01:50 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai - 06/06/2016 22:32
Bên cạnh tập trung chỉ đạo các xã còn lại đẩy nhanh hoàn thành 19 tiêu chí và xây dựng các huyện đạt chuẩn nông thôn mới, Hà Tĩnh đã xây dựng và ban hành 15 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, xây dựng và nhân rộng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là một tiêu chí quan trọng đang được các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện.
 

Làm đẹp cảnh quan, nâng cao thu nhập

 Những ngày cuối tháng 5, giữa cái nắng oi nồng xứ Nghệ, chúng tôi về Tượng Sơn (Thạch Hà), xã đã cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2015. Có thể nhận thấy, điểm nổi bật trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Tượng Sơn là kết quả từ phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu. Không chỉ tạo nên không gian trù phú, hiện đại cho vùng quê, các khu vườn mẫu ở Tượng Sơn thực sự đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, góp phần quan trọng và trực tiếp vào quá trình phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương.


Mô hình vườn mẫu tại hộ gia đình ông Dương Kim Hoàng, thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ảnh Ngô Thắng

Một trong những địa phương khó khăn nhất của xã Tượng Sơn là thôn Hà Thanh. Sau những năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, Hà Thanh đã đổi thay rõ nét. Không chỉ có hệ thống hạ tầng kiên cố, hiện đại, cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, hàng chục khu vườn mẫu được đầu tư công phu, tạo điểm nhấn trong bức tranh nông thôn mới của xã. Ông Đinh Văn Di, một trong những chủ vườn mẫu tại thôn Hà Thanh phấn khởi cho biết: “Kể từ khi tham gia làm vườn mẫu, cùng với làm đẹp cảnh quan, gia đình đã tận dụng được hết đất đai và có nguồn thu nhập khá trên mảnh vườn của mình”.

Đến thời điểm này, toàn xã Tượng Sơn có 2 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 25 vườn mẫu. Xã đang tích cực huy động sức dân và các nguồn lực khác, đồng thời, tổ chức quy hoạch để nhân rộng các mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu trên địa bàn. Cùng với quy hoạch về quy mô và hình thức, xã đặc biệt chú trọng cơ cấu các loại cây trồng phù hợp, nhằm bảo đảm mỹ quan cho các khu vườn mẫu, đồng thời, có giá trị kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân.

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu cũng chính là thực hiện một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ 15 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Thực tế, tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đã bao hàm nhiều tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay, 12 xã đăng ký về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu, cùng với rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đang tập trung cao độ xây dựng và nhân rộng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu.

100% thôn xóm có khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

 Theo Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh Trần Huy Oánh, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới ở các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ 120% trở lên, phải xây dựng được mô hình sản xuất nằm ở tốp đầu của tỉnh, hệ thống chính trị vững mạnh tiêu biểu, 100% thôn xóm có khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Là một trong 12 xã trên toàn tỉnh đăng ký xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, với xã về đích 19 tiêu chí nông thôn mới sớm, Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) có nhiều thuận lợi. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thiên Toàn, các tiêu chí đạt chuẩn cuối năm 2013 đến nay đều được củng cố và nâng cao hơn. Đặc biệt, xã đã có 1 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu cấp tỉnh (thôn Tân An) và chuẩn bị được xét công nhận 3 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu khác. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, đưa chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, Cẩm Bình xác định nhiệm vụ trọng tâm, là nhân rộng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu 100% thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh Trần Huy Oánh cho rằng, nâng cao chất lượng cuộc sống về mọi mặt cho người dân, chính là mục tiêu cốt lõi của xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Ngoài một số tiêu chí phải đặt ở mức cao, thì để xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu, nhất thiết tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu phải được đặt lên hàng đầu, với kết quả cao và bền vững. Cụ thể, xã nông thôn mới kiểu mẫu phải có 100% thôn xóm có khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có ít nhất 15 vườn mẫu đạt chuẩn, đặc biệt, thu nhập bình quân của người dân phải cao hơn mức đạt chuẩn của tỉnh. Xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu phải là địa chỉ thực sự tiêu biểu trong phát triển sản xuất, xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu… để các địa phương khác tham quan, học tập.

Vai trò của phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu đối với việc xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu được thể hiện khá rõ nét. Chính vì vậy, xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu đang được các địa phương, đặc biệt là các xã phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm sáng tạo, đồng thời có sự đồng tình, ủng hộ của người dân, phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu sẽ thành công, góp phần đưa các địa phương hoàn thành mục tiêu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu theo chủ trương của tỉnh.

Theo Hoàng Vũ/daibieunhandan.vn
http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=82&NewsId=373043
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 33570

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1166716

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60175039