12:24 EDT Thứ sáu, 24/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hộ Độ quyết tâm cán đích nông thôn mới

Thứ tư - 09/11/2016 09:33
Mục tiêu của Đảng bộ và nhân dân xã Hộ Độ (Lộc Hà-Hà Tĩnh) là về đích nông thôn mới vào cuối năm nay. Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn.

Nuôi tôm công nghệ cao đang là nghề “hot” ở xã Hộ Độ.

Là xã có nghề làm muối truyền thống, nhiều hộ đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá…nên Hộ Độ chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự cố môi trường. Thế nhưng, thời gian qua, nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, xã đã từng bước vượt qua mọi khó khăn, tiến dần đến đích nông thôn mới (NTM).

Đến nay, xã Hộ Độ đã đạt 12/20 tiêu chí (Hà Tĩnh có thêm tiêu chí số 20 là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu) và có thêm 4 tiêu chí gần hoàn thành, toàn xã đang gấp rút hoàn thiện những tiêu chí còn lại để có thể về đích vào cuối năm.

Ở đây đất chật, người đông, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào 120ha đất muối và 80ha đất nuôi trồng thủy sản. Cách đây hơn 3 năm, cuộc sống người dân lâm vào cảnh bế tắc khi giá muối bấp bênh, diêm dân “tự sản” và phải tìm cách “tự tiêu” sản phẩm, rạ muối bị bỏ hoang hàng loạt. Lao động trong xã phải lên thành phố kiếm sống hoặc tha phương cầu thực. 

Nhưng kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Hộ Độ đã có những cách làm hay giúp dân thoát nghèo. Việc làm đem lại hiệu quả lớn nhất của Hộ Độ là quy hoạch lại đất đai, dồn điền đổi thửa. Xã đã quyết định chuyển 50ha đất muối sang sản xuất muối sạch để nâng cao thu nhập, chuyển 30ha làm muối sang nuôi trồng thủy sản.

Mặt khác, thực hiện tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, cả xã bắt tay vào xóa bỏ vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ. Với chính sách hỗ trợ 2 triệu đồng của huyện và 1 triệu đồng của xã cho mỗi hộ làm vườn từ 200m2 trở lên, bà con từ làng trên đến xóm dưới tích cực chặt bỏ những loại cây không mang lại hiệu quả kinh tế để quy hoạch trồng rau, cây ăn quả như mướp, gấc, đu đủ, chanh, bưởi...  

Điều đó được thể hiện rõ nét tại từng mảnh vườn của người dân Hộ Độ. Tìm về thôn Trung Châu-thôn thực hiện thí điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu – chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước đổi thay hoàn toàn ở đây. Những con đường bê tông thẳng tắp, rộng rãi, những ngôi nhà đạt chuẩn 4 cứng và nhà tầng mọc lên san sát. Nhất là vườn hộ đã được chỉnh trang theo hướng hiện đại, mang lại hiệu quả kinh tế cao.  

Nuôi trồng thủy sản đang là “nghề hót” ở Hộ Độ, các mô hình nuôi tôm công nghệ cao đã góp phần mang lại thu nhập rất lớn cho người dân. Anh Phan Đình Diệm, chủ một đầm tôm cho biết đã mạnh dạn đầu tư gần 4 tỷ đồng cải tạo 3 mẫu ao để nuôi tôm, hàng năm cho lãi trên 300 triệu đồng và giải quyết việc làm cho gần 10 lao động trong vùng.

Theo thống kê, đến nay, xã đã có 114 mô hình phát triển kinh tế, trong đó có 5 mô hình lớn, 22 mô hình vừa, 85 mô hình nhỏ. Chính quyền địa phương đã biết cách khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế trong sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nên đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã Hộ Độ đã đạt 29,3 triệu đồng/người/năm. Năm 2016, xã phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 35,6 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5%.

Ông Phan Đình Hinh-Chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết: “Cái được lớn nhất trong xây dựng NTM ở Hộ Độ là nhân tố con người, mà nhân tố này quyết định mọi sự thành bại. Người dân đã thay đổi được tư duy, nhận thức từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất quy mô lớn. Nhận thức văn hóa cũng thay đổi, trước đây bừa bộn bao nhiêu thì bây giờ sạch sẽ, ngăn nắp hơn rất nhiều”. 

Tuy nhiên, Hộ Độ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng cơ bản do vốn lớn và phải phụ thuộc vào thời tiết. Việc huy động nguồn lực của xã cũng gặp khó do đất không bán được, doanh nghiệp trên địa bàn ít, lượng lao động đi xuất khẩu không nhiều. Trong thời gian còn lại của năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục chung sức, chung lòng, huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng thực hiện các tiêu chí còn lại.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng NTM, ông Phan Đình Hinh cho biết: “Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã, xóm phải đến tận dân mà nói cho dân nghe, dân hiểu, dân làm và để cho dân giám sát. Nếu bỏ qua con đường nói trực tiếp với dân thì không bao giờ thành công được. Thứ hai nữa, đụng đến cơ sở vật chất phải cho dân biết, dân tự đầu tư, tự làm và do dân giám sát. Đây là bài học đắt giá nhất mà chúng tôi rút ra được từ quá trình xây dựng NTM”.
Theo Hạnh Nguyên/daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129


Hôm nayHôm nay : 46875

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1367011

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61688968