượng Sơn đã có mặt tại các thị trường lớn như: Hà Tĩnh, Vinh; Hải Phòng,… Thu nhập bình quân của người lao động ổn định đạt hơn 2 triệu đồng/tháng. Trong năm tới hợp tác xã dự kiến sẽ mở rộng sản xuất lên khoảng 30 ha giải quyết việc làm cho khoảng 250 lao động.

Đang bận rộn chỉnh trang nhà cửa đón năm mới, anh Phạm Văn Đức xã Hương Minh, huyện Vũ Quang phấn khởi nói với chúng tôi: Năm nay, trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm của anh cho lãi gần 350 triệu đồng. Ngoài ra anh còn nuôi cá nước ngọt, trồng cây lâm nghiệp, chăn nuôi gà, tổng lợi nhuận đem lại cho gia đình gần 1 tỷ đồng. Đồng thời, trang trại còn giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động. Sang năm mới, anh sẽ tiếp tục mở rộng mô hình nuôi lợn thương phẩm lên 1.000 con/ lứa.

Chị Trần Thị Châu, chủ nhiệm Hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hoàng Châu, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh cho biết: Được sự ủng hộ của chính quyền, cùng với quyết tâm của các xã viên, chị đã thành lập hợp tác xã chăn nuôi và mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng mô hình chăn nuôi lợn giống và lợn thương phẩm.

Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay, hợp tác xã của chị đã phát triển với quy mô trang trại lên 350 con lợn nái, 6.000 con lợn giống và 1.000 con lợn thương phẩm, nguồn lợi nhuận mang lại đạt 1,5 tỷ đồng. Hợp tác xã Hoàng Châu còn kết hợp trồng hàng chục ha rừng theo quy mô tập trung, đào ao thả cá, chăn nuôi gà thả vườn… góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương, với mức lương bình quân đạt 4 -5 triệu đồng/người/tháng.

 

Mô hình liên kết "4 nhà" đang phát triển rộng khắp trên địa bàn Hà Tĩnh

 

Thu nhập bình quân đầu người đã tăng 1,7 lần

Khảo sát của phóng viên cho thấy, mô hình liên kết "4 nhà", cùng với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng đã và đang phát triển rộng khắp trên địa bàn Hà Tĩnh. Trong tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh có hiệu quả, số hộ vươn lên thoát nghèo, có đời sống khá giả ngày càng tăng.

Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tính đến hết năm 2012 đã tăng hơn 1,7 lần so với năm 2010 (từ hơn 8 triệu đồng, lên gần 15 triệu đồng). Phấn khởi hơn, đã có hàng ngàn mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, trong đó 446 mô hình mới trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp thuộc đủ các thành phần kinh tế như: các loại hình doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, hợp tác xã, trang trại, gia trại có quy mô vừa và lớn, lợi nhuận cao đang được tỉnh tập trung nhân ra diện rộng.

Bài học khơi dậy sức dân

Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự nói: Bài học lớn nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh là biết khơi dậy sức dân, trí tuệ và sự chủ động, sáng tạo của người dân, lấy người dân làm trung tâm.

Do vậy, Hà Tĩnh đã sớm hoàn chỉnh quy hoạch và công bố sản phẩm hàng hóa chủ lực của nông nghiệp địa phương. Cụ thể, đối với các loại cây trồng, tỉnh đã quy hoạch các loại: Lúa, lạc, chè, cây có múi như cam, bưởi, rau, sau đó là cây cao su. Về vật nuôi, tỉnh đã quy hoạch ngành hàng như lợn, bò, tôm, hươu.

 

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thăm quan mô hình trồng trọt ở  huyện Vũ Quang.

 

Đồng thời, tỉnh ban hành cơ chế cụ thể để khuyến khích người dân, doanh nghiệp phát triển các sản phẩm chủ lực này. Cho đến nay, Hà Tĩnh là tỉnh duy nhất trong cả nước hỗ trợ lãi suất ở mức 4%/năm cho bà con nông dân phát triển nông nghiệp. Thời gian hỗ trợ kéo dài đến hết năm 2013. 

Đến nay, hầu khắp 12 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều có các mô hình sản phẩm chủ lực của nông nghiệp.

Ông Cự cho biết thêm, bước sang năm mới, Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao cho phát triển kinh tế, xây dựng, nhân rộng mô hình kinh tế nhằm tăng sản phẩm hàng hóa theo sản phẩm chủ lực, đảm bảo sản xuất hàng hóa nông nghiệp tăng cả quy mô, chất lượng, nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch gắn chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu…

Hai năm, tuy thời gian chưa dài nhờ sự đồng lòng, chung sức từ chính quyền đến người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nông thôn Hà Tĩnh đã có bước chuyển mình vươn dậy cùng xuân.

Hà Tĩnh được Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Trung ương đánh giá là 1 trong 3 tỉnh có cách làm chủ động, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới.

Trần Mạnh
Theo baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 34053

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 503849

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60825806